Gánh vác nỗi đau với thế giới

13/02/2023 - 11:49

PNO - Việt Nam hội nhập với thế giới không chỉ bằng những hiệp định, hiệp ước mà còn cùng gánh vác những khó khăn, hoạn nạn với bạn bè năm châu

Động đất là thiên tai khủng khiếp nhất trên trái đất. Theo các nhà khoa học, động đất đã từng làm diệt chủng các loài khủng long. Mức độ thảm họa do động đất gây ra tùy thuộc rất nhiều yếu tố như độ mạnh, chiều sâu của tâm động đất, diện tích vùng bị tác động, mật độ dân cư nơi xảy ra động đất, chất lượng công trình xây dựng…

Ngày 9/2 Việt Nam đã cử 24 chiến sĩ cứu hộ và nhân viên y tế của Bộ Công an bay sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngày 9/2 Việt Nam đã cử 24 chiến sĩ cứu hộ và nhân viên y tế của Bộ Công an bay sang Thổ Nhĩ Kỳ

Hai trận động đất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 6/2/2023 có độ lớn là 7,7 và 7,6 độ Richter (sức công phá tương đương 500 quả bom hạt nhân từng bỏ ở Hyroshima-Nhật Bản). Số người chết cho đến nay đã hơn 30.000 người.

Các cơ quan chức năng của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có hơn 233.000 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ hiện đang làm việc tại hiện trường. Ngoài ra còn có hơn 9 ngàn nhân viên cứu trợ nước ngoài đã được cử đến vùng xảy ra động đất.

Ngày 9/2 Việt Nam đã cử 24 chiến sĩ cứu hộ và nhân viên y tế của Bộ Công an bay sang Thổ Nhĩ Kỳ. Đến nơi, đoàn cứu hộ Việt Nam được giao nhiệm vụ tìm kiếm hơn 10 người mất tích ở một khu sập đổ của thành phố Adiyaman, đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Sáng 11/2, đoàn cứu hộ Việt Nam phát hiện có tín hiệu sự sống của một nạn nhân. Đoàn Việt Nam đã phối hợp với quân đội Pakistan để đưa được nạn nhân là một em trai 17 tuổi ra ngoài an toàn. Đây quả thật là một phép màu khi biết rằng thiếu niên này đã mắc kẹt 138 giờ sau động đất.

Tối 12/2, thêm một đoàn công tác gồm 76 chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đã lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ cứu hộ cứu nạn.

Việt Nam đã và đang cử cán bộ chiến sĩ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc tại Trung Phi và Nam Sudan. Việt Nam đã từng gửi khẩu trang đến nhiều quốc gia khi mới xảy ra đại dịch COVID-19. Và nay Việt Nam đã gửi lực lượng tham gia giải quyết hậu quả thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đó đã chứng minh Việt Nam ngày càng hòa nhập vào cộng đồng thế giới. Tất nhiên, Việt Nam không phải là quốc gia giàu có nên nguồn lực có hạn. Nhưng bằng sự nỗ lực của mình Việt Nam đóng góp cho cộng đồng những gì mình làm được. Trong đó bằng tinh thần quyết tâm, bằng kỹ năng đã được rèn luyện, cán bộ chiến sĩ công an, quân đội đóng góp một phần quan trọng.

Mới đầu nghe tin Việt Nam cử 1 đoàn sang Thổ Nhĩ Kỳ nhiều người ngạc nhiên vì Việt Nam đâu có kinh nghiệm nhiều về lãnh vực động đất. Tìm hiểu kỹ mới biết công việc thực hiện cụ thể là tìm và cứu người bị kẹt trong đống đổ nát, do các công trình xây dựng bị sập từ ảnh hưởng động đất; hỗ trợ y tế cho các nạn nhân còn sống sót. Đó là những việc mà lực lượng công an, quân đội Việt Nam đã từng làm. Mặt khác khi tham gia hỗ trợ nước bạn lực lượng cứu hộ cứu nạn của chúng ta được trải nghiệm trong môi trường làm việc đa quốc gia, được học hỏi về kỹ năng tìm kiếm giải cứu nạn nhân cũng như các trang thiết bị mới.

Việt Nam hội nhập với thế giới không chỉ bằng những hiệp định, hiệp ước mà còn cùng gánh vác những khó khăn, hoạn nạn với bạn bè năm châu. Chúng ta mong chờ đoàn Việt Nam làm được nhiều và nhiều hơn nữa những điều kỳ diệu cho người dân Thổ Nhỹ Kỳ.  

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI