Đừng lao vào mua vàng khi giá lên "đỉnh"

11/11/2016 - 07:12

PNO - Chỉ trong vòng hai ngày, giá vàng SJC tăng cả triệu đồng/lượng rồi bất ngờ giảm sâu khiến không ít người trót mua vàng ở vùng giá cao bị lỗ nặng.

Trong phiên giao dịch ngày 10/11, giá vàng trong nước bất ngờ giảm sâu. Mở cửa đầu ngày, giá vàng SJC tại TP.HCM được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 36,25 triệu đồng/lượng, bán ra 36,6 triệu đồng/lượng, giảm 500.000đ/lượng so với cuối phiên hôm trước và giảm gần 800.000đ/ lượng so với mức “đỉnh” trong ngày hôm trước.

Gía vàng "nhảy múa"

Trước đó, trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 9/11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng trong nước đã có phiên “nhảy múa” do ảnh hưởng từ giá thế giới, từ mức 36,28 triệu đồ ng/lượng (chiều bán ra), giá vàng liên tục tăng rồi bỏ xa vùng 37 triệu đồ ng/lượng mà “đỉnh” là 37,35 triệu đồ ng/ lượng sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ được công bố với phần chiến thắng dành cho ông Donald Trump.

Đáng lưu ý, ngay sau kết quả bầu cử được công bố, giá vàng SJC liên tục tăng cao, ngược chiều so với xu hướng hạ nhiệt của giá thế giới. Nhiều người kỳ vọng giá vàng trong nước có thể tiếp tục tăng cao nên đã đổ xô đi mua vàng ngay “đỉnh” giá. Tại một số công ty vàng, lượng khách đến giao dịch tăng đột biến, chủ yếu là khách mua vàng do tâm lý lo sợ giá vàng thế giới sẽ còn tăng tiếp.

Dung lao vao mua vang khi gia len
Nhiều người đã bị lỗ gần cả triệu đồng/lượng khi mua vàng vào ngày 9/11

Trước áp lực người dân đổ xô đi mua vàng, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đã điều chỉnh biên độ giá mua vào - bán ra, có thời điểm tới 600.000đồng/lượng để phòng ngừa rủi ro. Với mức giá chênh lệch này, các doanh nghiệp vàng sẽ “an toàn” trong khi người dân dù mua hay bán đều dễ bị thiệt.

Đại diện Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, trong buổi chiều 9/11, lượng giao dịch tại công ty tăng khoảng 40- 50% so với ngày thường, chủ yếu là khách lẻ đến mua vàng. Nhiều người đã chấp nhận mua vàng ở mức giá 37,4 triệu đồ ng/lượng nhưng chỉ khoảng hai tiếng sau, giá vàng đã quay đầu giảm xuống còn 37,05 triệu đồng/ lượng khiến người mua bị lỗ hơn 300.000đồng/lượng.

Nhân viên một công ty vàng lớn tại TP.HCM kể, ngay “đỉnh” giá 37,3 triệu đồng/lượng, không ít khách hàng đã đến mua cả chục lượng vàng. Nếu so với mức giá cao của phiên trước, nhiều người đã bị lỗ gần cả triệu đồng/lượng. “Có hai vợ chồng khá lớn tuổi, hôm qua bước vào hỏi mua 50 lượng vàng SJC bằng toàn bộ số tiền tiết kiệm được do lo ngại giá còn tăng mạnh, tính ra hôm nay, họ đã bị lỗ nặng với mức giá giảm sâu này” - nhân viên công ty này nhẩm tính.

Nhiều chuyên gia vàng khuyến cáo, những thời điểm giá vàng biến động mạnh, người mua vàng cần cẩn trọng để tránh rủi ro, không nên chạy theo tâm lý đám đông. Trong quá khứ, những thời điểm giá vàng lên “cơn sốt”, không ít người mua vàng theo tâm lý đám đông đã bị thiệt hại do mua vàng giá cao, bán giá thấp.

Khó tăng cao trong trung hạn

Ngày 10/11, ghi nhận tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Q.1, TP.HCM, lượng khách đến giao dịch vàng đã không còn đông như hôm trước. Lượng giao dịch ở cả chiều mua - bán đều khá cân bằng.

Nhiều tiệm vàng trên đường Lê Thánh Tôn (Q.1) cũng khá vắng vẻ. Một số khách hàng đến giao dịch vàng tại SJC cho biết khá bất ngờ khi thấy giá giảm sâu, ngược với dự báo trước đó rằng giá sẽ tiếp tục tăng cao trong ngắn hạn. Giá vàng SJC giảm mạnh do ảnh hưởng từ giá thế giới, khi kim loại quý trên sàn quốc tế giảm gần 20 USD/ounce, hiện đang ở mức 1.285 USD/ ounce (tính đến khoảng 14 giờ ngày 10/11, theo giờ Việt Nam).

Theo PNJ, giá vàng thế giới giảm do áp lực chốt lời từ các nhà đầu tư, nhất là việc được trấn an sau bài phát biểu của ông Donald Trump khi đắc cử Tổng thống Mỹ. Chỉ số đồng đô la Mỹ tăng trở lại, thị trường chứng khoán hồi phục cũng gây sức ép làm giảm giá vàng.

Giới phân tích cho rằng, giá vàng thế giới vẫn còn chịu ảnh hưởng bởi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và có khả năng tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Dù vậy, chuyên gia vàng Phan Dũng Khánh phân tích, giá vàng tăng do cuộc bầu cử nhưng cũng đồng thời chịu áp lực từ việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất vào tháng 12 tới. Khảo sát của một số tổ chức quốc tế cho thấy 80% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất.

“Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, giá vàng tăng mạnh nhưng giảm tới 35% ngay năm sau; hay trong cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu, vàng cũng giảm từ mức kỷ lục 1.921 USD/ounce xuống rất thấp những năm sau. Mới đây, sau vụ Brexit (Anh rời khỏi EU), giá vàng thế giới chỉ tăng nhanh trong vài ngày nhưng lại giảm trong các tháng sau đó. Do đó, giá vàng hiện nay và sắp tới có thể tăng trong ngắn hạn nhưng khó tăng đột biến trong trung hạn” - ông Phan Dũng Khánh phân tích.

Tỷ giá trung tâm tăng mạnh

Trong phiên ngày 10/11, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố ở mức 22.043đ/USD, tăng mạnh 18 đồng mỗi USD so với phiên trước. Trong khi đó, giá USD tại các ngân hàng thương mại lại giảm. Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, kể từ giữa tháng 8/2016, tỷ giá trung tâm liên tục được điều chỉnh tăng do một số đồng tiền chủ chốt trong giỏ tính tỷ giá giảm giá so với USD, nhất là đồng nhân dân tệ và bảng Anh.

Nhu cầu ngoại tệ có thể tăng trở lại theo yếu tố mùa vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán về cuối năm và khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng tới cũng tạo áp lực lên tỷ giá. Dù vậy, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, với nguồn cung ngoại tệ đang khá dồi dào nhờ cán cân thương mại thặng dư, vốn đầu tư nước ngoài tăng khá, thị trường ngoại hối sẽ ổn định trong các tháng cuối năm.

Châu Anh
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI