Đừng khiến khách hàng mất niềm tin vào ngân hàng

12/09/2018 - 06:00

PNO - Các ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản khách hàng theo định kỳ cho cơ quan thuế. Quy định này được đưa vào dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế có thể khiến khách hàng mất niềm tin vào ngân hàng.

Thông tin tài khoản ngân hàng là bảo mật

Ngày nay khi các thông tin liên quan đến khách hàng hầu như đều được ngân hàng lưu trữ trên không gian mạng thì thông tin về tài khoản ngân hàng của các cá nhân, tổ chức nằm trong khuôn khổ được Luật An toàn thông tin mạng bảo vệ.

Có một thực tế là, vào thời điểm ngày 15/9 tới khi các nhà mạng chuyển đổi số thuê bao từ 11 số sang 10 số thì có đến hơn 60 triệu số thuê bao phải điều chỉnh, trong đó cũng có đến hàng triệu có liên quan đến việc đã đăng ký với ngân hàng khi mở tài khoản. Vì vậy, các chủ tài khoản nếu muốn thay đổi số điện thoại với ngân hàng phải ra tận phòng giao dịch để xác nhận và cũng nhằm bảo đảm tính bảo mật của thông tin.

Dung khien khach hang mat niem tin vao ngan hang
Thông tin về tài khoản ngân hàng của các cá nhân, tổ chức nằm trong khuôn khổ được Luật An toàn thông tin mạng bảo vệ

Thông tin tài khoản ngân hàng gồm tên tuổi, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, chữ kí, email, địa chỉ thường trú/tạm trú, số tài khoản, số dư, dòng tiền ra vào, các tài khoản liên quan.

Đó đều là những thông tin cá nhân có tính chất nhạy cảm. Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 qui định: “Tổ chức, cá nhân không được xâm phạm an toàn thông tin mạng của tổ chức, cá nhân khác” (Điều 4, Khoản 2); “Cơ quan, tổ chức, cá nhân xử lý thông tin cá nhân có trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với thông tin do mình xử lý” (Điều 16, Khoản 2).

Như vậy, quy định theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế nếu chung chung và không rõ ràng về việc buộc các ngân hàng tghương mại cung cấp thông tin tài khoản khách hàng theo định kỳ thì rất dễ gây ra nhiều hệ lụy, trước hết là có thể xung đột với quy định hiện hành tại Luật An toàn thông tin mạng.

Cung cấp thông tin định kỳ như thế nào?

Như đã nói, không thể quy định chung chung rằng các ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin tài khoản khách hàng theo định kỳ cho cơ quan thuế bởi như vậy rất dễ gây hoang mang.

Nếu quy định như vậy, người gửi tiền luôn bất an rằng ngoài ngân hàng còn có một cơ quan chức năng “soi mói” vào túi tiền của họ, cho dù họ không làm gì vi phạm pháp luật thì cũng luôn bị “soi”, và thông tin về số dư, dòng tiền... của chủ tài khoản hoàn toàn có thể bị rò rỉ.

Dung khien khach hang mat niem tin vao ngan hang
Việc cung cấp thông tin tất cả người nộp thuế còn khiến ngân hàng bị quá tải

Bên cạnh đó, các ngân hàng, thay vì tập trung vào nghiệp vụ kinh doanh của họ thì phải tốn thêm nhân lực, thời gian để định kỳ cung cấp các thông tin tài khoản của tất cả khách hàng cho cơ quan thuế.

Như vậy nhiêu khê, phiền phức cũng chỉ là một chuyện... Chuyện lớn hơn chính là việc khách hàng dần mất niềm tin vào ngân hàng. Có thể họ tìm đến các ngân hàng nước ngoài để gửi tiền hoặc chuyển thành dự trữ vàng, đô la, thậm chí tiền mặt khiến nguồn huy động tín dụng bị ảnh hưởng.

Các ngân hàng từ qui mô nhỏ đến qui mô lớn, mỗi ngân hàng có từ vài chục ngàn cho đến hàng triệu tài khoản của các tổ chức, cá nhân. Việc cung cấp tất cả thông tin tài khoản của hàng chục triệu khách hàng như thế cho cơ quan thuế và thông tin cụ thể, chi tiết đến từng đồng khiến người gửi tiền đối mặt với nguy cơ bị rò rỉ thông tin, thông tin tài khoản khách hàng bị mang rao bán…

Điều 17, Khoản 1, điểm c Luật An toàn thông tin mạng có quy định: “Không được cung cấp, chia sẻ, phát tán thông tin cá nhân mà mình đã thu thập, tiếp cận, kiểm soát cho bên thứ ba, trừ trường hợp có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân đó hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Điều này có nghĩa, trong một số vụ việc hoặc vụ án, cơ quan chức năng đã nắm bắt được những dấu hiệu bước đầu và cần có thông tin từ ngân hàng để điều tra sâu xác định hành vi, đối tượng vi phạm, tuy nhiên cũng trong phạm vi và số lượng tài khoản nhất định chứ không thể buộc ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản của tất cả khách hàng.

Dạ Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI