Ghi nhớ 'vàng' để chọn đúng vitamin E

28/02/2018 - 14:00

Thị trường làm đẹp ngày càng phát triển dẫn đến các loại dược - mỹ phẩm xuất hiện ngày càng nhiều khiến cho người tiêu dùng không khỏi băn khoăn. Vitamin E cũng nằm trong số đó.

Nhiều sản phẩm vitamin E hiện nay không cung cấp đúng vitamin E thiên nhiên hoặc 1 viên không chuẩn liều lượng mà cơ thể cần trong 1 ngày là 400UI. Là một trong những chất nằm trong nhóm vitamin, vitamin E có chức năng tham gia vào các phản ứng của cơ thể với vai trò xúc tác, giúp cơ thể chuyển hóa.

Ghi nho 'vang' de chon dung vitamin E
 

Đối với chị em phụ nữ, khi cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin E sẽ kích thích ngăn ngừa quá trình lão hóa, làm đẹp da giúp mái tóc mềm mượt, chắc khỏe.

Tuy nhiên, trong bạt ngàn sản phẩm vitamin E được nhiều công ty dược quảng cáo hiện nay thì các thông tin như vitamin E tổng hợp là gì? Làm sao để biết được vitamin E thiên nhiên? Hay cách sử dụng vitamin E như nào để mang lại công dụng và lợi ích triệt để thì không phải ai cũng hiểu đúng.

Trên thị trường hiện có hai loại vitamin E: tổng hợp và thiên nhiên. Nhiều người hoặc không để tâm, hoặc không tìm hiểu kỹ nên vẫn lầm tưởng 2 loại vitamin E này là một. Thậm chí ngay cả tên và thiết kế bao bì có nhiều loại còn thiết kế na ná nhau, nhìn nhanh qua chưa chắc đã nhận diện được khác nhau ở điểm gì dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia y tế thì vitamin E tổng hợp và thiên nhiên được sản xuất và có tính chất hoàn toàn khác nhau. Về cơ chế hấp thu và sử dụng hai loại này trong cơ thể không có gì khác nhau, nhưng thiên nhiên được sử dụng nhiều hơn khoảng 50% so với loại tổng hợp. Vì vậy, muốn đạt hiệu quả mong muốn thì sử dụng vitamin E tổng hợp, phải uống tăng liều lên gấp 1,4 lần so với loại thiên nhiên.

Những ghi nhớ “vàng” sau đây để phân biệt đúng vitamin E trong thị trường vitamin E “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay:

Vitamin E nguồn gốc thiên nhiên: Ngay từ cái tên chúng ta cũng có thể hình dung ra được, loại vitamin E này được chiết xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên như: dầu thực vật như đậu tương, ngô, mầm lúa mạch, các loại hạt có dầu như hạt hướng dương. Vitamin E thiên nhiên là một đồng phân duy nhất của d-alpha tocopherol - dạng có hoạt tính cao nhất trong 4 loại tocopherol là alpha, beta, gamma và delta.

Vitamin E tổng hợp: Vitamin E thiên nhiên có tác dụng tốt, nhưng việc chiết xuất từ các thực phẩm thiên nhiên với giá thành khá cao. Vì vậy nhiều nhà sản xuất đưa ra thị trường loại vitamin E tổng hợp một cách đại trà. Loại vitamin này có công thức là dl – alpha tocopherol, gồm 8 đồng phân nhưng chỉ có 1 đồng phân giống vitamin E thiên nhiên là d – alpha tocopherol (chỉ chiếm 12,5%), vì vậy tác dụng của vitamin E tổng hợp thấp hơn so với loại có nguồn gốc thiên nhiên.

Điều này, có nghĩa là nếu phải lựa chọn một trong 2 loại vitamin E thì nên lựa chọn vitamin E có nguồn gốc thiên nhiên. Bởi d-alpha tocopherol có tác dụng tốt hơn cả và nó đã được chọn làm đơn vị tiêu chuẩn quốc tế (IU) để đánh giá hoạt tính của vitamin E trong các chế phẩm thương mại trên thị trường.

Xu hướng sử dụng vitamin E thiên nhiên ngày nay đang thịnh hành bởi nó là cánh cửa tạo nên một cuộc cách mạng trẻ hóa trong việc làm đẹp. Dạng duy nhất của vitamin E được cơ thể hấp thụ hiệu quả nhất là alpha tocopherol. Đó là lý do alpha-tocopherol được khuyến nghị sử dụng ở các loại thực phẩm bổ sung vitamin E.

Ghi nho 'vang' de chon dung vitamin E
 

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao người ta thường nhắc vitamin E 400 IU không? Đó chính là liều lượng thông thường của vitamin E mà cơ thể cần mỗi ngày để đáp ứng các nhu cầu chống ôxy hóa, làm đẹp hay phòng ngừa và điều trị. Một số trường hợp đặc biệt các bác sĩ có thể kê liều cao hơn. Theo các nhà khoa học, vitamin E hầu như không có tác dụng phụ khi sử dụng ở liều thông thường.

Lạm dụng vitamin E dùng ở liều quá cao có thể xảy ra tác dụng phụ. Khi đó các tác dụng tốt của vitamin E sẽ bị triệt tiêu, bị phản tác dụng và thúc đẩy các tác hại của quá trình ôxy hóa gây ra và khống chế các tác nhân chống lão hóa khác, có thể gây tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, suy nhược..Vì vậy nên lưu ý sử dụng 400 đơn vị/ ngày là vừa và đủ.

Khi bổ sung Vitamin E với liều lượng quá thấp không đáp ứng nhu cầu liều tối ưu hàng ngày thì hiệu quả sẽ bị hạn chế và ngắn hạn như một số sản phẩm trên thị trường hiện nay chỉ cung cấp 6 IU/ viên hoặc 22 IU/ viên, hoặc 200 IU/ viên. Vì vậy khi lựa chọn Vitamin E, việc đọc nhãn trên hộp sản phẩm để biết hàm lượng Vitamin E trong từng viên là hết sức quan trọng. Chúng ta nên nắm nguyên tắc quy đổi: 400 IU (đơn vị quốc tế) tương đương 267 mg để chọn đúng sản phẩm theo liều khuyến cáo của các nhà chuyên môn.

Trường hợp chưa chắc chắn, đừng chần chứ gì cả, hãy liên hệ ngay các chuyên gia y tế có được lời khuyên hữu ích nhất.

Ghi nho 'vang' de chon dung vitamin E
 

Linh Phương

 
TIN MỚI