Giá xoài cát Hòa Lộc thấp nhất trong nhiều năm

03/05/2022 - 17:10

PNO - Hiện giá xoài cát Hòa Lộc loại 1 (loại trên 400g/trái) bán tại vườn có thời điểm chỉ được 20.000 đồng/kg, loại nhỏ hơn chỉ hơn 10.000 đồng/kg, đây là mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Tại thị trường TPHCM, xoài cát Hòa Lộc nhiều thời điểm giá bán lẻ cũng chỉ 40.000 - 60.000 đồng/kg. Giá thấp khiến nhiều người nghi ngờ không phải chuẩn xoài Hòa Lộc vì giá loại trái cây này các năm đều trên dưới 100.000 đồng/kg.

Các loại xoài đồng loạt rớt giá do nguồn cung vượt nhu cầu - Ảnh minh họa
Các loại xoài đồng loạt rớt giá do nguồn cung vượt nhu cầu - Ảnh minh họa

Ông Trần Văn Trạng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tịnh Thới, TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp - cho biết, ngay cả ở vụ xoài 2021 tiêu thụ rất khó vì các địa phương hạn chế đi lại để phòng, chống dịch COVID-19 nhưng giá xoài đặc sản cũng không giảm mạnh như năm nay. Đáng nói, nhiều loại trái cây trong nước rớt giá do không thể xuất khẩu, nhất là khi thị trường Trung Quốc áp dụng chính sách “zero COVID” khiến hàng hóa, nông sản của Việt Nam khó thông quan. 

Theo ông Trạng, lượng xoài cát Hòa Lộc xuất khẩu hàng năm không đáng kể, phần lớn là tiêu thụ tại thị trường trong nước, tập trung chủ yếu tại TPHCM. Nguyên nhân khiến xoài cát Hòa Lộc rớt giá mạnh do ảnh hưởng bởi các loại xoài khác như xoài Úc, xoài Đài Loan… Những loại xoài này vốn phục vụ xuất khẩu nhưng năm nay không xuất được khiến nguồn cung ra thị trường tăng đột biến, giá lại rất thấp khiến các loại xoài đặc sản giảm theo. Không chỉ xoài cát Hòa Lộc, xoài cát chu giá bán tại vườn cũng chỉ còn 4.000 - 5.000 đồng/kg, giá thấp nhưng nông dân vẫn khó bán.

Thông thường, từ giữa tháng Ba đến giữa tháng Tư hằng năm là cao điểm thu hoạch xoài, không chỉ nguồn xoài trong nước, nguồn xoài từ Campuchia, Thái Lan cũng được nhập về nhiều nên giá loại trái cây cạnh tranh rất mạnh. “Hiện xoài cát Hòa Lộc đã bước vào giai đoạn cuối mùa, giá có tăng nhẹ trở lại, tuy nhiên lượng xoài tại các vườn không còn nhiều”, ông Trạng cho hay.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI