Đổi tiền mới: dịch vụ làm "ì xèo", ngân hàng thờ ơ

17/01/2014 - 19:50

PNO - PN - Các dịch vụ đổi tiền mới hưởng chênh lệch đã bị cấm, tuy nhiên trên thực tế quy định này không những không phát huy tác dụng mà còn “tạo điều kiện” để những đối tượng kinh doanh tăng phí cao hơn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Doi tien moi: dich vu lam

Ảnh minh họa: internet

Dạo quanh các khu chợ trên địa bàn TP.HCM như Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), An Đông (Q.5), Cây Gõ (Q.6)… hay các tuyến đường như 3/2, Nguyễn Tri Phương… những điểm đổi tiền “cóc” không còn hiện diện như những năm trước, tuy nhiên, nếu cứ vào hỏi thì sẽ được đáp ứng nhu cầu ngay. Người viết ghé vào một tiệm bán tạp hóa trên đường Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình để hỏi thăm nơi đổi tiền mới, bà chủ nói ngay: “Chú muốn đổi bao nhiêu?”. “Cháu đổi một triệu tiền 10.000đ”, tôi nói. “Một triệu đổi 850.000đ”. Sau khi bị chê mắc, bà chủ nói : “Nếu đổi trên ba triệu, lấy 10% thôi. Giờ không đổi, vài ngày nữa giá còn cao hơn”.

Trong khi đó, trên internet những mẩu tin đổi tiền vẫn rao một cách công khai và mức phí cũng được nâng lên gấp đôi so với cùng thời điểm những năm trước. Liên lạc với một dịch vụ đổi tiền qua số điện thoại đăng trên một trang web, chúng tôi được biết, chủ trang web đang có dịch vụ đổi tiền mệnh giá từ 1.000 - 100.000đ. “Tôi cần đổi một triệu loại tiền 10.000đ, giá bao nhiêu?”, tôi hỏi. Người đàn ông giới thiệu tên Tiến cho biết phí 15% và tôi phải qua nhà ở đường Hoa Hồng (Q.Phú Nhuận) để lấy, do số lượng ít nên không giao tận nơi. Theo Tiến, vì năm nay bị cấm và lượng tiền mới ít nên phí cao hơn so với năm ngoái.

Trong khi các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” hoạt động khá náo nhiệt thì các ngân hàng (NH) lại khá thờ ơ. Đại diện NH Công thương Việt Nam cho biết, hiện NH này vẫn chưa có kế hoạch hay chỉ thị của hội sở về vấn đề này. Tương tự, đại diện NH TM CP Sài Gòn (SCB) cũng chưa thấy thông báo của lãnh đạo về việc đổi tiền mới cho khách. Tuy nhiên, vị này cho rằng, vẫn như những năm trước, SCB sẽ đổi tiền mới cho khách hàng “ruột” của mình.

Đại diện NH Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) thì cho rằng, có lẽ tình hình kinh tế khó khăn nên cho đến thời điểm này vẫn chưa thấy khách hàng hỏi về việc đổi tiền mới để lì xì. Chính vì thế, NH này cũng chưa có kế hoạch hoặc dự định gì.

Kế hoạch cung ứng tiền mặt dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ của NH Nhà nước cơ bản đã hoàn thành cả về in ấn, phát hành, lưu chuyển cung ứng cho các địa phương, và đảm bảo đến Tết đủ tiền mặt phục vụ tất cả nhu cầu của các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và người dân.

 Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI