Dòng người đổ ra phố chào mừng tết Nguyên tiêu

05/02/2023 - 19:51

PNO - Chiều 5/2, Đoàn diễu hành nghệ thuật mừng tết Nguyên tiêu tại TPHCM đã đi qua các cung đường trong nội đô thành phố, thu hút rất đông sự quan tâm của người dân.

Tết Nguyên tiêu hay còn gọi là tiết Thượng nguyên, tiết Hoa đăng… là một lễ hội cổ truyền của cộng đồng người Hoa ở TPHCM vào mỗi dịp rằm tháng Giêng để cầu cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống của người dân được ấm no hạnh phúc. Bên cạnh các nghi lễ, các hoạt động trong ngày Nguyên tiêu, lễ hội còn thể hiện tính cộng đồng đặc trưng của người Hoa như: Biểu diễn ca kịch truyền thống, lân sư rồng, đấu đèn, đố đèn, thưởng thức ẩm thực truyền thống, diễu hành nghệ thuật đường phố...

Lễ hội Nguyên tiêu – Di sản văn hóa phi vật thể đã được đưa vào chuỗi sự kiện đón tết Cổ truyền của dân tộc và là một trong 19 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Lễ hội Nguyên tiêu – Di sản văn hóa phi vật thể đã được đưa vào chuỗi sự kiện đón tết cổ truyền của dân tộc và là 1 trong 19 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, lễ hội tiêu biểu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Hội Nguyên tiêu tại quận 5 được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Lễ hội nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, giá trị tinh thần, tính nhân văn, tình đoàn kết gắn bó giữa đồng bào Việt - Hoa, làm phong phú thêm đời sống văn hóa của nhân dân thành phố.
 Lễ hội nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, giá trị tinh thần, tính nhân văn, tình đoàn kết gắn bó giữa đồng bào Việt - Hoa, làm phong phú thêm đời sống văn hóa của nhân dân thành phố.
Đoàn diễu hành xuất phát tại Nhị Phủ Miếu (264 Hải Thượng Lãn Ông, Phường 14, Quận 5) sau đó lần lượt đi qua các đường như Châu Văn Liêm, Lão Tử, Lương Nhữ Học, Nguyễn Trãi, Trần Xuân Hòa và kết thúc tại Trung tâm Văn hóa Quận 5.
Đoàn diễu hành xuất phát tại Nhị Phủ Miếu (264 Hải Thượng Lãn Ông, Phường 14, Quận 5) sau đó lần lượt đi qua các con đường khác như Châu Văn Liêm, Lão Tử, Lương Nhữ Học, Nguyễn Trãi, Trần Xuân Hòa và kết thúc tại Trung tâm Văn hóa Quận 5

 

Biển người đứng dọc hai bên đường chờ đón xem đoàn diễu hành đi qua. Tại các ngã tư và vòng xoay trên lộ trình của đoàn diễu hành đều đông nghịt người đứng chờ xem biểu diễn nghệ thuật.
Biển người đứng dọc hai bên đường chờ đón xem đoàn diễu hành đi qua. Tại các ngã tư và vòng xoay trên lộ trình của đoàn diễu hành đều đông nghịt người đứng chờ xem biểu diễn nghệ thuật.

 

Tại các ngã tư và vòng xoay trên lộ trình của đoàn diễu hành đều đông nghịt người đứng chờ xem biểu diễn nghệ thuật. Năm nay, không khí diễu hành mừng Nguyên tiêu 2023 tưng bừng hơn mọi năm với sự tham gia của hơn 1.200 diễn viên quần chúng đến từ 20 đoàn biểu diễn nghệ thuật và lân sư rồng cùng tụ hội. Nhiều tiết mục biểu diễn có sự đổi mới và nhiều diễn viên tham dự hơn những năm trước.
Năm nay, lễ hội có hơn 1.200 diễn viên quần chúng đến từ 20 đoàn biểu diễn nghệ thuật và lân sư rồng tham dự, Theo BTC, năm nay số lượng diễn viên tham dự nhiều hơn những năm trước.
Rất đông trẻ nhỏ thích thú với các tiết mục múa lân, sư rồng trong chuỗi sự kiện
Rất đông trẻ nhỏ thích thú với các tiết mục múa lân sư rồng trong chuỗi sự kiện mỗi năm chỉ có một lần này
Các đoàn lân sư rồng đến từ các hội quán trên địa bàn quận 5
Đoàn lân sư rồng đến từ các hội quán trên khắp địa bàn quận 5 tham gia biểu diễn và diễu hành tạo sự náo nhiệt ở khắp các con phố. 
Rất nhiều
Nhiều đoàn tham gia biểu diễn, hóa trang thành các nhân vật trong những tích xưa cũng khiến người xem thích thú 
Sự kiện này cũng thu hút rất nhiều người nước người theo dõi, chụp ảnh lưu niệm
Sự kiện này cũng thu hút rất nhiều người nước ngoài theo dõi, chụp ảnh lưu niệm

 

Các tiết mục múa lân sư rồng thu hút rất nhiều người xem, nhất là các em nhỏ. Múa rồng là một trong những hình thức múa truyền thống và kỳ công của người Hoa, là tâm điểm của những lễ hội trong dịp năm mới, được tin là sẽ mang lại may mắn, thịnh vượng cho cả năm.
Các tiết mục múa lân sư rồng thu hút rất nhiều người xem, nhất là các em nhỏ. Trong đó múa rồng là một trong những hình thức múa truyền thống của người Hoa, là tâm điểm của những lễ hội trong dịp năm mới.
Các em học sinh họp tập trong các hội quán cũng tham gia tích cực tỏng đoàn diễu hành
Các em học sinh cũng tham gia vào đoàn diễu hành
Buổi biểu diễn huy động rất đông nhân lực từ các hội quán và trường học trên địa bàn quận 5
Một nhân vật đi cà kheo trong quá trình diểu hành, khiến người dân thích thú
Một người hóa thân thành nhân vật đi cà kheo trong suốt quá trình diễu hành khiến người xem thích thú
Người dân đưnag 2 bên đường, dọn lối đi cho đoàn diểu hành
Mặc dù rất đông đúc, nhộn nhịp nhưng người dân đứng hai bên đường trật tự, tự dọn lối đi cho đoàn diễu hành đi qua
Tiếng trống náo nhiệt cùng trang phục đầy màu sắc khiến con phố Hải Thượng Lãn Ông sôi nổi trong choeeuf nay
Những tiếng trống náo nhiệt cùng nhiều trang phục đầy màu sắc của các đoàn diễu hành khiến con phố Hải Thượng Lãn Ông sôi nổi, nhộn nhịp trong chiều 5/2

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI