Du học sinh có nguy cơ trục xuất khỏi Mỹ: “Tôi đang sống những chuỗi ngày bất an”

08/07/2020 - 12:01

PNO - Chính quyền Mỹ vừa cảnh báo các sinh viên nước ngoài đang theo học tại Mỹ sẽ phải về nước nếu trường họ chuyển sang học trực tuyến hoàn toàn.

Các du học sinh sẽ phải rời khỏi Mỹ nếu trường họ kể từ mùa thu này chỉ dạy online. Hoặc nếu muốn ở lại, họ sẽ phải chuyển sang các cơ sở giáo dục khác vẫn còn giảng dạy trực tiếp. Đây là những nội dung thông báo cốt lõi do Cơ quan Thực thi hải quan và di trú Mỹ (ICE) công bố ngày 6/7.

Là một trong những du học sinh đang mắc kẹt tại Mỹ và muốn trở về Việt Nam, Nguyễn Thị Anh Thư, đang học năm thứ ba Khoa Kinh doanh Trường Evergreen Valley College (California, Mỹ), cho biết thời gian qua hễ có thời gian là cầm điện thoại theo dõi tin tức để xem khi nào có thể trở về Việt Nam được giữa lúc dịch bệnh ở Mỹ căng thẳng.

Anh Thư - sinh viên trường Evergreen Valley College (California, Mỹ)
Anh Thư - sinh viên Trường Evergreen Valley College (California, Mỹ)

“Tôi đã liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ mong muốn có một chuyến bay về Việt Nam đoàn tụ với gia đình nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin gì về chuyến bay này, giờ lại thêm thông tin du học sinh có thể bị trục xuất khỏi Mỹ khiến tôi rất bất an”, Anh Thư cho hay.

Anh Thư chỉ học hết học kỳ này với ba môn học nữa là hoàn thành chương trình học và học tiếp lên hệ cử nhân nhưng trường này đang chuyển sang học online do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Trường dự tính mở vài lớp học trực tiếp nhưng trong điều kiện này khả năng là không thực hiện được. Thành phố California nơi Anh Thư sinh sống và học tập hiện có 278.000 ca nhiễm COVID-19. Mọi người ra đường cảnh giác hơn trước.

“Chúng tôi hai tuần mới đi chợ một lần, chủ yếu mua thức ăn về dự trữ, nếu không có việc cần thiết gần như không ra đường để hạn chế việc tiếp xúc với người xung quanh”, Anh thư cho hay. Khó khăn nhất với Anh Thư hiện nay là người dân ở thành phố ít ra đường, vì dịch bệnh nên duy trì việc làm thêm khá khó khăn. Vì thế, Anh Thư trầy trật trong việc kiếm tiền đi chợ và đóng tiền thuê nhà hằng tháng, dao động khoảng 1.000 đô la.

“Tôi chỉ muốn tiếp tục học để tốt nghiệp đúng vào thời gian là tháng 12. Nếu nhà trường chuyển hoàn toàn chuyển sang dạy online thì chúng tôi có nguy cơ bị trục xuất khỏi Mỹ do chính sách mới tại nước này. Nhưng vấn đề là hiện giờ, tôi muốn về Việt Nam cũng không có vé máy bay để về. Tôi đang lâm vào cảnh muốn về không được, ở không xong”, Anh Thư cho hay.

Còn Minh Tùng Anh, sinh viên tại ĐH Harvard thì khá lạc quan vì tin rằng trong bối cảnh với những thay đổi về chính sách các trường đại học sẽ có chiến lược để sinh viên của mình không bị chịu thiệt thòi, đó cũng là cách các trường giữ vững uy tín với sinh viên.

Liên quan đến thông tin du học sinh đối diện với nguy cơ bị trục xuất khỏi Mỹ, PGS-TS Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Bộ GD-ĐT, cho biết: Bộ đang đề nghị có buổi làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam để có những phương án rõ hơn về thông báo du học sinh có nguy cơ trục xuất khỏi Mỹ.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI