Gia đình chồng ép làm điều vô lý

24/09/2021 - 18:24

PNO - Với người trong gia đình, không phải lúc nào cũng rạch ròi đúng sai, cân đong lý lẽ, tính toán thiệt hơn...

Chị Hạnh Dung kính mến,

Cô em bạn dâu của tôi bán bảo hiểm và mồi chài cả nhà tôi mua. Bên chồng tôi, nhà ai cũng ký một hợp đồng rồi, chỉ gia đình tôi là chưa.

Tôi không kỳ thị, nhưng vợ chồng tôi không có điều kiện để đóng tiền hàng tháng, hàng năm, cũng không có nhu cầu tìm hiểu chính sách này kia để hưởng lợi từ bảo hiểm. Vậy nên tôi kiên quyết nói không với em bạn dâu.

Thế nhưng, chuyện này làm chị em xích mích. Mẹ chồng tôi cũng can thiệp, nói tôi tính toán, không ủng hộ em, rằng "giúp em cũng là giúp mình" cùng vô vàn lý lẽ rất mệt.

Bây giờ mỗi lần thấy tin nhắn của em bạn dâu là tôi lờ đi, vì trước sau cô ấy cũng quảng cáo bảo hiểm. Chồng tôi thì ba phải, anh buộc tôi phải mua một gói, rẻ nhất cũng được, không cần chú ý quyền lợi, mà mua cho... yên chuyện. Nhưng dù rẻ nhất thì mỗi năm vẫn mỗi đóng, đâu thể mua một lần mà xong.

Tôi rất ấm ức vì chuyện này. Chẳng lẽ ngay cả chuyện mua bảo hiểm cũng phải cả nể, sợ mất lòng. Theo chị, tôi nên làm thế nào để vừa giữ hòa khí gia đình, vừa không phải làm điều vô lý?

Nguyễn Thị Hoa

Chị Hoa thân mến,

Xưa nay ai cũng biết: không phải lúc nào bạn cũng có được điều bạn muốn mà không phải hi sinh gì.

Trong vấn đề tưởng như nhỏ của bạn, có điều bạn có thể cần phải hi sinh: hoặc cá tính của mình (ghét bị ép buộc làm điều vô lý), tiền bạc của mình; hoặc tình cảm gia đình và những mối quan hệ khác. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu bạn khăng khăng giữ ý kiến của mình, quan điểm của mình, suy nghĩ của mình, Hạnh Dung khuyên bạn: Trò chuyện một lần thẳng thắn với cô em, với mẹ chồng, rằng bạn không muốn mua. Lý do bạn đưa ra có thể là vì bạn không có điều kiện kinh tế, hoặc vì bạn không tin vào lợi ích của các hợp đồng bảo hiểm.

Để xử sự được đúng như mình muốn, bạn phải chấp nhận bỏ qua việc người khác nghĩ thế nào, và phải vô cùng kiên định, mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ở một phía khác, Hạnh Dung mong bạn cân nhắc cho kỹ. Có những việc, không phải lúc nào cũng nên rạch ròi đúng sai, cân đong lý lẽ, tính toán thiệt hơn. Trong nghề bảo hiểm, áp lực doanh số rất lớn và đa phần người đi làm việc này đều phải nhờ sự giúp đỡ ban đầu của người thân.

Bạn thử tìm hiểu các gói bảo hiểm, biết đâu nó cũng rất lợi ích, có khi không phải trước mắt, ngay bây giờ, mà là chuyện của tương lai. Nếu một chút hi sinh mà vừa giúp được em, vừa giữ được hòa khí trong nhà, thì chồng bạn cũng có lý, bạn nhỉ?

Hơn nữa, vì đây là ý kiến của chồng, thì anh sẽ phải chịu trách nhiệm cùng bạn, hoặc biết đâu chính chồng bạn sẽ lo khoản tiền đóng này. Vậy, bạn thử bàn bạc, thỏa thuận với anh xem có cách nào ổn thoả, không ảnh hưởng nhiều đến tài chính gia đình đang hạn hẹp không nhé.

Chúc bạn giải quyết dứt khoát mọi việc, vì như vậy sẽ hơn để sự việc kéo dài, người trong gia đình không vui mà chính bạn cũng chẳng thoải mái gì.

Hạnh Dung

 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

 

 

 

 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI