Dựng chuyện nghệ sĩ “câu view”: Phải có thuốc đắng mới giã tật

31/03/2022 - 06:09

PNO - Ca sĩ Phương Thanh chưng hửng khi một tài khoản mạng xã hội đồn cô qua đời, diễn viên Duy Khánh, Trấn Thành bức xúc vì bị “khai tử”...

Thời gian qua, không ít lần các nghệ sĩ phải lên tiếng trước những tin đồn ác ý từ một bộ phận những người dùng mạng.

Câu view trắng trợn

Thời gian gần đây, một bộ phận những người dùng mạng trên Facebook, YouTube, TikTok... đang lợi dụng tên tuổi người nổi tiếng để thu hút sự chú ý của đám đông. Liên tục những thông tin tiêu cực, nhạy cảm vô căn cứ của nghệ sĩ được họ dựng lên, lan truyền, thậm chí không ít lần nghệ sĩ còn bị… “khai tử”. 

Mới đây, diễn viên Duy Khánh hết sức bất bình khi một kênh YouTube đồn anh qua đời vì bệnh tim. Ở hình đại diện clip, chủ kênh YouTube còn ghép thêm ảnh một số người nổi tiếng đang được cộng đồng mạng quan tâm nhằm hút view. Duy Khánh bức xúc nói, anh không hiểu lý do vì sao lại có người đồn ác ý như vậy. Ngoài việc lên tiếng, anh còn báo cáo bài đăng trên YouTube để nhờ xử lý.

Diễn viên Duy Khánh bức xúc khi bị đồn qua đời
Diễn viên Duy Khánh bức xúc khi bị đồn qua đời

Diễn viên Trấn Thành, ca sĩ Phương Thanh cũng bị “khai tử” đột ngột trên mạng. Phương Thanh cho biết cô không còn lạ với những người muốn gây sự chú ý trên mạng xã hội bằng cách loan tin nghệ sĩ qua đời, nên khi thấy bài đăng, cô không phản ứng gay gắt. Riêng với những phát ngôn ảnh hưởng uy tín, hạ thấp danh dự, nữ ca sĩ sẽ có cách ứng xử khác. Với diễn viên Trấn Thành, sau khi một chủ tài khoản ở Cà Mau tung tin đồn anh qua đời trên một hội nhóm có rất đông thành viên, gây hoang mang dư luận, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) địa phương đã vào cuộc để xác minh, và có hướng xử lý 
phù hợp. 

Không bị đồn qua đời như các đồng nghiệp, nhưng diễn viên Hứa Vĩ Văn lại bị youtuber gây rắc rối, phiền nhiễu lớn đến cuộc sống cá nhân. Nam diễn viên cho biết thời gian qua, liên tục có những kênh YouTube đăng bài tố cáo anh quỵt tiền một người đàn ông tên Dũng chuyên làm công tác chăm sóc mộ phần tại nghĩa trang Triều Châu (huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Các nội dung này đều được đăng tải thiếu kiểm chứng, sai lệch thông tin, ảnh hưởng lớn đến uy tín của anh. Hứa Vĩ Văn cho biết đã làm việc với nhiều người liên quan vụ việc, trong đó có chủ kênh YouTube Thầy giáo Đồng - kênh nhận được lượt xem “khủng” - và đã xác nhận đó là câu chuyện bịa đặt.

Cần chế tài nghiêm

Các clip liên quan đến Duy Khánh, Trấn Thành, Hứa Vĩ Văn… đều đã biến mất khỏi các trang mạng. Nhưng liệu có ai chắc chắn rằng những đồn đoán gây hoang mang dư luận kia sẽ không quay trở lại? Trong showbiz Việt, MC - nhà báo Lại Văn Sâm có lẽ là người bị “khai tử” nhiều nhất trên mạng, nhưng hiếm khi, thậm chí chẳng bao giờ ông lên tiếng, trừ khi báo chí gọi ông để xác minh sự việc. 

Tin đồn ác ý ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống nghệ sĩ, nhưng hiếm ai vào cuộc để làm rõ sự việc, hay gửi đơn “cầu cứu” đến cơ quan chức năng. Như trường hợp diễn viên Hứa Vĩ Văn, anh liên tục bị chửi bới, thóa mạ từ những người tin vào lời tố cáo vô căn cứ, nhưng chỉ cần nhận được lời xin lỗi, nam diễn viên lại cho qua tất cả. Anh muốn chấm dứt sự việc theo cách gọn nhẹ nhất có thể.

Chính tâm lý e ngại các thủ tục pháp lý và thái độ thiếu kiên quyết của nhiều nghệ sĩ đang khiến những người dùng mạng xem nhẹ trách nhiệm khi phát ngôn về người khác. Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM - cho biết trường hợp nghệ sĩ phát hiện những tin đồn sai sự thật, vô căn cứ về mình, có thể gửi đơn khiếu nại hoặc tố cáo đến Thanh tra Sở TT-TT nơi chủ tài khoản đó cư ngụ để được giải quyết. Nếu nghệ sĩ không gửi đơn khiếu nại, trình bày sự vụ, thì phía Sở TT-TT sẽ thiếu cơ sở, khó thực hiện các bước thanh tra, xử lý theo đúng 
chức năng.

“Nghệ sĩ Việt chưa có thói quen kiện cáo khi bản thân bị một số thành phần trên mạng thêu dệt câu chuyện sai sự thật, ảnh hưởng uy tín, danh dự, gây hoang mang trong cộng đồng. Còn với nghệ sĩ quốc tế, họ coi trọng quyền cá nhân và luôn muốn luật pháp trừng trị thẳng tay kẻ xấu, nên hiếm khi nào bỏ qua các sự vụ bị vu khống, đăng tải thông tin sai lệch”, luật sư Nguyễn Văn Hậu nói thêm. Theo ông, khi có đơn tố cáo từ người bị hại, thanh tra sở TT-TT sẽ căn cứ vào Nghị định 15 - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, dựa trên mức độ của sự vụ để xử lý.

Sau sự việc vừa qua, diễn viên Trấn Thành cho biết anh mong “có những quy định thật cụ thể và chặt chẽ cho việc quản lý cách mọi người sử dụng mạng xã hội”, bởi “những kẻ đưa thông tin bịa đặt như thế không được xử lý nghiêm thì xã hội sẽ loạn mất”.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri