Emmy 2021: Tiếng nói nữ giới đã mạnh hơn

20/09/2021 - 19:09

PNO - Emmy 2021 tạo ra nhiều bất ngờ nhưng điều gây ngạc nhiên nhất là việc nghệ sĩ da màu thất thu tại giải thưởng năm nay.

Mọi năm, hậu giải thưởng Emmy - giải thưởng vinh danh các sản phẩm ở lĩnh vực truyền hình Mỹ - các cuộc tranh luận trên truyền thông diễn ra không ngớt. Trong đó, các màn tranh cãi thường liên quan đến việc người chiến thắng chưa xứng đáng, giải thưởng thiếu vinh danh những gương mặt tài năng nữ hoặc chưa đạt sự đa dạng sắc tộc.

Năm nay, kết quả Emmy cũng không tránh khỏi những ồn ào, và vấn đề được nhắc tới nhiều nhất là sự vắng bóng của các nghệ sĩ da màu ở nhóm hạng mục quan trọng.

Đồng loạt trên các trang báo quốc tế, chủ đề này được đề cập, khai thác. Trang Guardian, Variety đều gọi giải thưởng Emmy với cụm từ “Emmy so white”, ngụ ý nói về sự thắng thế của các diễn viên da trắng.

Nghệ sĩ RuPaul Andre Charles tại Emmy 2021.
Nghệ sĩ RuPaul Andre Charles tại Emmy 2021.

“Mặc dù Emmy thể hiện sự đa dạng sắc tộc ở một số khía cạnh, nhưng ở hạng mục diễn xuất, không có chiến thắng nào thuộc về diễn viên da màu”, trang Guardian viết.

Năm nay, RuPaul Andre Charles là 1 trong 3 nghệ sĩ da màu nhận giải thưởng nhưng không ai trong số họ thắng về diễn xuất. Trong đó, hạng mục của RuPaul là danh giá nhất, ông nhận cúp Series truyền hình thực tế xuất sắc nhất cho show RuPaul's Drag Race. Đây cũng là series 3 lần giành được giải Emmy, 2 lần trước vào các năm 2016, 2017. Chiến thắng cũng đưa RuPaul trở thành nghệ sĩ da màu nhận nhiều cúp Emmy nhất trong lịch sử.

Michaela Coel, nghệ sĩ da màu nhận giải biên kịch cho series ngắn.
Michaela Coel, nghệ sĩ da màu nhận giải biên kịch cho series ngắn.

Sự mờ nhạt của các diễn viên da màu tại Emmy năm nay khiến nhiều người khá thất vọng. Tất cả các hạng mục quan trọng về diễn xuất, khoảng hơn 12 hạng mục, đều thuộc về người da trắng dù trước đó nhiều diễn viên da màu được đánh giá rất cao và được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện.

Điểm sáng của Emmy năm nay là giải thưởng đã vinh danh phụ nữ ở các hạng mục đáng chú ý, nhất là hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất đối với series chính kịch và hài kịch.

Cụ thể, nữ đạo diễn Jessica Hobbs (phim The Crown) thắng Đạo diễn xuất sắc series chính kịch và Lucia Aniello (phim Hacks) thắng Đạo diễn xuất sắc series hài kịch. Đạo diễn Lucia Aniello gọi chiến thắng của cô giống như một giấc mơ mà chưa bao giờ cô nghĩ mình giành được bởi năm nay, hạng mục đạo diễn có sự cạnh tranh khá căng thẳng.

Đạo diễn Jessica Hobbs (trái) và đạo diễn
Đạo diễn Jessica Hobbs (trái) và đạo diễn Lucia Aniello cùng được tôn vinh tại Emmy 2021.

Nữ đạo diễn Jessica Hobbs cũng vui mừng khi tác phẩm do cô chỉ đạo dành được nhiều giải thưởng quan trọng, ghi dấu cho màn đại thắng trong năm nay.

The Crown đã thắng Series chính kịch xuất sắc, Nam chính xuất sắc trong series chính kịch dành cho Josh O'Connor, Nữ chính xuất sắc thuộc về Olivia Colman, Nam phụNữ phụ xuất sắc trong series chính kịch gọi tên Tobias Menzies và Gillian Anderson, The Crown “ẵm” luôn giải Đạo diễnBiên kịch xuất sắc dành cho Jessica Hobbs và Peter Morgan.

The Crown do Netflix thực hiện. Năm nay, chiến thắng áp đảo của phim tại Emmy giúp Netflix càng tự tin hơn vào sự lựa chọn kịch bản và quá trình sản xuất của mình.

Giải Emmy lần thứ 73 được tổ chức tại Nhà hát Microsoft ở Los Angeles, Mỹ sau một năm diễn ra trực tuyến vì dịch COVID-19. Sự kiện năm nay thu hút đông đảo khách mời, diễn viên tham gia, đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch.

Năm nay, bộ phim The Crown (Netflix) và The Mandalorian (Disney) cùng dẫn đầu với 24 đề cử. Xếp sau là series WandaVision với 23 đề cử. Netflix nhận tổng cộng 129 đề cử, thua HBO Max 1 đề cử.

 

Danh sách các giải thưởng quan trọng của Emmy lần thứ 73

1. Series chính kịch xuất sắc: The Crown

2. Series hài xuất sắc: Ted Lasso

3. Series phim truyền hình ngắn xuất sắc: The queen’s Gambit

4. Series truyền hình thực tế xuất sắc: RuPaul's Drag Race

5. Đạo diễn xuất sắc trong series chính kịch: Jessica Hobbs, phim The Crown

6. Đạo diễn xuất sắc trong series ngắn: Scott Frank, phim The queen’s Gambit

7. Đạo diễn xuất sắc trong series hài kịch: Lucia Aniello, phim Hacks

8. Biên kịch xuất sắc trong series chính kịch: Peter Morgan, phim The Crown

9. Biên kịch xuất sắc trong series ngắn: Michaela Coel, phim I may destroy you

10. Biên kịch xuất sắc trong series hài: Lucia Aniello, Paul W. Downs, Jen Statsky phim Hacks

11. Nam chính xuất sắc trong series hài: Jason Sudeikis phim Ted Lasso

12. Nữ chính xuất sắc trong series hài: Jean Smart phim Hacks

13. Nam phụ xuất sắc trong series hài: Brett Goldstein phim Ted Lasso

14. Nữ phụ xuất sắc trong series hài: Hannah Waddingham phim Ted Lasso

15. Nam chính xuất sắc trong series chính kịch: Josh O'Connor phim The Crown

16. Nữ chính xuất sắc trong series chính kịch: Olivia Colman phim The Crown

17. Nam phụ xuất sắc trong series chính kịch: Tobias Menzies phim The Crown

18. Nữ phụ xuất sắc trong series chính kịch: Gillian Anderson phim The Crown

19. Nam chính xuất sắc trong series ngắn: Ewan McGregor phim Halston

20. Nữ chính xuất sắc trong series ngắn: Kate Winslet phim Mare of Easttown

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI