Du lịch tết: Khách chọn đi theo nhóm

27/01/2022 - 06:18

PNO - Theo các doanh nghiệp lữ hành, tết năm nay, du khách có xu hướng mua combo (gồm vé máy bay, khách sạn…) đi theo nhóm cùng bạn bè, người thân thay vì đi theo đoàn, theo tour.

Tour tết, nơi kín lịch, chỗ than ế

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group, đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ du thuyền hạng sang trên vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) - cho biết, hiện công ty đã nhận đủ khách đến ngày 8/2 (mùng Tám tết). Đối tượng khách chủ yếu là các doanh nghiệp (DN) thuê/bao du thuyền để tổ chức sự kiện, họp mặt khen thưởng. Ngoài ra, có một lượng không nhỏ là khách theo nhóm, gia đình, các cặp đôi… Đa số khách là từ Hà Nội, khách đến từ TPHCM chỉ chiếm khoảng 25%, nguồn khách từ phía Nam ra thường tăng mạnh vào sau tết. 

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel - cho biết, công ty kỳ vọng sẽ phục vụ khoảng 15.000 lượt khách trong dịp tết này. Tour tết được bán ra từ đầu tháng 12/2021, tuy nhiên năm nay khách đăng ký trễ hơn. Hiện lượng khách đăng ký tour tết mới đạt khoảng 50% so với kế hoạch.

Đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist thì ghi nhận đã có hơn 6.000 lượt khách đăng ký dịch vụ. Năm nay, khách hàng có xu hướng quan tâm đến các dịch vụ theo combo hoặc chỉ đặt vé máy bay, thuê xe… đến những điểm du lịch có cảnh quan tự nhiên và du lịch tâm linh.

Một số doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM đẩy mạnh khai thác city tour  khi nhiều người dân lựa chọn ở lại thành phố đón tết - ẢNH: Q.THÁI
Một số doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM đẩy mạnh khai thác city tour khi nhiều người dân lựa chọn ở lại thành phố đón tết - Ảnh: Q.Thái

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông, marketing TST Tourist - thông tin, trước tết, du khách có xu hướng về các tỉnh Tây Nam bộ, trong tết là đi các tỉnh Đông và Tây Bắc, Tây Nguyên, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, phía Bắc có Quảng Ninh, Hà Nam… Hiện lượng khách đăng ký tour đã đạt 50% kế hoạch. DN này kỳ vọng có thể đạt 100% kế hoạch trong khoảng một tuần trước tết. 

Theo một số DN, do xu hướng của du khách thay đổi vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên các DN phải linh động trong việc bán tour. Có DN bán tour tết đến sát ngày khởi hành thay vì “khóa sổ” trước ngày khởi hành một tuần như trước đây.

Doanh nghiệp khá bị động 

Ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Kiwi Travel - cho hay, để chuẩn bị mở bán tour tết, công ty phải khảo sát điểm đến, điểm lưu trú (khách sạn, resort…) ở Nha Trang, Đà Lạt, Mũi Né, Cam Ranh… Hầu hết các địa phương đã bỏ quy định lấy mẫu, test nhanh với du khách đến từ TPHCM. Tuy nhiên ở các điểm đến, tham quan, vấn đề này như thế nào vẫn chưa rõ ràng khiến DN không thể hướng dẫn cụ thể cho khách. Năm nay, khách vẫn khá e dè khi đặt tour trọn gói trong khi chỉ hơn tuần nữa là bắt đầu nghỉ tết, các tour trọn gói khó hy vọng hút được khách.

“Ban đầu, chúng tôi lên kế hoạch bán tour trọn gói chiếm 70%, combo phòng và vé máy bay chỉ dự kiến tăng 5-10%. Nhưng thực tế thì tour trọn gói không bán được, các suất phòng, dịch vụ đã đăng ký với đối tác phải chuyển sang bán cho khách đặt dịch vụ lẻ. Mảng combo dịch vụ phòng, vé đang tăng hơn 100%”, ông Huy nói.

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM - nhận định do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, xu hướng của du khách thay đổi, khiến các DN khó tổ chức tour. Rất nhiều du khách muốn tự đi, tự đặt dịch vụ hoặc cận ngày khởi hành mới bắt đầu lựa chọn tour khiến DN lữ hành bị động trong việc chuẩn bị, xúc tiến tour trở lại. 

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - thị trường du lịch có dấu hiệu ấm lên từ tết dương lịch 2022, các chính sách tạo điều kiện đón kiều bào về quê ăn tết, được đón khách quốc tế… đã giúp ngành du lịch dần hồi phục. Tuy nhiên, tâm lý của du khách trong nước vẫn còn khá e dè nên ngành du lịch dù hy vọng tăng trưởng nhưng chỉ ở mức tương đối. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI