Đồng Nai: Cá sấu tiếp tục sổng chuồng ở Hồ Trị An?

06/09/2015 - 13:29

PNO - Thông tin với báo Phunuonline, một độc giả cho biết, cá sấu đang sổng chuồng gây hoang mang người dân xung quanh lòng  hồ Trị An, tỉnh Đồng Nai. 

Dong Nai: Ca sau tiep tuc song chuong o Ho Tri An?
Một con cá sấu sổng chuồng bị khống chế.

Qua xác minh, chuyện con cá Sấu sổng chuồng và nhởn nhơ thư giãn ở hồ thủy điện Trị An không phải là chuyện chưa từng xảy ra. Một năm trước, đây từng đang là một đề tài nhức nhối, gây tâm lý hoang mang cho người dân địa phương.

Chị Huỳnh Thị Thu Vân, ấp 2, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, nhớ lại, cuối năm trước, trong lúc giặt đồ ven hồ, chị bàng hoàng phát hiện một vật thể da xù xì nổi trên mặt ao rộng, lừ lừ tiến về phía mình.

Quan sát kỹ hơn, chị hốt hoảng nhận ra đó là một con cá sấu. Chị sợ hãi vội chạy lên bờ cầu cứu chồng.

Nhưng con vật sau đó đã “biến mất” trong sự hoang mang tột độ của gia đình chị và những người sống xung quanh lòng hồ.

Một thời gian sau, cơ quan chức năng mới “khống chế” được con cá sấu nguy hiểm sổng chuồng đó. Con cá này được xác định là của một hộ dân ở xã Mã Đà nuôi tự phát.

Dong Nai: Ca sau tiep tuc song chuong o Ho Tri An?
Chị Huỳnh Thị Thu Vân chỉ nơi chị phát hiện cá sấu. Ảnh: Thành Giáp

Một cán bộ hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu cho biết, trên địa bàn huyện hiện có hơn 20 hộ nuôi cá sấu được đảm bảo an toàn.

Hằng năm trước mùa mưa lũ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, chi cục Kiểm lâm chỉ đạo Hạt kiểm lâm huyện kiểm tra tất cả các hộ nuôi về chuồng trại, ký cam kết đảm bảo an toàn chuồng trại và vệ sinh khu dân cư. Kiểm tra tại các hộ nuôi này, hạt kiểm lâm chưa thấy trường hợp nào sổng chuồng.

Dong Nai: Ca sau tiep tuc song chuong o Ho Tri An?
Nhiều hộ dân sinh hoạt chủ yếu nhờ nguồn nước Hồ Trị An.

Tuy nhiên, vì ở gần với các hộ nuôi cá sấu nên người dân trong vùng dần hình thành thói quen nuôi “cá sấu cảnh”. Đó là một nguy cơ nên được cảnh báo ở huyện Vĩnh Cửu, nhất là khi mùa mưa đến.

Trao đổi với PV, ông Tân cho biết: “Việc nuôi cá sấu tự phát tại một số hộ dân khó có thể kiểm soát triệt để. Vì những người đó thường nuôi lén lút nên không dễ phát hiện, xử lý”.

Tuy nhiên, tâm lý “nuôi cá sấu cảnh” đó thực là nguy hiểm, bởi cá sấu không phải là loài dễ “thuần”, dễ dàng thân thiện như chim hay mèo.

Dong Nai: Ca sau tiep tuc song chuong o Ho Tri An?
Anh Lương Văn San chia sẻ cảm giác bất an của mình

Điều đó không phải là hiếm gặp, đơn cử trường hợp chúng tôi xác thực ở một khu ấp xã Mã Đà. Ông Lê Văn Thắm, Ấp phó ấp 2, xã Mã Đà, cho chúng tôi biết: “Vào khoảng đầu năm 2013, ở ấp 2 xã Mã Đà, có người mua một con cá sấu nhỏ, nuôi trong một cái lu nhỏ trong vườn nhà. Cái lu có đường kính khoảng 1 mét. Thấy anh ta nuôi con cá sấu hay hay, nhiều bạn bè đến chơi cũng muốn nuôi thử “chơi”. Nhưng cách đây chưa đầy một tháng, vì thấy con cá của mình ngày một lớn mà cái lu kia thì nhỏ nên anh ta đã bán rồi. Tôi đoán con cá sấu đó cũng được vào khoảng 17 – 18 kg gì đấy”.

Anh Lương Văn San chia sẻ cảm giác bất an của mình, rằng mọi sinh hoạt của gia đình anh và nhiều gia đình khác chủ yếu dựa vào dòng nước ở Hồ thủy điện Trị An.

Từ việc tắm rửa, giặt giũ của con cái đến việc chăn nuôi vịt, thả lưới kiếm sống của nhiều hộ dân đều diễn ra ven khu vực hồ này, bởi thế, việc cá sấu sổng chuồng rất nguy hại và ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh khu vực lòng hồ. 

Trước thông tin gây xôn xao dư luận trên, ngày 6/9, PV đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Minh Tân, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.

Những thông tin ban đầu, ông Tân xác nhận, trước đây từng có một vài trường hợp cá sấu của người dân sổng chuồng.

Từ đó đến nay, ông cùng các cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Vĩnh Cửu luôn theo dõi sát sao tình hình nuôi cá sấu ở khu vực.

Đến thời điểm hiện tại, không có trường hợp cá sấu nào sổng chuồng như thông tin đồn thổi. Ông xác nhận thông tin trên để bà con sống xung quanh lòng hồ yên tâm sinh hoạt.

Thành Giáp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI