Cảm ơn người thầy đã đặt nền móng vững chắc cho bóng đá nữ nước nhà

16/05/2023 - 17:42

PNO - Rồi đây HLV Mai Đức Chung cũng phải về nhà nghỉ ngơi bên cạnh người vợ hiền bao năm chấp nhận đứng sau lưng làm hậu phương vững chắc cho sự nghiệp của ông, nhưng chắc chắn người hâm mộ sẽ không bao giờ quên người thầy đã đặt nền móng vững chắc cho bóng đá nữ Việt Nam.

Có lần ông Mai Đức Chung phát biểu, đại khái là không ai chịu làm nhưng giao ông thì ông nhận. Có lẽ ông đến với bóng đá nữ với tâm thế như vậy. Và thái độ không nề hà nặng nhẹ, với cách làm việc chuyên nghiệp hết lòng hết dạ cho bóng đá dù nam hay nữ đã đưa ông thành vị HLV 6 lần vô địch SEA Games trong 8 lần đội tuyển nữ Việt Nam đăng quang.

HLV Mai Đức Chung cùng tấm HC vàng SEA Games thứ sáu trong sự nghiệp - Ảnh: Đức Đồng
HLV Mai Đức Chung cùng tấm huy chương vàng SEA Games thứ sáu trong sự nghiệp - Ảnh: Đức Đồng

Làm lãnh đạo một tập thể toàn phụ nữ không hề dễ dàng. Do đặc điểm giới tính, sự khác biệt tâm sinh lý giữa nữ và nam rất lớn. Trong thể thao nếu muốn thành công người huấn luyện viên phải hiểu rõ đặc điểm này, nhất là ở một môn thi đấu tập thể như bóng đá. Bóng đá lại là môn thể thao vua rất được mọi người yêu thích, do đó sự chú ý của dư luận không nhỏ.

Trải qua nhiều giải đấu các cầu thủ như Huỳnh Như, Hải Yến, Bích Thùy... có sự tiến bộ rõ rệt. Họ tranh bóng, chuyền bóng, truy cản, bọc lót, phối hợp ngày càng nhuần nhuyễn. Nhìn cách mà Huỳnh Như bắt bóng, đảo bóng, sút bóng rất điệu nghệ không khác gì một nam cầu thủ chuyên nghiệp. Thanh Nhã bằng 2 pha lập công trong 2 trận đấu với Myanmar cho thấy một tương lai chói sáng trong sự nghiệp đá bóng của mình. Diễm My được đánh giá có khả năng thay thế Chương Thị Kiều chỉ huy hàng phòng thủ. Còn và còn nhiều sự tiến bộ của từng cầu thủ, phần lớn là do tự thân nỗ lực rèn luyện nhưng chắc chắn có không ít công lao rèn giũa của ông.

Đoạt huy chương vàng tại SEA Games 32 bằng phong cách thi đấu ung dung trong trận chung kết chứng minh đẳng cấp vượt trội của đội tuyển nữ Việt Nam trong thời HLV Mai Đức Chung.

Sau SEA Games 32 ông nghỉ được 1 tuần rồi tiếp tục đưa các cô gái học trò đi tập huấn ở châu Âu và sau đó quay về tham gia World Cup. Vị huấn luyện viên ở tuổi thất thập cổ lai hy (ông sinh năm 1951) hầu như đã dành trọn đời cho bóng đá.

Tuổi tác không hề bỏ qua cho ai. Rồi đây HLV Mai Đức Chung cũng phải về nhà nghỉ ngơi bên cạnh người vợ hiền bao năm chấp nhận đứng sau lưng làm hậu phương vững chắc cho sự nghiệp của ông, nhưng chắc chắn người hâm mộ sẽ không bao giờ quên người thầy đã đặt nền móng vững chắc cho bóng đá nữ Việt Nam.

Xin cảm ơn ông! 

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI