Đừng bỏ lỡ thời cơ vàng

07/07/2023 - 06:17

PNO - Phụ nữ, trẻ em gái đã làm thay đổi diện mạo của bóng đá và bóng đá đang thay đổi cuộc sống của họ.

 

Trong buổi lễ xuất quân tham dự World Cup 2023 của đội tuyển bóng đá nữ (BĐN) Việt Nam, có sự hiện diện của lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và các nhà tài trợ.

Ai cũng nhìn nhận, đây là thành tích lịch sử của bóng đá Việt Nam nói chung và BĐN nói riêng khi lần đầu Việt Nam có đội tuyển quốc gia tham dự vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới.

Cũng chỉ trong 1 tháng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã 2 lần đến thăm và động viên đội tuyển BĐN Việt Nam. Trong đó, lần thứ nhất, vào ngày 4/6, ông đã cùng Thủ tướng Úc Anthony Albanese thăm đội tuyển BĐN Việt Nam khi đội đá tập với tuyển nữ U20 Úc. Lần thứ hai, vào chiều 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến động viên đội tuyển trước giờ lên đường dự 2023 FIFA Women’s World Cup. 

Bà Rana Flowers - Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) tại Việt Nam - cho rằng, phụ nữ, trẻ em gái đã làm thay đổi diện mạo của bóng đá và bóng đá đang thay đổi cuộc sống của họ. Bởi, thể thao có sức mạnh để phát huy tiềm năng của phụ nữ, trẻ em gái, khuyến khích họ luôn tiến bước, theo đuổi giấc mơ của mình và truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ, trẻ em gái trên toàn thế giới.

Nói không ngoa rằng, trong những ngày này, cả xã hội đều quan tâm đến hành trình World Cup của đội tuyển BĐN Việt Nam khi các nữ cầu thủ cùng huấn luyện viên Mai Đức Chung đã viết nên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam.

Kỳ tích này là thành quả của cả một quá trình. 11 lần dự SEA Games thì 10 lần vào chung kết với 8 lần giành huy chương Vàng, và chiếc huy chương Đồng còn lại là trong lần đầu tiên tham dự SEA Games năm 1997. Cần nhắc lại là, SEA Games bắt đầu có bộ môn BĐN năm 1985 và đến nay, chưa có đội tuyển nữ nào trong khu vực 3 lần liên tiếp đoạt huy chương Vàng. Do đó, thành tích 4 lần liên tiếp đoạt huy chương Vàng SEA Games từ 2017 đến 2023 của đội tuyển BĐN Việt Nam là chiến tích, là sự khẳng định ngôi vị số 1 tuyệt đối trong khu vực.

Khi vòng chung kết World Cup 2023 tăng số đội tham dự từ 24 lên 32, đội tuyển BĐN Việt Nam đã giành được suất tham dự và trở thành 1 trong 8 đội lần đầu tiên góp mặt ở ngày hội BĐN lớn nhất hành tinh, gồm Bồ Đào Nha, Ireland, Philippines, Panama, Zambia, Morocco, Haiti và Việt Nam. Hiện nay, đội tuyển BĐN Việt Nam xếp vị trí 33 trong bảng xếp hạng FIFA và lần đầu tiên lọt vào top 5 châu Á, sau Úc (hạng 10), Nhật Bản (11), Trung Quốc (13), Hàn Quốc (17).

Sự cống hiến trên cả tuyệt vời và liên tục của các thế hệ BĐN Việt Nam dần dần cũng khiến cho xã hội ngày càng chú ý, quan tâm và hỗ trợ nhiều hơn. Nếu như đội tuyển nữ được thưởng 4 tỉ đồng khi giành huy chương Vàng SEA Games 2017 thì tiền thưởng khi đoạt huy chương Vàng SEA Games 2019 là 20 tỉ đồng.

Với việc tham dự vòng bảng World Cup 2023, mỗi nữ tuyển thủ Việt Nam chắc chắn nhận được 30.000 USD (gần 700 triệu đồng) tiền hỗ trợ và thưởng từ FIFA. Con số này sẽ tăng lên đáng kể nếu các cô gái Việt Nam tiến sâu hơn trong giải.

Vui là thế, tự hào là thế, nhưng chúng ta cũng nên nhìn vào thực tế là, trình độ, đẳng cấp của đội tuyển BĐN Việt Nam còn nhiều hạn chế khi bước ra sân chơi thế giới. Đó là lý do mà truyền thông cùng giới chuyên môn thế giới đánh giá khá thấp đội tuyển BĐN Việt Nam. 

Đó cũng là lý do vì sao huấn luyện viên Mai Đức Chung - người theo sát BĐN Việt Nam gần 30 năm qua, người luôn “biết người biết ta” đã nói, ông mong đội tuyển Việt Nam ghi được bàn thắng ở World Cup và quan trọng hơn hết là mong sau Wolrd Cup 2023, xã hội sẽ quan tâm đến BĐN Việt Nam nhiều hơn nữa. Bởi hơn ai hết, ông hiểu rằng: khi đã viết nên trang sử mới thì đây là thời cơ vàng để mọi người chung tay nâng tầm bóng đá Việt Nam. 

Hoàng Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI