Gia đình chồng muốn cưới vợ bé cho anh để sinh con trai nối dõi

23/06/2022 - 19:02

PNO - Hóa ra từ lâu, ba mẹ chồng đã chọn cho anh ấy một cô vợ ở quê. Cô ấy là thợ may, thua chồng em sáu tuổi. Cô ấy góa chồng đã mấy năm...

Chị Hạnh Dung quý mến,

Em lấy chồng được 12 năm, có hai con gái xinh xắn. Chồng em là doanh nhân, tính tình phóng khoáng, rộng rãi. Anh luôn yêu vợ, thương các con. Lâu lâu anh buồn phiền vì không có con trai, nhưng em nghĩ phải chấp nhận thôi, thời này đâu còn ai quá coi trọng chuyện đó.

Cách đây hai tuần, cha mẹ chồng em ở Đồng Nai gọi em về. Ngay trước bàn thờ ông bà, nghiêm túc và đầy trấn áp, họ nói với em rằng em phải đồng ý để chồng em đi kiếm con trai, vì anh là con trai trưởng của dòng họ. Em thì sau khi sinh đứa thứ hai, bác sĩ cho biết em không còn khả năng sinh con nữa. 

Nếu em không đồng ý, anh sẽ bị truất khỏi vị trí trưởng họ, gia đình em cũng chưa chắc yên ấm. Nếu em đồng ý, em đàng hoàng là vợ cả, các con em vẫn là cháu của ông bà, vẫn được yêu thương chăm sóc. Em có thêm một người chị em để cùng lo việc gia đình dòng họ…

Hóa ra từ lâu, ba mẹ chồng đã chọn cho anh ấy một cô vợ ở quê. Cô ấy là thợ may, thua chồng em sáu tuổi. Cô ấy góa chồng đã mấy năm, có một con trai nên gia đình chồng tin cô ấy sẽ sinh con trai cho chồng em.

Chồng em và cô gái kia đã qua lại với nhau để “tìm hiểu”. Khi cha mẹ chồng nói ra, chồng em đổ thừa rằng đó là ý ông bà và cả họ, anh chỉ biết làm theo. Anh không có tình cảm với cô ấy, chỉ muốn có con trai để cha mẹ yên lòng.

Mẹ em biết chuyện, bà phản đối quyết liệt, nhưng ba em lại nói nước đôi: “Ba là người chỉ có con một bề, ba hiểu mong muốn của nó và gia đình bên kia…”. Em phải quyết định thế nào hả chị?

Mỹ Loan (Đồng Nai)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Mỹ Loan thân mến,

Đọc thư em, chị rất ngạc nhiên về cha mẹ chồng em, chồng em, người phụ nữ kia, ba em và chính em. Từ cách đây cả thế kỷ, bà Hồ Xuân Hương đã thốt lên đầy ai oán, tức hờn: “Chém cha cái kiếp lấy chồng chung…”. 

Thế mà bây giờ, khi sự bình đẳng và vị trí vai trò người phụ nữ không còn phải bàn cãi nữa, thì vẫn còn đâu đó sự phân biệt con trai - con gái, con trưởng của dòng họ hay “truất vị trí”, chấp nhận đa thê…

Có thể nói nhanh gọn mà không cần phân tích dài dòng: tất cả những ai tán thành việc này dù với bất cứ lý do gì đều sai, từ tình cảm đến pháp luật. Ba mẹ chồng em sai, chồng em sai, người phụ nữ kia sai, ba em sai và cả em cũng sai luôn khi còn phân vân suy nghĩ và viết thư hỏi Hạnh Dung. 

Khi em còn lưỡng lự, suy nghĩ, phân tích thiệt hơn, được mất trong chuyện này là em đang tự làm mất đi giá trị của mình và các con gái. Họ có chọn lựa của họ và họ không chọn em và các con, các cháu của họ. Họ chỉ đang quanh co tìm giải pháp cho êm thắm trong nhà và với pháp luật mà thôi.

Còn em, không lẽ em không dám bảo vệ mình và các con, không dám tự chọn lựa cuộc sống, hạnh phúc của mình?

Nếu em nói “không” cương quyết, có thể dẫn tới hai điều: Một là, những người đang có quyết định sai phải nghĩ lại, thay đổi và em giữ được mái ấm. Hai là, em và các con bước ra khỏi vũng tăm tối của ý thức, của tư tưởng lạc hậu. Em và các con sẽ tự lập, có cuộc sống riêng của mình, mạnh mẽ, tự tin và chính trực. Các em được xã hội và luật pháp bảo vệ.

Chúc em sáng suốt, vững vàng và mạnh mẽ.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI