Đón tết cùng đồng bào vùng cao có gì thú vị?

17/01/2023 - 10:49

PNO - Đi giữa mùa xuân Tây Bắc ngắm nhìn những triền núi phủ đầy sắc hoa, đi dự chợ phiên, thưởng thức đặc sản… du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, mãi không quên.

 

Đến các bản làng của người đồng bào trên Y Tý ( huyện Bát Xát, tỉnh Lào CaiLào Cai) những ngày này, có thể cảm nhận không khí vui mừng chào đón năm mới đã lan tỏa tại khắp nơi đây . Nơi đây có đông đồng bào dân tộc Hà Nhì sinh sống
Đến các bản làng của người đồng bào trên Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) những ngày này, có thể cảm nhận không khí vui mừng chào đón năm mới lan tỏa khắp nơi. Nơi đây có đông đồng bào dân tộc Hà Nhì sinh sống.
Những ngày này, khắp bản làng, núi rừng đều căng tràn sức Xuân tươi mới. hưởng thức hoa đào, hoa lê đang nở rộ đẹp mê đắm lòng
Khắp bản làng, núi rừng "nhuộm" màu hoa đào, hoa lê đang nở rộ đẹp mê đắm lòng.
Những cây đào đã nở rộ, sắc hoa đẹp mê đắm lòng người. Hoa đào nơi này còn tô điểm thêm vẻ đẹp thuần khiết của Y Tý, xua tan cái không khí ảm đạm của mùa đông giá rét.
Sắc hoa đào như tô điểm thêm vẻ đẹp thuần khiết của Y Tý, xoa tan không khí ảm đạm của mùa đông giá rét.
Hầu hết người dân đều trồng một vài cây đào trước sân nhà. Hoa đào nở báo hiệu một mùa xuân đang đến với vùng đất biên cương Tây Bắc.
Hầu hết người dân đều trồng một vài cây đào trước sân nhà. Thấy hoa nở là biết mùa xuân đang về với vùng đất biên cương Tây Bắc.
Hoa đào nở báo hiệu một mùa xuân đang đến với vùng đất biên cương Tây Bắc. Những nụ cười tỏa nắng của em bé người Hà Nhì.
Nụ cười tỏa nắng của em bé người Hà Nhì.
'Đại bản doanh của những đứa trẻ. Không có điện thoại thông minh, internet, những món đồ chơi cao cấp, niềm vui của trẻ em miền núi chỉ giản dị với những thứ có sẵn trên đồng ruộng.
"Đại bản doanh" của những đứa trẻ. Không có điện thoại thông minh, internet, những món đồ chơi cao cấp, niềm vui của trẻ em miền núi chỉ giản dị với những thứ có sẵn trên đồng ruộng.
chúng tự mình tìm tới những niềm vui giản dị với núi rừng xung quanh. Trẻ em người vùng cao vẫn giữ nét hồn nhiên và chân chất vốn có, như tính cách ngàn đời của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi vùng sâu vùng xa.
Chúng tự tìm tới những niềm vui giản dị với núi rừng xung quanh. 
Đến với vùng cao, nhất định du khác phải đi trải nghiệm chợ phiên, đặc biệt là những dịp lễ Tết.Với bản sắc dân tộc độc đáo, truyền thống văn hóa đặc trưng và các mặt hàng đa dạng, những phiên chợ vùng cao luôn hấp dẫn bất cứ du khách nào có dịp ghé qua, đặc biệt là trong những ngày giáp Tết này. Chợ phiên khác chợ thông thường ở chỗ chỉ mở bán vào những ngày đặc biệt cố định, có chợ thì mở vào thứ Bảy, Chủ nhật mỗi tuần.
Đến với vùng cao, nhất định du khách phải đi trải nghiệm chợ phiên, đặc biệt là những dịp lễ tết. 
Chợ phiên khác chợ thông thường ở chỗ chỉ mở bán vào những ngày đặc biệt cố định, thứ Bảy, Chủ nhật mỗi tuần. Chợ phiên mang nét đẹp văn hóa không thể nào trộn lẫn và cũng là nơi lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa độc đáo của người dân bản địa. 
Chợ phiên khác chợ thông thường ở chỗ chỉ mở bán vào những ngày đặc biệt cố định, thứ Bảy, Chủ nhật mỗi tuần. Nơi đây mang nét đẹp văn hóa không thể nào trộn lẫn của người dân bản địa. 
Đến chợ, du khách như được chìm đắm trong muôn vàn màu sắc của những bộ trang phục người đồng bào dân tộc
Đến chợ, du khách như "lạc lối" trước muôn vàn sắc màu của những bộ trang phục người đồng bào dân tộc.
Người dân cùng nhau chọn lựa những trang phục, phụ kiện thổ cẩm đẹp nhất.
Người dân chọn lựa những trang phục, phụ kiện thổ cẩm đẹp nhất để đón tết.
Không chỉ đơn thuần là nơi mua và bán, mà nó còn tập trung những tinh túy, nét đặc sắc văn hóa của bà con người Mông, Tày, Nùng sống ở đây.
Không chỉ đơn thuần là nơi mua và bán, chợ phiên còn tập trung những tinh túy, nét đặc sắc văn hóa của bà con đồng bào.
Các hàng ăn uống luôn tấp nập thực khách.  Mùi thơm nức mũi của những món ăn dân dã đậm chất vùng cao nghi ngút khói càng thêm ấm giữa trời sương giá rét.
Các hàng ăn uống luôn tấp nập thực khách thưởng thức những món ăn dân dã đậm chất vùng cao.
Ẩm thực chợ phiên  đa dạng và hấp dẫn. Mùi thơm nức tỏa ra từ những hàng phở, bánh cuốn, bánh ngô, bánh tam giác mạch, mèn mén, thắng cố... Tôi cảm giác như chỉ nhìn cũng đủ no bụng.
Mùi thơm nức tỏa ra từ những hàng phở, bánh cuốn, mèn mén, thắng cố... cảm giác như chỉ nhìn cũng đủ no bụng.
Ẩm thực vùng cao khiến du khách mãi không quên dù chỉ thử qua 1 lần.
Ẩm thực vùng cao khiến du khách mãi không quên dù chỉ thử qua 1 lần.

Anh Ngọc 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=