Elisabeth Moss: Diễn xuất gây 'đứng hình' trong 'Kẻ vô hình'

01/03/2020 - 11:35

PNO - 87 năm sau phiên bản điện ảnh đầu tiên, "Kẻ vô hình" (The Invisible Man) chuyển thể từ tiểu thuyết ly kỳ cùng tên của tác giả H. G. Wells đã trở lại trên màn ảnh rộng. Nữ chính Elisabeth Moss đã có màn trình diễn gây “đứng hình”, góp phần đem lại nhiều lời khen cho bộ phim.

Một mình “cân” phim

Khởi chiếu ngày 28/2, Kẻ vô hình đưa khán giả theo chân Cecilia Kass, một cô gái những tưởng đã tìm được tự do sau khi thoát khỏi mối quan hệ với người bạn trai bạo lực, nhưng những ngày sau đó, Cecilia có cảm giác bị một kẻ vô hình đeo bám quấy rối.

Ngay từ cảnh mở đầu, Elisabeth Moss đã khiến người xem gần như nín thở khi theo dõi cuộc tẩu thoát giữa đêm của Cecilia khỏi căn biệt thự của người bạn trai Adrian - một kỹ sư quang học giàu có nhưng tính tình kỳ quái.

Sau màn chạy trốn thành công, Cecilia được thông báo Adrian đã qua đời và để lại cho cô một khoản tiền thừa kế. Tuy nhiên, những ngày tiếp theo, Cecilia gặp phải nhiều chuyện kỳ lạ khiến cô tin rằng Adrian chưa chết và đang tìm cách trả thù mình.

Elisabeth Moss khiến người xem nín thở theo hành trình trốn chạy và báo thù của nhân vật Cecilia trong phim Kẻ vô hình
Elisabeth Moss khiến người xem nín thở theo hành trình trốn chạy và báo thù của nhân vật Cecilia trong phim Kẻ vô hình

Là một tác phẩm thuộc thể loại khoa học viễn tưởng pha kinh dị mà nhân vật phản diện lại là kẻ có khả năng tàng hình nên gần như suốt phim, khán giả chỉ thấy Elisabeth Moss diễn một mình. Sức nặng bộ phim vì vậy đặt hết vào diễn xuất của cô. Kinh nghiệm 30 năm làm nghề, đi qua gần 90 vai diễn điện ảnh lẫn truyền hình giúp Elisabeth Moss có đủ “vốn” vào một vai phức tạp như Cecilia.

Nhân vật Cecilia cũng có nhiều điểm tương đồng với Offred, nạn nhân bị bạo hành vùng lên tìm tự do trong The Handmaid's Tale - vai diễn giúp Elisabeth Moss nhận giải Quả cầu vàng cho Nữ chính xuất sắc hạng mục phim truyền hình, điều này càng khiến cô có nhiều trải nghiệm quý báu khi vào những vai có số phận tương tự.

Elisabeth Moss chia sẻ với tờ The Hollywood Reporter: “Tôi muốn tham gia bộ phim này một phần vì thật sự thích câu chuyện mang tính chất truyền cảm hứng cho phụ nữ vượt qua những khó khăn của một nạn nhân bị bạo hành”. Một lợi thế nữa là, thể theo đề nghị của đạo diễn kiêm biên kịch Leigh Whannel, Elisabeth Moss được tham gia chỉnh sửa kịch bản theo góc nhìn của phái nữ.

Cô cho biết mình đánh giá cao yêu cầu thông minh, cầu thị này của Leigh Whannel, vì nhân vật nữ được nhào nặn dưới bàn tay biên kịch nam vẫn khó ra chất “chuẩn nữ”.

Trong Us, vai diễn Kitty của Elisabeth Moss dù ngắn nhưng vẫn gây ấn tượng mạnh
Trong Us, vai diễn Kitty của Elisabeth Moss dù ngắn nhưng vẫn gây ấn tượng mạnh

Sự "nhúng tay" của Elisabeth Moss đã tạo nên hình tượng một người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán, phù hợp với xu thế nữ quyền đang lên trên màn ảnh. Không cam chịu bạo hành, Cecilia tự giải phóng bản thân và sau nhiều lần bị kẻ vô hình chơi trò “ném đá giấu tay”, cô đã vùng lên tìm cách vạch trần sự thật, đẩy hắn vào cảnh “gậy ông đập lưng ông”.

Từng giai đoạn phát triển tâm lý, hành động của nhân vật: từ sợ hãi, hoảng hốt, căm phẫn cho đến tức giận, toan tính báo thù được Elisabeth Moss thể hiện thuyết phục qua từng biểu cảm cơ mặt, ánh mắt.

Ngôi sao kín kẽ

Trước Kẻ vô hình, Elisabeth Moss từng có diễn xuất gây ám ảnh trong bộ phim kinh dị ăn khách Us. Vai diễn Kitty Tyler của cô dù xuất hiện rất ít nhưng khán giả nhớ mãi khuôn mặt, ánh mắt đáng sợ của bản sao Kitty Tyler trong phân cảnh tự cầm kéo rạch mặt giống với sở thích phẫu thuật thẩm mỹ của “bản chính” được nhắc đến ở đầu phim.

Khả năng diễn như không diễn của cô đào Mỹ 38 tuổi này bộc lộ khá sớm đến nỗi, năm 16 tuổi, khi vào vai cô gái tuổi teen có gương mặt đầy sẹo bỏng trong bộ phim Girl, Interrupted, Elisabeth Moss khiến bạn diễn là nữ diễn viên Whoopi Goldberg tưởng cô là nạn nhân bị bỏng thật được đoàn phim mời đóng!

Elisabeth Moss (phải) từng khiến bạn diễn Whoopi Goldberg (trái) tưởng là nạn nhân bị bỏng thật khi đóng chung trong phim Girl, Interrupted

Elisabeth Moss (phải) từng khiến bạn diễn Whoopi Goldberg (trái) tưởng là nạn nhân bị bỏng thật khi đóng chung trong phim Girl, Interrupted

Ít ai biết ước mơ ban đầu của Elisabeth Moss không phải làm diễn viên mà là vũ công ballet, bởi cha mẹ cô là nhạc sĩ và niềm đam mê âm nhạc đã được truyền lại cho con gái. "Tôi lớn lên trong âm nhạc cổ điển và yêu thích múa ballet. Nhưng cuộc sống lại không như thế" - Elisabeth Moss chia sẻ với The Guardian.

6 tuổi, Elisabeth Moss bắt đầu chập chững theo con đường diễn xuất với vai diễn trong phim truyền hình ngắn Lucky Chances. Trải qua rất nhiều vai diễn trong điện ảnh, truyền hình và sân khấu, cuối cùng tài năng của cô được giới chuyên môn thừa nhận với đề cử giải Emmy, giải Quả cầu vàng Nữ chính xuất sắc cho vai diễn cô nàng Peggy Olson nhiều tham vọng trong phim ăn khách Mad Men.

Nhưng khi đó thần chiến thắng chưa mỉm cười với cô, phải đợi đến vai nữ cảnh sát Robin Griffin chuyên điều tra các vụ lạm dụng tình dục trong phim truyền hình The top of the lake, Elisabeth Moss mới đem về nhà tượng Quả cầu vàng.

Elisabeth Moss có cuộc hôn nhân ngắn ngủi với đồng nghiệp Fred Armisen
Elisabeth Moss có cuộc hôn nhân ngắn ngủi với đồng nghiệp Fred Armisen

Tận tâm với từng vai diễn và không ngại phơi bày mọi góc cạnh hóa thân đa diện nhưng ngoài đời thường, Elisabeth Moss là ngôi sao khá kín tiếng. Thành công của một ngôi sao đối với cô không nằm ở mức độ tỏa sáng như thế nào mà là giữ gìn được sự riêng tư, do đó cô dành sự ngưỡng mộ rất lớn cho Holly Hunter và Meryl Streep.

Công chúng khó lòng biết được thông tin đời tư của Elisabeth Moss, nhất là trong cuộc sống tình cảm. Tất cả những gì khán giả biết được về chuyện yêu đương của cô chỉ là thông tin Elisabeth Moss từng kết hôn với tài tử Fred Armisen vào năm 2009, nhưng họ ly hôn một năm sau đó. Tâm sự với báo chí, Elisabeth Moss từng thừa nhận cô có người yêu nhưng không bao giờ hé lộ danh tính: “Tôi phải thật cẩn thận vì một khi tin tức loan ra sẽ chẳng thể nào thu hồi”.

Quang Huy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI