Giá gà trong nước còn 19.000 đồng/kg

17/04/2023 - 18:13

PNO - Ông Lê Văn Quyết - Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam Bộ - cho biết, giá gà lông trắng (gà công nghiệp) hiện nay xuống thấp chỉ còn 19.000 đồng/kg, trong khi giá thành nuôi từ 31.000-32.000 đồng/kg khiến người chăn nuôi lỗ nặng. Nhiều hộ nuôi giảm đàn, thậm chí “treo” chuồng, bỏ trại vì càng nuôi càng lỗ.

“Nếu chỉ do cung - cầu trong nước thì giá gà có lúc giảm, lúc tăng. Nhưng đáng lo là do gà nhập khẩu về Việt Nam quá nhiều và phần lớn lại là hàng phụ phẩm giá rẻ. Cần sự phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương khống chế gà nhập khẩu bằng chất lượng, hạn sử dụng sản phẩm thì chăn nuôi gà trong nước mới ổn được” - ông Quyết nói. 

Người chăn nuôi gà trong nước cho rằng, thịt gà và các phụ phẩm từ gà nhập khẩu quá rẻ khiến giá gà trong nước bị ảnh hưởng
Người chăn nuôi gà trong nước cho rằng, thịt gà và các phụ phẩm từ gà nhập khẩu quá rẻ khiến giá gà trong nước bị ảnh hưởng

Anh Ngọc - chủ trại chăn nuôi 100.000 con gà trắng ở Đồng Nai - cho biết, tình trạng giá gà thấp kéo dài từ tháng Giêng đến nay và chưa có dấu hiệu hồi phục. Chi phí chăn nuôi 32.000 đồng/kg nhưng giá bán gà chỉ 19.000-23.000 đồng/kg, mỗi kg gà bán ra người nuôi phải chịu lỗ từ 9.000-13.000 đồng. Theo chủ trại này, nghịch lý hiện nay là heo, gà trong nước phải truy xuất nguồn gốc, còn hàng nhập khẩu thì kiểm soát lỏng lẻo. Anh Ngọc cho rằng Nhà nước cần hạn chế việc nhập khẩu nội tạng, phụ phẩm heo, gà vừa để cứu ngành chăn nuôi trong nước, vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân. 

Theo ông Quách Thế Phong - Giám đốc bộ phận tư vấn của Công ty Nghiên cứu thị trường Ipsos Strategy3 Việt Nam - mặc dù lượng tiêu thụ thịt gà được dự báo tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng nhưng chăn nuôi gà trên thực tế khó có sự gia tăng đột biến do thị trường bị cạnh tranh khốc liệt bởi nguồn nhập khẩu. 

Kể từ khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại tự do, thịt nhập khẩu không phải chịu thuế khiến giá thịt gà nhập khẩu vốn đã rẻ, lại càng rẻ hơn. Chỉ tính riêng trong năm 2022, có khoảng 178.000 tấn thịt gà (trị giá 237 triệu USD) được nhập khẩu, bất chấp nguồn cung trong nước vốn đã dư thừa. Ở chiều ngược lại, mới có 1.000 tấn thịt gà xuất đi, tổng trị giá 2,2 triệu USD. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI