Facebooker Đặng Như Quỳnh bị tuyên 2 năm tù

27/10/2022 - 17:56

PNO - Facebooker Đặng Như Quỳnh bị phạt 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”.

Chiều 27/10, TAND quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đặng Như Quỳnh (42 tuổi, trú tại Hà Nội) 2 năm tù về  tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân”.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo ảnh hưởng đến quyền được pháp luật bảo vệ của công dân, hơn nữa còn gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính, chứng khoán nói chung, hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp và lợi ích kinh tế của rất nhiều nhà đầu tư”, bản án nêu.

“Công dân có quyền tự do dân chủ, được thể hiện quan điểm trên cơ sở luật pháp cho phép và không được xâm phạm quyền người khác, gồm nhân thân, quyền lợi chính trị và kinh tế”, tòa nhấn mạnh.

Facebooker Đặng Như Quỳnh bị tuyên 2 năm tù
Facebooker Đặng Như Quỳnh bị tuyên 2 năm tù

Tại tòa, bị cáo Đặng Như Quỳnh thừa nhận hành vi song cho rằng cơ quan công tố truy tố "hơi nặng". Bị cáo khai không quen biết hay mâu thuẫn gì với chủ tịch một tập đoàn, chỉ vì "hám like" nên đăng tải các bài viết để "câu like" chung chung, không có mục đích gì.

Các bài viết do Quỳnh sao chép từ một Facebook của người bạn rồi chỉnh sửa, thêm ảnh. Toàn bộ hành vi, Quỳnh khai thực hiện một mình, hoàn toàn là ý thức chủ quan của bị cáo, không có cơ quan tổ chức nào đứng sau. Khi đăng tải, bị cáo không lường trước được các hậu quả, sau này mới nhận ra.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2019 đến tháng 4/2022, Đặng Như Quỳnh sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook có tên hiển thị là “Đặng Như Quỳnh” để đăng tải các bài viết do mình soạn thảo hoặc chia sẻ lại bài viết của người khác.

Ngày 6/4/2022, ông Quỳnh sử dụng tài khoản Facebook “Đặng Như Quỳnh” đăng tải hai bài viết có nội dung sai sự thật, kèm theo hình ảnh cá nhân của ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Gelex (mã chứng khoán GEX). Ông Tuấn đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng Công ty Viglacera (mã chứng khoán VGC).

Các bài đăng có nội dung về việc các cơ quan tố tụng sẽ tiến hành khởi tố, điều tra, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Tuấn và việc ông Tuấn sở hữu phức tạp nhiều công ty đại chúng có hoạt động niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ông Quỳnh bị cáo buộc sử dụng hình ảnh của ông Nguyễn Văn Tuấn (đã qua chỉnh sửa màu) và hình ảnh sơ đồ các công ty liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Gelex. 2 bài đăng được nhiều cá nhân tương tác, bình luận, chia sẻ và lan truyền rộng rãi trên không gian mạng.

Trong các phiên giao dịch ngày 6, 7, 8, 11 và 12/4/2022, mã chứng khoản GEX và nhóm các cổ phiếu có liên quan xuất hiện hiện tượng các nhà đầu tự đặt lệnh bán với số lượng lớn, thị giá và vốn hóa trên thị trường của các mã chứng khoán này bị giảm mạnh (trước đó, các mã chứng khoán này đang trong xu hướng tăng giá).

Trong đó, vốn hóa mã chứng khoán GEX giảm 5.237 tỷ đồng, vốn hóa mã chứng khoán VGC giảm 5.739 tỷ đồng, chỉ số VN-INDEX giảm 64,78 điểm, chỉ số HNXINDEX giảm 35,09 điểm, chỉ số UPCOM giảm 4,57 điểm, gây hoang mang trong dư luận của các nhà đầu tư chứng khoán.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI