Gần 30 người mắc bệnh "vi khuẩn ăn thịt người" sau mưa lũ miền Trung

17/11/2020 - 14:55

PNO - Gần 30 bệnh nhân mắc bệnh Whitmore được ghi nhận trong 1 tháng rưỡi qua, trong đó, một nửa bệnh nhân đến từ vùng lũ miền Trung.

 

Bệnh nhân Whitmore được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: BVCC
Bệnh nhân Whitmore được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: BVCC

Ngày 17/11, Bệnh viện Trung ương Huế phát đi thông cáo về việc ghi nhận sự xuất hiện và tăng đột biến bệnh nhân mắc Whitmore sau mùa mưa lũ.

Theo thống kê, đã có 28 ca bệnh nhân nhập viện, trong đó có 50% bệnh nhân đến từ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị...  Riêng tại Thừa Thiên - Huế, bệnh nhân đến từ các huyện Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền, Phong Điền, Hương Thủy...

Các bác sĩ giải thích bệnh Whitmore còn gọi là bệnh Melioidosis do trực khuẩn gram âm Burkhoderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn được tìm thấy trong đất, nước bẩn, trong các cánh đồng lúa gạo, và các vùng nước tù đọng trong khu vực mưa lũ... rồi lây lan sang người và động vật qua tiếp xúc trực tiếp với các nguồn ô nhiễm.

Do đó, số bệnh nhân Whitmore tăng đột biến trong thời gian từ tháng 9, 10 và 11 tại Viêt Nam hoàn toàn giống với các nghiên cứu ở các vùng dịch bệnh khác trên thế giới vì yếu tố gây bệnh có liên quan chặt chẽ và tỷ lệ thuận với lượng mưa hàng năm; đặc biệt tăng cao sau lũ lụt do sự phát triển mạnh mẽ của vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei.

Điều đáng lo ngại là nhiều bệnh nhân không biết mình mắc bệnh nên đến đi khám trễ khi đã có tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng... Các bác sĩ cho biết những ca này điều trị gặp nhiều khó khăn, chi phí điều trị cao nhưng kết quả không khả quan.

Bệnh nhi mắc abces tuyến mang tai do vi khuẩn Burkholderia Pseudomalei đang điều trị tại Trung tâm Nhi - Bệnh viện TW Huế. Ảnh: BVCC
Bệnh nhi mắc abces tuyến mang tai do vi khuẩn Burkholderia Pseudomalei đang điều trị tại Trung tâm Nhi - Bệnh viện TW Huế. Ảnh: BVCC

Vi khuẩn Whitmore từ môi trường bên ngoài xâm nhập cơ thể chủ yếu qua những vị trí da bị xây xước hoặc qua các vết thương do tai nạn (tai nạn lao động, tai nạn giao thông, chơi thể thao...). Hoặc hít phải bụi, hơi nước có nhiễm khuẩn hoặc uống nước có nhiễm khuẩn Whitmore. Tại chỗ xâm nhập chúng gây thành các mụn mủ to hoặc nhỏ tùy theo mức độ, đôi khi là một ổ áp-xe lớn.

Ở người có sức đề kháng kém như người đang mắc bệnh nhiễm trùng mạn tính, sử dụng thuốc corticoid kéo dài, bệnh đái tháo đường, bệnh thận hoặc người nghiện rượu, nghiện ma túy... khi vi khuẩn xâm nhập máu sẽ gây nhiễm khuẩn huyết nặng.

Vi khuẩn theo dòng máu đi đến khắp các cơ quan trong cơ thể nhất là gan, lách, phổi gây nên các ổ áp-xe từ nhỏ đến lớn hoặc có thể liên kết với nhau. Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng, bệnh sẽ diễn tiến trầm trọng có thể sốc nhiễm khuẩn gây suy nhiều cơ quan, nhiều tạng, bệnh có tiên lượng xấu, dễ tử vong.

Ở Việt Nam, bệnh Melioidosis được Pons và Advier mô tả lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1925 ở một phụ nữ trẻ tuổi ở TPHCM. Bệnh nhân tử vong trong bệnh cảnh nhiễm khuẩn huyết và đã phân lập được trực khuẩn Whitmore trong máu.

Thời gian ủ bệnh từ 1-21 ngày, trung bình 9 ngày. Thời kỳ ủ bệnh ngắn nhất được ghi nhận là 1 ngày, thời gian ủ bệnh dài nhất là 62 năm. 

Tỷ lệ tử vong trung bình của Whitmore là 40% - 60%. Khoảng 70% số lượng ca Whitmore nhập viện trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11.

Phan Ngọc - Đinh Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI