"Đột nhập" hậu trường "Xử án Phi Giao", xem NSƯT Thoại Mỹ, Bình Tinh chỉnh áo váy

17/04/2022 - 14:42

PNO - Trên sân khấu là những hình ảnh lung linh, màn ca diễn đặc sắc còn bên dưới hậu trường các nghệ sĩ lại tất bật, hối hả.

 

Tối 16/4, vở Xử án Phi Giao ra mắt khán giả tại sân khấu ở Q.6, TPHCM. Đây là kịch bản nổi tiếng của cố soạn giả Bạch Mai
Tối 16/4, vở Xử án Phi Giao ra mắt khán giả tại sân khấu ở quận 6, TPHCM. Đây là kịch bản nổi tiếng của cố soạn giả Bạch Mai, từng được yêu thích vào thập niên 1990. Vở diễn gắn liền với tên tuổi của NSƯT Ngọc Huyền. Trong lần dựng lại này, nghệ sĩ Bình Tinh, con gái của cố soạn giả Bạch Mai, đảm nhận vai Phi Giao. Chị cũng là người điều hành đoàn hát hiện tại, sau khi mẹ qua đời vào năm ngoái.
Đoàn hát tất bật từ chiều. Khuôn viên hậu trường của rạp hát khá nhỏ. Trong khi đó, tính cả nghệ sĩ và nhân viên phục vụ khoảng 100 người. Vì thế, không gian hậu trường rất chật hẹp.
Tính cả nghệ sĩ và nhân viên phục vụ khoảng 100 người, trong khi khuôn viên hậu trường của rạp hát khá nhỏ, do đó không gian hậu trường rất chật hẹp. Nghệ sĩ phải mặc trang phục dày nhiều lớp trong thời tiết khá oi bức. Nghệ sĩ Hồng Sáp đảm nhận việc mặc trang phục cho đoàn mấy mươi năm qua. Bà nói đây là show đầu tiên trong tháng. Bà được trả 300.000 đồng cho đêm diễn này. "Công việc không cực nhưng phải ghi nhớ tốt. Tôi ráng làm để trả tiền nhà tháng này", bà nói.
Nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh được nghệ sĩ Hoàng Đăng Khoa hỗ trợ chỉnh trang lại trang phục, phụ kiện. Anh nói đoàn tập luyện vở này trong hơn nửa tháng. Vở diễn có nhiều lớp, cộng với việc xử lý âm thanh, ánh sáng, đạo cụ... nên hầu hết đều tập trung cao độ.
Nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh được nghệ sĩ Hoàng Đăng Khoa hỗ trợ chỉnh trang lại trang phục, phụ kiện. Anh nói đoàn tập luyện vở này trong hơn nửa tháng. Vở diễn có nhiều lớp, cộng với việc xử lý âm thanh, ánh sáng, đạo cụ... nên các nghệ sĩ đều tập trung cao độ. "Đây là vở diễn kinh điển. Hầu hết nghệ sĩ, khán giả yêu cải lương tuồng cổ đều biết. Vì thế, tôi vừa áp lực, vừa tự hào khi được diễn lại vở này", anh nói. Nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh cho biết, sau khi mắc COVID-19, dẫu triệu chứng nhẹ nhưng giọng hát của anh bị ảnh hưởng, khàn hơn trước.
Có khoảng 4 ê-kíp cùng chăm lo phục trang cho nghệ sĩ. Bà Yến Phương - vợ nghệ
Có khoảng 4 ê-kíp cùng chăm lo phục trang cho nghệ sĩ. Gia đình nghệ sĩ Công Minh đảm nhận trang phục cho nghệ sĩ Bình Tinh. Trang phục được hoàn thành trong 1 tháng, có rất nhiều chi tiết kỳ công, tỉ mỉ. 2 người được bố trí cho khâu mặc phục trang. 
NSƯT Thoại Mỹ chỉnh trang trang phục trước khi lên sân khấu. Thời gian gần đây, chị cùng góp sức với nghệ sĩ Bình Tinh để duy t
NSƯT Thoại Mỹ chỉnh trang trang phục trước khi lên sân khấu. Thời gian gần đây, chị cùng góp sức với nghệ sĩ Bình Tinh để duy trì hoạt động của đoàn Huỳnh Long. Chị lui về sau, đóng vai thứ, hỗ trợ hậu bối về kỹ thuật ca, diễn, chia sẻ kinh nghiệm. 
Một nghi thức quen thuộc của nghệ sĩ trước khi lên sân khấu là đốt nhang cho Tổ nghiệp sân khấu. Nghệ sĩ Bình Tinh chia sẻ: 'Tôi cầu mong vở diễn diễn ra thuận lợi, được khán giả đón nhận. Tôi cầu cho anh chị em nghệ sĩ luôn khoẻ mạnh, để có thể dốc sức vì cải lương'. Chị mang theo di cảnh của mẹ để thắp nhang sau hậu trường. Nghệ sĩ nói: 'Tôi tin mẹ tôi luôn ở nơi đây để dõi theo và ùng hộ những gì tôi đang làm'.
Một nghi thức quen thuộc của nghệ sĩ trước khi lên sân khấu là đốt nhang cho Tổ nghiệp sân khấu. Nghệ sĩ Bình Tinh chia sẻ: "Tôi cầu mong vở diễn diễn ra thuận lợi, được khán giả đón nhận. Tôi cầu cho anh chị em nghệ sĩ luôn khỏe mạnh, để có thể dốc sức vì cải lương". Nghệ sĩ Bình Tinh mang theo di ảnh của mẹ để thắp nhang sau hậu trường. "Tôi tin mẹ luôn ở đây để dõi theo và ủng hộ những gì tôi đang làm", chị nói.

 *Từ hậu trường lên sân khấu trong vở Xử án Phi Giao:

 

Nữ nghệ sĩ động viên tinh thần anh chị em trong đoàn hát trong giây phút chuẩn bị kết màn. Từ chiều tối chị liên tục trong trạng thái tất bật, lo lắng vì phải vừa trang điểm, vừa lo những khâu cuối cùng cho vở diễn.
Nghệ sĩ Bình Tinh động viên tinh thần anh chị em đoàn hát trong giây phút chuẩn bị kết màn. Từ chiều tối chị luôn tất bật, lo lắng vì phải vừa trang điểm, vừa lo những khâu cuối cùng cho vở diễn.
Nghệ sĩ Bình Tinh và nghệ sĩ Hoàng Đăng Khoa trước khi lên sân khấu. Nghệ sĩ Hoàng Đăng Khoa củng với nghệ sĩ Bình Tinh, nghệ sĩ Thái Vinh đầu tư cho vở diễn lần này. Anh cũng đồng hành cùng chị để vận hành đoàn hát hiện tại. Nghệ sĩ cười bảo, đến 3g sáng ngày 16/4, anh mới nhận được trang phục. 'Trước đó, tôi lo lắng vô vùng, sợ trang phục không chuẩn bị kịp. Lên sân khấu lúc nào cũng phải chỉn chu', anh nói.
Nghệ sĩ Bình Tinh và nghệ sĩ Hoàng Đăng Khoa trước khi lên sân khấu. 2 người cùng nghệ sĩ Thái Vinh đầu tư cho vở diễn lần này. Nghệ sĩ Hoàng Đăng Khoa cho biết, đến 3g sáng ngày 16/4, anh mới nhận được trang phục. NSƯT Thoại Mỹ, nghệ sĩ Hoàng Đăng Khoa, nghệ sĩ Bình Tinh tự bỏ tiền túi để làm trang phục bởi hiện nguồn thu từ đoàn hát không quá nhiều để có thể phục vụ cho khâu này. 
Nhưng bên trong lại là sự tất bật, hối hả không ngừng khi các nghệ sĩ liên tục thay trang phục. Các nghệ sĩ đóng chính đều có khoảng 5-6 trang phục với rất nhiều chi tiết.
Bên ngoài sân khấu, nghệ sĩ ca diễn khiến khán giả thích thú, vỗ tay liên tục. Bên trong sân khấu, các nghệ sĩ tất bật, hối hả, liên tục thay trang phục. Các nghệ sĩ đóng chính đều có khoảng 5-6 trang phục với rất nhiều chi tiết nên cần nhiều người hỗ trợ.
NSƯT Hữu Quốc là đạo diễn của vở diễn này. Anh như con thoi trong hậu trường từ việc nhắc nhở nghệ sĩ đứng đúng đường dây, giúp nghệ sĩ Bình Tinh chỉnh trang tóc đến việc lo khói lạnh...
Là đạo diễn của vở diễn, NSƯT Hữu Quốc như con thoi trong hậu trường. Anh không chỉ nhắc nhở nghệ sĩ đứng đúng đường dây, giúp nghệ sĩ Bình Tinh chỉnh trang tóc mà còn lo khói lạnh... Anh ngồi ở cánh gà theo dõi đồng nghiệp đang diễn ngoài sân khấu.
Khi chiếc kiệu được mang vào hậu trường lại quá cao so với cửa ra vào nên không thể mang ra ngoài. Một thành viên trong đoàn lập tức tìm cách để hạ phần lộng xuống để nhân viên mang ra bên ngoài. Do hậu trường khá hẹp nên việc dọn dẹp, chỉnh trang lối đi phải diễn ra liên tục.
Chiếc kiệu được mang vào hậu trường quá cao so với cửa ra vào nên không thể mang ra ngoài. Một thành viên trong đoàn lập tức tìm cách hạ phần lộng xuống để nhân viên mang ra. Do hậu trường khá hẹp nên phải liên tục dọn dẹp lối đi.
NSƯT Kim Tiểu Long đến động viên đoàn ở hậu trường.
NSƯT Kim Tiểu Long đến động viên đoàn ở hậu trường. Anh trò chuyện cùng nghệ sĩ Hoàng Đăng Khoa, hỏi thăm về tình hình tập luyện thời gian qua.
Nghệ sĩ Hải Lý vừa trở về TPHCM từ Bạc Liêu cũng nhanh chóng đến rạp hát để ủng hộ đoàn. Bà nói: 'Được nhìn thấy anh em làm nghề tôi vui lắm nên dẫu thế nào cũng phải đến'.
Nghệ sĩ Hải Lý vừa trở từ Bạc Liêu cũng nhanh chóng đến ủng hộ đoàn. Bà nói: "Được nhìn thấy anh em làm nghề tôi vui lắm, nên dẫu thế nào cũng phải đến". Bà tranh thủ trò chuyện, đùa giỡn với NSƯT Thoại Mỹ khi đàn em thay đổi phụ kiện trong hậu trường.

Bài, ảnh, clip: Trung Sơn

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=