Giấc mơ Huế nhìn từ chuyện dỡ bỏ tường rào

23/06/2022 - 06:08

PNO - Trong những ngày này, nếu có dịp đến TP.Huế, bạn sẽ thấy một cuộc cách mạng “dỡ tường rào” đã và đang diễn ra sôi động trên tuyến đường Lê Lợi ở bờ nam sông Hương.

Không gian xanh ở đôi bờ sông Hương đang dần được “cởi trói”. Người dân cũng kỳ vọng việc “dỡ bỏ tường rào” này sẽ đem đến những thay đổi trong tư duy của cả thành phố.

Không gian TP.Huế trên đường Lê Lợi trở nên rộng rãi hơn rất nhiều sau khi tường rào được tháo dỡ
Không gian TP.Huế trên đường Lê Lợi trở nên rộng rãi hơn rất nhiều sau khi tường rào được tháo dỡ

Nhưng sự khởi đầu nào cũng sẽ có những khó khăn. Khó khăn do khách quan và khó khăn nằm ở sức ỳ trong mỗi con người. Với việc dỡ bỏ tường rào, chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế đang muốn tạo ra một không gian không ngăn cách từ đường phố - vỉa hè - công viên - bảo tàng - đến mặt nước sông Hương… Việc này là cần thiết, nhưng cùng với nó thì tư duy, cách nghĩ, cách làm, cách quản lý hành chính, quản lý đô thị cũng cần phải được thay đổi cho tương xứng.

Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Thừa Thiên - Huế - cho biết, việc “tháo dỡ tư duy” đang được tỉnh thực hiện đúng lộ trình từ lãnh đạo tỉnh xuống các quận huyện, phường xã. Để dỡ hàng rào tuyến đường Lê Lợi như hôm nay thì việc “thay đổi tư duy” đã “khởi động” từ năm 2019 với việc thực hiện Quyết định 139-UBND về Huế đô thị xanh, sạch, sáng và sự ra đời Ngày chủ nhật xanh. Nghĩa là chính quyền đã nhận thấy, những câu chuyện nhỏ như nhặt rác hay phá dỡ tường rào, nếu không làm tốt thì đừng nghĩ đến việc nâng tầm đô thị Huế lớn hơn; cũng có nghĩa là việc vận hành chính quyền ở đô thị còn yếu kém.

Và thời điểm đó, Huế đã cho tháo dỡ 700m tường rào công viên ở bờ bắc sông Hương. Kết quả thu được là không đáng lo như ý kiến của một số người: Ý thức người dân đã được nâng lên và ngày càng tốt hơn khi được tự do vào công viên vui chơi, tập thể dục; các cơ quan quản lý công viên cũng nâng cao tinh thần phục vụ hơn. 

Cùng với đó, trang tuongtac.thuathienhue.gov.vn và Hue-S đã giúp tạo ra nhiều nét mới nhờ sự cam kết của chính quyền các cấp tham gia vào việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân. Bên cạnh đó, chiến lược số hóa trong giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu “4 không” (làm việc không giấy tờ, hội họp không tập trung, dịch vụ công không gặp mặt, thanh toán không tiền mặt) và “1 có” (dữ liệu có chuyển đổi số) đã đưa chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2020 của tỉnh lần đầu tiên vươn lên xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố, tăng 10 bậc so với năm 2019 và là tỉnh xếp thứ nhất vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.

Ông Cung Trọng Cường cho rằng, trước đây rất nhiều người hoài nghi về chuyện dỡ rào bảo vệ, họ lo lắng cho các công trình kiến trúc Pháp, lo trộm cắp, lo ô nhiễm môi trường… Nhưng nếu ba năm trước không dám làm thì liệu có nhận được sự hài lòng, sự tin tưởng, ủng hộ của người dân như bây giờ! 

Tường rào Trường đại học Huế được tháo dỡ
Tường rào Trường đại học Huế được tháo dỡ

Đối với người dân Việt nói chung và người dân Huế nói riêng, tường rào là một phần quan trọng không thể thiếu của mỗi công trình. Thế nhưng, việc “dỡ bỏ tường rào” tại đường Lê Lợi ở bờ nam sông Hương giờ đây lại đang diễn ra sôi động, không kể đó là nhà cá nhân, nhà hàng - khách sạn hay trụ sở của cơ quan công quyền… Và không chỉ có đôi bờ sông Hương, theo dự kiến thì Huế sẽ dần tháo rào ở các khu vực khác để trồng thêm hoa và cây xanh để tạo sự thân thiện giữa người dân với người dân, người dân với các cơ quan công quyền và người dân Huế với du khách.

Rào là để bảo vệ, nhưng rào cũng là để ngăn cản. Bởi thế, “phá rào” mới có ý nghĩa là đột phá, đổi mới. Ông Nguyễn Xuân Sơn - Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế - thừa nhận: “Chuyện phá bỏ hàng rào trên đường Lê Lợi, TP.Huế mở ra một tư duy mới đối với các cấp lãnh đạo chúng tôi, đó là sự thay đổi từ tư duy “xin - cho” sang tư duy “phục vụ” nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Huế có kế hoạch xây dựng thành phố thông minh với việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý đô thị. Việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông đã hỗ trợ giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề được người dân, doanh nghiệp quan tâm” - ông Nguyễn Xuân Sơn nói. 

Công nhân đang tháo dỡ những đoạn tường rào cuối cùng tiếp giáp Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị và công viên Tứ Tượng
Công nhân đang tháo dỡ những đoạn tường rào cuối cùng tiếp giáp Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị và công viên Tứ Tượng

 

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI