“Đội vốn” gấp 4 lần sau gần 20 năm, tuyến đường dài 1km vẫn làm chưa xong

21/11/2022 - 10:57

PNO - Sau gần 20 năm, tuyến đường dài chưa đến 1km đã “đội vốn” từ hơn 63 tỉ đồng lên 281 tỉ đồng song vẫn chưa hoàn thành.

 

Clip: Cận cảnh tuyến đường gần 1km làm 18 năm vẫn chưa xong dù đã "đội vốn" gấp 4 lần
Năm 2004, UBND tỉnh Nghệ An cho xây dựng tuyến đường giao thông dài gần 1km nối Quốc lộ 1A đến đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (thường được gọi là đường 72m, thuộc địa phận xã Nghi Phú, TP. Vinh). Tuyến đường này tiếp nối với đại lộ Vinh - Cửa Lò, đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế, xã hội của TP. Vinh nói riêng và toàn tỉnh Nghệ An nói chung.
Năm 2004, UBND tỉnh Nghệ An cho xây dựng tuyến đường giao thông dài gần 1km nối Quốc lộ 1A đến đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (thường được gọi là đường 72m, thuộc địa phận xã Nghi Phú, TP Vinh). Tuyến đường này tiếp nối với đại lộ Vinh - Cửa Lò, đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế, xã hội của TP Vinh nói riêng và toàn tỉnh Nghệ An nói chung.
Tuyến đường có chiều dài 990m, rộng 72m. Ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư hơn 63,4 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 23,7 tỷ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 35,7 tỷ đồng và các chi phí khác.
Tuyến đường có chiều dài 990m, rộng 72m. Ban đầu, dự án có tổng mức đầu tư hơn 63,4 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 23,7 tỉ đồng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 35,7 tỉ đồng và các chi phí khác.
Trải qua 18 năm triển khai, dự án này từ số vốn hơn 63,4 tỷ đồng ban đầu, đến nay đã “đội vốn” lên hơn 281 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần.
Trải qua 18 năm triển khai, dự án này từ số vốn hơn 63,4 tỉ đồng ban đầu, đến nay đã “đội vốn” lên hơn 281 tỉ đồng, tăng gấp 4 lần.
Gần 2 thập kỷ trôi qua, vì nhiều lý do mà dự án vẫn chưa được hoàn thành. Trong khi đó, người dân hằng ngày đi lại trên tuyến đường này vẫn phải chịu cảnh bụi bặm, ngập úng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Gần 2 thập niên trôi qua, vì nhiều lý do mà dự án vẫn chưa được hoàn thành. Trong khi đó, người dân hằng ngày đi lại trên tuyến đường này vẫn phải chịu cảnh bụi bặm, ngập úng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều cấu kiện và vật liệu xây dựng được nhà thầu tập kết ngổn ngang trên dải phân cách.
Nhiều cấu kiện và vật liệu xây dựng được nhà thầu tập kết ngổn ngang trên dải phân cách.
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều tháng qua, công trình này không có bóng dáng công nhân, máy móc tiếp tục thi công dự án dù còn ngổn ngang. Một số máy móc để trên đường nhiều tháng đã hoen gỉ.
Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều tháng qua, công trình này không có bóng dáng công nhân, máy móc tiếp tục thi công dự án dù còn ngổn ngang. Một số máy móc để trên đường nhiều tháng đã hoen gỉ.
Mương thoát nước bê tông đúc sẵn để giữa đường lâu ngày đã bị cỏ dại bao phủ.
Mương thoát nước bê tông đúc sẵn để giữa đường lâu ngày đã bị cỏ dại bao phủ.
Theo người dân địa phương, không chỉ phải chịu cảnh bụi bặm, hệ thống mương thoát nước của đường vẫn chưa hoàn thiện nên chỉ cần trời mưa lớn là tuyến đường này là bị ngập sâu.
Theo người dân địa phương, không chỉ phải chịu cảnh bụi bặm, hệ thống mương thoát nước của đường vẫn chưa hoàn thiện nên chỉ cần trời mưa lớn là tuyến đường này bị ngập sâu.
Một số đoạn vẫn chưa được rải nhựa, buộc các phương tiện phải đi ngược chiều khi lưu thông qua đoạn đường này.
Một số đoạn vẫn chưa được rải nhựa, buộc các phương tiện phải đi ngược chiều khi lưu thông qua đoạn đường này.
Cỏ dại mọc um tùm xen lẫn rác thải gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị.
Cỏ dại mọc um tùm xen lẫn rác thải gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị.
Ông Trần Văn Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Nghệ An (chủ đầu tư dự án) cho biết, nguyên nhân khiến dự án đường 72m chậm tiến độ là do vướng đền bù giải phóng mặt bằng và bổ sung thêm hạng mục so với thiết kế. Trong tổng số hơn 281 tỷ, phần lớn số tiền này đều chi trả cho giải phóng mặt bằng, chi phí xây lắp chỉ chiếm phần nhỏ.
Ông Trần Văn Dũng - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Nghệ An (chủ đầu tư dự án) - cho biết, nguyên nhân khiến dự án đường 72m chậm tiến độ là do vướng đền bù giải phóng mặt bằng và bổ sung thêm hạng mục so với thiết kế. Trong tổng số hơn 281 tỉ, phần lớn số tiền này đều chi trả cho giải phóng mặt bằng, chi phí xây lắp chỉ chiếm phần nhỏ.
“Chi phí đội vốn là chi phí giải phóng mặt bằng. Hiện dự án còn thiếu hơn 16 tỷ tiền giải phóng mặt bằng nên tạm dừng. Chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí để sớm tiếp tục hoàn thành dự án”, ông Dũng nói.
“Chi phí đội vốn là chi phí giải phóng mặt bằng. Hiện dự án còn thiếu hơn 16 tỉ tiền giải phóng mặt bằng nên tạm dừng. Chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí để sớm tiếp tục hoàn thành dự án”, ông Dũng nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI