Hành trình 'ngã ngựa' của gã đại gia bị trục xuất khỏi Mỹ bằng chuyên cơ

29/05/2018 - 15:26

PNO - Từ hai bàn tay trắng, Nguyễn Đức Dũng trở thành một đại gia nổi tiếng trong giới kinh doanh ôtô. Khi làm ăn thua lỗ, gã lừa đảo khách hàng rồi bỏ trốn qua Mỹ.

Sau một ngày xét xử và nghị án, ngày 29/5, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Dũng (43 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) tổng mức án 30 năm tù về hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Dũng bị cáo buộc đã dùng nhiều thủ đoạn để lừa đảo 33 người, chiếm đoạt hơn 132 tỷ đồng. Cùng thực hiện hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” với Dũng còn có vợ là Nguyễn Thị Bảo Châu.

Cuộc đời “lên voi xuống chó”

Theo hồ sơ vụ án, năm 2001, Dũng lái taxi ở TP.HCM. Sau đó, Dũng chơi thân với nhiều người kinh doanh phụ tùng trên đường An Dương Vương (quận 5, TP.HCM) nên học lỏm được các mánh khóe kinh doanh phụ tùng. Sau khi tích lũy kinh nghiệm, nhận thấy nghề kinh doanh phụ tùng ôtô ăn nên làm ra nên Dũng chuyển qua buôn bán loại hàng này.

Hanh trinh 'nga ngua' cua ga dai gia bi truc xuat khoi My bang chuyen co
Bị cáo Nguyễn Đức Dũng tại tòa

Khoảng năm 2005, một đại gia cho Dũng vay tiền hùn vốn để mở salon ôtô Hùng Dũng trên đường Cộng Hòa (phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM). Năm 2008, thị trường mua bán ôtô cũ nổi lên, Dũng bán được hàng chục chiếc mỗi tháng, lãi lên đến hàng tỷ đồng.

Một số cửa hàng bán ôtô cho salon của Dũng mua trả chậm, các đại gia thích đổi xe cũng thường gửi cho Dũng bán. Qua lại với nhiều người giàu có, Dũng như hổ mọc thêm cánh trong giới chơi xe, sở hữu nhiều tài sản, bất động sản giá trị. Kể từ đó, vợ chồng Dũng chính thức gia nhập cuộc sống thượng lưu.

Thời gian sau, công việc làm ăn của Dũng bắt đầu gặp khó khăn. Để cứu vãn, Dũng hợp tác với một đại gia khác mở thêm salon ôtô nhưng thất bại. Quen sống trong cảnh giàu sang, nên Dũng luôn tiêu xài hoang phí khiến nợ nần bắt đầu chồng chất. Để có tiền chi trả các khoản nợ, Dũng nảy sinh ý định lừa chính khách hàng của mình.

Trong số đó, Dũng có lừa một nữ đối tác là bà Hạnh cho vay 300.000 USD để nhập lô ôtô mới. Trong lần bà Hạnh muốn đổi ôtô, Dũng gợi ý bà này để xe lại hắn bán với giá cao hơn. Sau khi bà Hạnh chuyển tiền, Dũng đã gửi 70.000 USD cho bố anh ta đang định cư tại Mỹ. Số tiền còn lại, Dũng mua đồ trang sức và cầm tiền mặt bỏ trốn. Cơ quan tố tụng xác định Dũng đã lừa của 33 người và doanh nghiệp với số tiền hơn 132 tỷ đồng.

Ngoài bà Hương, còn có 32 người khác bị Dũng lừa đảo, chiếm đoạt tiền, tài sản với số tiền rất lớn. Bên cạnh việc lừa đảo các đại gia, Dũng và vợ còn cầm cố tất cả bất động sản có giá trị cho các ngân hàng để vay tiền. Bằng chiêu thức này, cộng với mác đại gia, Dũng đã vay tiền của nhiều người với lý do lấy tiền kinh doanh, đáo hạn ngân hàng... với hàng trăm nghìn USD.

Đến năm 2010, Dũng bắt đầu lâm vào cảnh nợ nần dẫn đến phải vay nóng của xã hội đen nhưng không có tiền trả. Trước tình hình này, Dũng cùng gia đình bỏ trốn sang Mỹ. Lúc này, hành vi lừa đảo của Dũng mới bại lộ, các bị hại đã đến công an tố cáo.

Hành trình sa lưới của đại gia

Khoảng 4 năm sau, vợ chồng Dũng chia tay. Trong một lần say rượu, Dũng gây tai nạn và bị cảnh sát mời về xử lý. Qua xác minh lý lịch, Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ xác định đối tượng này có lệnh truy nã quốc tế nên tiến hành bắt giữ, đồng thời thông báo cho phía Việt Nam.

Ngày 10/3/2015, đại diện bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ với tổng cục Cảnh sát bộ Công an Việt Nam đã thống nhất lịch bàn giao đối tượng Dũng. Khi được áp giải ra sân bay làm thủ tục về Việt Nam, Dũng còn la hét, đe dọa hành hung hành khách đang đứng xếp hàng. Trước thái độ bất hợp tác của Dũng, cơ trưởng chuyến bay đã từ chối.

Sau đó Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ phải bố trí một chuyến bay riêng để dẫn độ tên tội phạm này trao cho cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an Việt Nam. Đầu tháng 6/12016, đại diện tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ cùng 7 sĩ quan áp tải chuyến bay đã bàn giao Dũng cho cơ quan chức năng. 

Ngày 25/5, vụ án từng được đưa ra xét xử, nhưng bị cáo Dũng cho rằng nhiều nội dung của cáo trạng chưa chính xác. Dũng cũng cho rằng bản thân đã có khiếu nại nhưng VKSND Tối cao chưa trả lời. Từ đó, HĐXX buộc phải dừng phiên tòa để xem xét một số vấn đề tố tụng.

Bốn ngày sau, vụ án tiếp tục được đưa ra xét xử. Tại phiên tòa, bị cáo Dũng cho rằng bản thân chỉ phạm tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", không thừa nhận tội danh còn lại. Theo Dũng, bản thân có vay tiền để kinh doanh rồi thua lỗ chứ không nhằm mục đích lừa đảo. Dũng cũng nức nở khóc xin pháp luật khoan hồng: "Bị cáo còn mẹ già và con nhỏ, mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm được trở về với gia đình".

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy đủ căn cứ để buộc tội bị cáo này, liền tuyên phạt Nguyễn Đức Dũng 14 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 20 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", tổng hợp hình phạt là 30 năm tù. Ngoài ra bị cáo này còn phải hoàn trả lại số tiền gần 78 tỷ đồng cho các bị hại.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI