Xếp hạng đại học có nguy cơ méo mó nếu trường lo chạy theo công bố, lơ là đào tạo

26/11/2020 - 19:56

PNO - Đó là một trong những ý kiến tại hội thảo "Đánh giá và xếp hạng đại học theo cách tiếp cận tổng thể" do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức hôm nay.

TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng đào tạo Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM cho rằng, xếp hạng ĐH có ưu điểm làm nền tảng cho công tác đảm bảo chất lượng các trường ĐH, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu. Nhưng cũng có khả năng thứ hạng của các trường ĐH Việt Nam sẽ giảm trong vài năm tới.

TS. Chính dẫn chứng cho xu hướng này bằng thông tin của Tổ chức giáo dục QS (Quacquarelli Symonds, Anh quốc) vừa công bố kết quả xếp hạng các ĐH tốt nhất trong khu vực châu Á năm 2021 có tên 11 cơ sở ĐH Việt Nam, tăng thêm 3 trường so với năm trước. Tuy nhiên thứ hạng chung của toàn nhóm ĐH Việt Nam đang giảm. 

TS Nguyễn Quốc Chính nêu ý kiến
TS.Nguyễn Quốc Chính nêu ý kiến tại hội thảo

Trong đó, ĐH Quốc gia TPHCM xếp thứ 158 (tụt 15 hạng so với năm 2020), ĐH Quốc gia Hà Nội xếp thứ 160 (tụt 13 hạng),  ĐH Bách khoa Hà Nội xếp hạng 301-350 (xếp hạng năm 2020 là 261-270) và ĐH Cần Thơ xếp hạng 451-500 (năm 2020 là 401-450).

Theo TS. Chính, các trường ĐH Việt Nam cần chọn bảng xếp hạng phù hợp và đầu tư có trọng điểm. Muốn đảm bảo đánh giá xếp hạng bền vững phải gắn với đảm bảo chất lượng.

Còn PGS.TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc thường trực ĐH Quốc gia TPHCM cho rằng, việc xếp hạng ĐH rất quan trọng. Xếp hạng sẽ giúp trường biết được mình đang ở đâu, còn thiếu gì. Nhà quản lý có thể chọn được trường ĐH mạnh để đầu tư. Còn người học có thêm căn cứ để chọn được trường phù hợp.

Tuy nhiên, theo PGS. Quân, nếu đầu tư không đúng, hay quá chú trọng vào công bố khoa học và xem nhẹ công tác đào tạo và kiểm định chất lượng theo các chuẩn mực quốc tế thì sẽ làm cho việc xếp hạng ĐH bị méo mó, không phản ánh đúng bản chất của giáo dục ĐH, thậm chí làm phát sinh tiêu cực.

Gia Tuệ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyễn Phúc Hội 28-11-2020 06:26:03

    Mọi chuyện lớn, nhỏ đều cần được bắt đầu từ chỗ chọn người giao việc. Hễ chín chắn, chính xác, công tâm thuộc hạng thực sự tài đức thì thành công. Nào phải quá khó!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI