Giả thuyết sữa Vinasoy nhiễm khuẩn bị thu hồi tại Nhật

04/04/2023 - 09:40

PNO - Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia không tìm thấy khuẩn coliforms trên mẫu lưu đối chứng của lô hàng Fami Canxi xuất đi Nhật.

 

kết quả kiểm nghiệm từ Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc Gia
Kết quả kiểm nghiệm từ Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia 

Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, mẫu sữa đậu nành Fami Canxi không nhiễm vi khuẩn coliforms.

Trước đó, chính quyền thành phố Chiba, Nhật Bản yêu cầu công ty Next Trading thu hồi lô hàng gồm 15 thùng sữa Fami Canxi loại 200ml và 10 thùng loại 1 lít. Sau khi nhận thông tin, nhà nhập khẩu ở Nhật đã thu hồi toàn bộ lô hàng này và gửi mẫu cho đơn vị thứ ba tại Nhật Bản để kiểm định.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, công ty Vinasoy đã tiến hành kiểm tra mẫu lưu đối chứng cùng mẫu sản xuất tại nhà máy và không phát hiện bất thường; đồng thời gửi mẫu đến các cơ quan kiểm định độc lập tại Việt Nam

Vinasoy cho rằng, coliforms là nhóm vi khuẩn hiện diện rộng rãi trong tự nhiên, có thể tìm thấy trong môi trường nước, đất và trên thảm thực vật... Coliforms dễ dàng bị tiêu diệt ở 75°C. Vì thế, vi khuẩn Coliforms không thể tồn tại khi qua các công đoạn khử hoạt tính enzyme (120°C/80 giây) và tiệt trùng UHT (nhiệt độ 137-140°C/ 4-10 giây) trong quy trình sản xuất.

Coliforms có khả năng lên men đường tạo ra axit và khí ở 35-37°C trong vòng 24-48 giờ. Sản phẩm sữa đậu nành đóng trong bao bì giấy nếu bị nhiễm coliforms sẽ rất dễ nhận biết với dấu hiệu phồng hộp, kết tủa và có vị chua…

Từ đó, Vinasoy nhận định “việc nhiễm khuẩn coliforms với 25 thùng sữa đậu nành Fami Canxi tại thành phố Chiba - Nhật Bản chỉ xảy ra đơn lẻ do tái nhiễm trong quá trình vận chuyển và lưu thông”.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI