Đồng Tháp: Hoãn xét xử vụ cán bộ huyện Hồng Ngự “bảo kê” cát tặc

18/02/2014 - 15:45

PNO - PNO - Sáng 18/2, tại TP Cao Lãnh, TAND tỉnh Đồng Tháp đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 11 bị cáo là cán bộ chủ chốt huyện Hồng Ngự và một số người có liên quan đến việc khai thác cát trái phép trên sông Tiền.

edf40wrjww2tblPage:Content

9 bị cáo bị truy tố gồm: Nguyễn Hồng Lâm (nguyên Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hồng Ngự), Ngô Xuân Cảnh (nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hồng Ngự), Dương Tân Quốc (giám đốc), Phan Thanh Dân (phó giám đốc), Lương Công Thành (kế toán trưởng) của Công ty TNHH Ngự Bình; Nguyễn Văn Mương (SN 1957), Phạm Thanh Sơn (SN 1966), Nguyễn Hoàng Hải (SN 1962), Nguyễn Minh Triết (SN 1949) về hành vi “Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”.

Dong Thap: Hoan xet xu vu can bo huyen Hong Ngu “bao ke” cat tac
Bị cáo Nguyễn Quốc Hưng (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự) tại phiên xử

Riêng 2 bị cáo Nguyễn Quốc Hưng (nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự) và Dương Trung Kỉnh (nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện Hồng Ngự) bị truy tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức Bí thư và Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Hồng Ngự, Nguyễn Hồng Lâm và Ngô Xuân Cảnh dù biết rõ giấy phép khai thác cát tại bãi bồi xã Thường Thới Tiền của Công ty Ngự Bình đã hết hạn nhưng vẫn thống nhất cho công ty này khoán gọn cho 3 phương tiện sà lan xáng khai thác với giá 30 triệu đồng/tháng/phương tiện và bán cát cho các cá nhân tự dùng phương tiện bơm hút.

Dong Thap: Hoan xet xu vu can bo huyen Hong Ngu “bao ke” cat tac
Các bị cáo trước vành móng ngựa

Hai bị can Nguyễn Quốc Hưng và Dương Trung Kỉnh, dù không trực tiếp gây hậu quả từ việc khai thác cát trái phép nhưng đã thiếu trách nhiệm trong việc bảo vệ, quản lý tài nguyên nhà nước về tài nguyên khoáng sản tại địa phương. Nhờ sự “bảo kê” này mà từ tháng 10/2011 đến tháng 10/2012, Công ty Ngự Bình cho Nguyễn Văn Mương, Nguyễn Hoàng Hải, Phạm Thanh Sơn vào khai thác cát trái phép tại bãi bồi Thường Thới Tiền thu tiền và bán cho các chủ ghe tự bơm hút, gây thiệt hại về tài nguyên cát trị giá hơn 12 tỷ đồng (tương đương 721.000m3 cát).

Dong Thap: Hoan xet xu vu can bo huyen Hong Ngu “bao ke” cat tac
Bị cáo Nguyễn Hồng Lâm, nguyên Bí thư Huyện uỷ Hồng Ngự (thứ 2 từ trái, hàng đầu)

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 3 ngày.Tuy nhiên, ngay sau phần thủ tục khai mạc phiên toà, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp thực hiện quyền công tố tại tòa và các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bị cáo đã đề nghị hoãn phiên tòa để xác minh, bổ sung và làm rõ một số vấn đề liên quan đến nội dung chính của vụ án. Cụ thể, nhiều luật sư đề nghị triệu tập thêm một số người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan khác, trong đó có Nguyễn Trạng Sư, đương nhiệm phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự, người được phân công phụ trách khối kinh tế, nông nghiệp, có trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện trong chỉ đạo điều hành kiểm tra, đề xuất xử lý những vấn đề liên quan đến lĩnh vực khoáng sản (cát) trong thời gian diễn ra vụ án. Sau khi hội ý, xét thấy các yêu cầu trên là hợp lý, Hội đồng xét xử tuyên bố tạm hoãn phiên tòa.

TÙNG HƯƠNG 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI