Gấp rút chuẩn bị tiêm vắc xin cho học sinh ở TPHCM

21/10/2021 - 06:11

PNO - Theo kế hoạch của TPHCM đến tháng 1/2022, học sinh mới quay trở lại trường học trực tiếp. Vì vậy hiện tại, ngành giáo dục đang cấp tập chuẩn bị tiêm vắc xin ngừa COVID-19, tạo thêm “lá chắn” để bảo vệ học trò. Việc sớm tiêm vắc xin không chỉ giúp bảo vệ học sinh những lúc đến trường, mà còn giúp trẻ quay trở lại với cuộc sống bình thường.

Học sinh được tiêm loại vắc xin gì?

Đó là thắc mắc của hầu hết phụ huynh khi TPHCM chuẩn bị chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em. Chị Lan Ngọc (quận 3) có hai con đang học lớp Chín và 12 lo lắng nói: “Khi nghe tin trẻ từ 12 - 17 tuổi được tiêm vắc xin, tôi mừng lắm. Tuy nhiên, lo lắng lớn nhất của gia đình là không biết các con sẽ được tiêm loại vắc xin gì?”. 

Học sinh đảo Thạnh An xét nghiệm COVID-19 vào ngày 19/10 chuẩn bị cho buổi học đầu tiên vào ngày 20/10 - ẢNH: PHÚC TRẦN
Học sinh đảo Thạnh An xét nghiệm COVID-19 vào ngày 19/10 chuẩn bị cho buổi học đầu tiên vào ngày 20/10 - Ảnh: Phúc Trần

Anh Việt Dũng, phụ huynh lớp Sáu ở quận Bình Thạnh cho biết: “Tôi nghe các bác sĩ nói vắc xin do Cuba sản xuất rất tốt cho trẻ em, không tác dụng phụ… nên rất mong con sẽ được tiêm vắc xin này. Tuy nhiên, thuốc này chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận cho nên không biết Bộ Y tế có cho tiêm hay không? Tôi hy vọng phụ huynh sẽ sớm được biết loại vắc xin và có quyền quyết định tiêm cho con”. 

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), cho hay: “Phụ huynh bày tỏ lo lắng về loại vắc xin mà con sẽ được tiêm. Song, tôi trấn an, phụ huynh được biết trước loại vắc xin sẽ tiêm cho con và chắc chắn TPHCM sẽ chọn loại thuốc tốt, được WHO và Bộ Y tế cho phép tiêm cho trẻ em. Hơn nữa, phụ huynh có quyền đồng ý hoặc không nên không cần quá lo lắng”.

Còn thầy Hoàng Sơn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình), chia sẻ: “Giáo viên cũng giải thích rõ với phụ huynh vắc xin tốt nhất là vắc xin sớm nhất, cần tiêm để các con có kháng thể, sớm quay lại cuộc sống bình thường và khi trường tổ chức học trực tiếp thì các con đủ điều kiện để đến trường”.  

Nhà trường lên kịch bản cụ thể

Nhiều phụ huynh cũng băn khoăn, thông tin tiêm vắc xin cho trẻ em không thống nhất, từ thời gian tiêm đến nơi đăng ký. Có quận thì đăng ký theo trường, có nơi thì trường chưa thông báo gì trong khi thời gian dự kiến tiêm là trong tháng Mười này…

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8, cho biết: Hiện các quận đã họp với ban giám hiệu các trường đóng trên địa bàn để chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng. Khi có chỉ đạo chính thức thì nhà trường và giáo viên chủ nhiệm sẽ hỗ trợ trong suốt quá trình tiêm.

Đối với quận 8, dự kiến sẽ sử dụng các điểm tiêm hiện hữu tại 16 phường để tiêm cho học sinh của các trường đóng trên địa bàn phường đó. Nhà trường đưa danh sách về điểm tiêm, sắp xếp và hẹn khung giờ cụ thể với phụ huynh theo từng lớp, nhóm học sinh. Khi học sinh đến điểm tiêm sẽ có giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ, theo dõi.

Dự kiến ở đợt một sẽ tiêm cho học sinh lớp 11 và 12, sau đó cuốn chiếu dần cho đến học sinh lớp Sáu. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm khá gần, làm xong đợt một là vừa đến mũi tiêm thứ hai. Nên việc tiêm vắc xin cho trẻ em sẽ sớm hoàn thành.

nhà trường và thầy cô sẽ hỗ trợ, đồng hành với cha mẹ học sinh để trẻ sớm được tiêm vắc xin
Nhà trường và thầy cô sẽ hỗ trợ, đồng hành với cha mẹ học sinh để trẻ sớm được tiêm vắc xin (Ảnh minh họa)

Tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình), thầy Hoàng Sơn Hải nêu cụ thể: Ngày 19/10, giáo viên chủ nhiệm gửi biểu mẫu tiêm chủng  trực tuyến để phụ huynh đăng ký cho con. Sau đó sẽ phân loại học sinh thành ba nhóm và báo về ban chỉ đạo tiêm của quận gồm: đồng ý tiêm, không đồng ý tiêm, có bệnh nền.

Điểm tiêm sẽ được quận tổ chức tại trường, phụ huynh được thông báo trước để đưa con đến tiêm nếu đồng ý. Mỗi trường cử 20 giáo viên, nhân viên nhập liệu tại chỗ cho học sinh. Với những bước chuẩn bị này, đến ngày 22, 23 là có thể bắt đầu tiêm cho học sinh nếu có chỉ đạo chính thức. 

Còn Trường THPT Nguyễn Du đã vạch ra một kế hoạch khá bài bản. Tổ chỉ đạo tiêm vắc xin của trường ngoài ban giám hiệu còn có ban đại diện cha mẹ học sinh và nhiều bộ phận của trường tham gia hỗ trợ.

Lịch tiêm sẽ bố trí sáng, chiều theo hình thức cuốn chiếu từ lớp 12, 11, 10. Học sinh sau khi được cha mẹ đồng ý cho tiêm sẽ được đo thân nhiệt, khử khuẩn và khám sàng lọc sau khi bước vào cổng trường. Các em sẽ được hướng dẫn lên lớp thực học có giáo viên chủ nhiệm quản lý và lần lượt đưa xuống từng tốp 5 em. Sau khi tiêm được bố trí ở phòng chờ 30 phút để theo dõi sức khỏe. Trường có 1.518 học sinh, dự kiến sẽ tiêm trong 1 - 2 ngày. Sau mỗi ngày tiêm, trường sẽ khử khuẩn các khu vực.

Đại diện các trường nhấn mạnh phụ huynh cứ an tâm, từ thành phố đến cấp quận, huyện đều chỉ đạo sát sao, kịp thời để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Riêng nhà trường và thầy cô sẽ hỗ trợ, đồng hành với cha mẹ học sinh để trẻ sớm được tiêm vắc xin, có thể mau chóng trở lại trường, chơi thể thao và tham gia các hoạt động yêu thích. 

Thanh Thanh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI