Đường đẹp, nhà sạch, vườn xanh

09/01/2020 - 06:40

PNO - những mảng xanh nối nhau trên các con đường. Chen giữa những mảng xanh, những chùm hoa chuông vàng rực rỡ góp phần làm cho đường vào xóm ngõ thêm tươi đẹp.

Những ngày này, có dịp đi qua xã An Phú Tây, H.Bình Chánh, sẽ thấy những mảng xanh nối tiếp nhau trên các con đường. Chen giữa những mảng xanh là những chùm hoa chuông vàng rực rỡ góp phần làm cho đường vào xóm ngõ thêm tươi đẹp. Đây là công trình của hàng trăm hội viên phụ nữ xã An Phú Tây thực hiện từ giữa năm 2019.

Các hội viên phụ nữ đang trồng hoa làm đẹp các con đường - Ảnh: Lê Thu
Các hội viên phụ nữ đang trồng hoa làm đẹp các con đường - Ảnh: Lê Thu

Vốn là một xã nông thôn với nhiều tuyến đường bị ô nhiễm bởi rác, từ năm 2016, sau Đại hội Phụ nữ thành phố, hội viên phụ nữ xã An Phú Tây đã phát động mỗi tuần một ngày ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường. Cho đến năm 2019 vừa qua, các chị lại bàn nhau đổi mới cách làm.

Theo đó, thay vì chỉ dọn rác và vận động người dân không xả rác ra đường, các chị đã rủ nhau cùng trồng hoa, trồng cây xanh trên các tuyến đường; gõ cửa thuyết phục từng nhà tham gia thực hiện mô hình “Nhà sạch - vườn xanh - đường đẹp”; triển khai cho các hộ gia đình đăng ký thu gom rác tại nhà - phân loại rác tại nguồn, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ; mỗi gia đình trồng ít nhất hai loại hoa trong sân nhà. 

Chị Lê Thị Mộng Thu - Chủ tịch Hội LHPN xã An Phú Tây - cho biết, lúc làm, các chị tham vọng mỗi nhà có một mảng xanh, vừa có cây tỏa bóng mát, vừa có rau xanh ăn hằng ngày… Nhưng do 2/3 diện tích đất của xã nằm trong dự án quy hoạch treo, diện tích nhà ở không đủ lớn nên chị em chỉ có thể trồng hoa bằng vật dụng tái chế chứ không thể trồng cây xanh, rau màu như mong đợi. Để khuyến khích chị em thực hiện phân loại và quản lý rác tại nguồn, không vứt rác bừa bãi, Hội Phụ nữ xã đã tổ chức các hoạt động lấy rác đổi quà, đổi chai nhựa lấy chai và ly thủy tinh… 

Việc gìn giữ môi trường tuy hãy còn là câu chuyện dài và phải làm bền bỉ, nhưng nếu những cách làm sáng tạo như vừa nêu được các cấp chính quyền, đoàn thể lưu tâm và quyết tâm cùng nhân dân thực hiện, thì chắc chắn môi trường sẽ ngày càng xanh, sạch hơn; nhà cửa, xóm ngõ, đường sá sẽ đẹp hơn và cuộc sống sẽ vui hơn. 

Hạnh Chi 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI