Game show mất điểm vì lồng quảng cáo thô kệch

15/03/2023 - 18:34

PNO - Thời buổi kinh tế khó khăn, game show nở rộ, nhiều nhà sản xuất than trời vì gặp khó trong việc tìm nhà tài trợ để “nuôi” chương trình. Nhưng khi có tài trợ, không ít game show bị mất điểm chỉ vì chèn quảng cáo một cách thô kệch, thiếu sáng tạo.

Nghịch lý về việc chèn quảng cáo vào các chương trình giải trí truyền hình là chuyện không còn mới. Các nhà sản xuất (NSX) nói họ gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức sản xuất chương trình vì không có nhà tài trợ. Do đó, khi có đơn vị đồng ý rót tiền, NSX phải chấp nhận việc nhãn hàng đưa ra nhiều yêu cầu về việc trả quyền lợi bằng cách xuất hiện hình ảnh, tên sản phẩm thậm chí nghệ sĩ phải nói về sản phẩm đó trong chương trình.

Ngược lại, khán giả không tránh khỏi cảm giác khó chịu bởi nhiều chương trình lồng hình ảnh quảng cáo vào một cách tùy hứng, không liên quan đến nội dung kịch bản. Chưa kể, việc chính nghệ sĩ giới thiệu về sản phẩm trong chương trình cũng ít nhiều gây ra phản cảm, có phần gượng gạo.

Hình ảnh khu vực căn tin có chèn bốt quảng cáo nhãn hàng trong chương trình Sao nhập ngũ (ảnh chụp màn hình)
Hình ảnh khu vực căn tin có chèn bốt quảng cáo nhãn hàng trong chương trình Sao nhập ngũ (ảnh chụp màn hình)

Sao nhập ngũ là chương trình mới nhất gặp phản ứng vì hành động chèn nhãn hàng vào nội dung. Ở những mùa trước, Sao nhập ngũ ghi điểm hoàn toàn nhờ kịch bản chắt lọc, nhiều thử thách có độ khó cao, dàn nghệ sĩ hài hước và cách dựng phim vừa thể hiện được sự vui vẻ lẫn tính uy nghiêm, tác phong chỉnh tề trong môi trường quân đội. Sang mùa thứ 13, những yếu tố từng ghi điểm có phần bị giảm sút nhưng điều đáng nói nhất chính là việc Sao nhập ngũ lồng ghép quảng cáo quá lộ liễu.

Mọi năm, ở phần kiểm tra tư trang của các chiến sĩ khi mới nhập ngũ, các vật dụng chiến sĩ mang theo nếu có xuất hiện nhãn hiệu không thuộc đơn vị tài trợ, chương trình đều làm mờ khi lên sóng, phần nội dung sau đó cũng không chèn quảng cáo quá lộ liễu. Năm nay, trong tư trang của một chiến sĩ mới có mang theo mì gói - là nhãn hàng tài trợ chương trình. Trong phần lý giải vì sao mang mì gói theo, chiến sĩ này nói công dụng và slogan của hãng một cách khá thô. Ở khu vực căn tin của quân đội, NSX dựng lên bốt quảng cáo dành riêng cho nhãn hàng, chiếm vị trí khá lớn. Hình ảnh này nhận về nhiều chỉ trích từ người xem, cho rằng không phù hợp, khác xa thực tế tại môi trường quân đội.

Cách chèn quảng cáo trong chương trình Sao nhập ngũ cũng lặp lại ở một số game show khác trên truyền hình. Trong chương trình 2 ngày 1 đêm mùa 2, NSX lồng ghép khá dày các thương hiệu từ bia, mì gói cùng một số nhãn hàng liên quan đồ ăn. Không đơn thuần để sản phẩm, hình ảnh xuất hiện, NSX đưa sản phẩm làm phần thưởng cho một số thử thách. Ví dụ người chơi chiến thắng sẽ được thưởng thức bia vào cuối chương trình. Việc lồng ghép này như một cách để NSX giải bài toán trả quyền lợi với các nhãn hàng nhưng vô tình cũng làm giảm chất lượng nội dung, phân tán sự tập trung của người xem.

Việc các NSX đưa nhãn hàng vào chương trình là điều khó tránh, nhưng đưa làm sao để không phản cảm, hợp lý mới là điều quan trọng. Điều này đòi hỏi NSX phải sáng tạo hơn, tinh tế, mạnh dạn yêu cầu sự hợp tác từ nhà tài trợ, lắng nghe phản hồi từ người xem để tìm ra cách làm phù hợp. Nếu không, chương trình sẽ gặp phản ứng hoặc thậm chí, khó lòng giữ chân khán giả. 

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI