Đổi mới, nâng cao chất lượng Hội đồng nhân dân trong xây dựng chính quyền đô thị

22/04/2021 - 16:16

PNO - HĐND TP cần sớm nghiên cứu đổi mới nội dung hoạt động, xây dựng đề án nâng cao chất lượng HĐND trong xây dựng chính quyền đô thị...

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang mong HĐND TPHCM đóng góp tích cực vào xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh việc đổi mới hoạt động HĐND, nâng cao chất lượng công tác giám sát, tiếp xúc cử tri.

“Trong rất nhiều công việc mà HĐND TP thực hiện trong thời gian tới cần sớm nghiên cứu đổi mới nội dung hoạt động, xây dựng đề án nâng cao chất lượng HĐND trong xây dựng chính quyền đô thị theo hướng vừa phát huy đầy đủ vai trò, chức năng, nhiệm vụ theo quy định, chính sách, hiến pháp, pháp luật vừa phù hợp quy mô đặc điểm của một đô thị đặc biệt như TPHCM – đảm bảo việc tự chủ, chịu trách nhiệm trong việc quyết định, thực hiện các chính sách trong phạm vi quyền hạn được phân cấp”.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang tại phiên bế mạc kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 25 tổng kết nhiệm kỳ 2016 – 2021 diễn ra ngày 22/4.

Cần tăng cường, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là giám sát công tác cải cách tư pháp, công tác xây dựng thể chế trong lĩnh vực xây dựng chính quyền đô thị đặc biệt là giám sát việc thi hành pháp luật và thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước và cán bộ công chức từ TP đến cơ sở; tiếp tục gắn kết giám sát HĐND với việc kiểm tra giám sát của Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và giám sát của nhân dân. Thông qua hoạt động HĐND nói chung và công tác giám sát nói riêng góp phần tăng cường hiệu quả, hiệu lực hoạt động bộ máy chính quyền các cấp, giáo dục cán bộ công chức, viên chức hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, đảm bảo HĐND là cơ quan đại diện của nhân dân và thể hiện quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.

Bên cạnh đó là đổi mới mạnh mẽ công tác tiếp xúc cử tri, đối thoại với nhân dân, tăng cường tiếp xúc theo chuyên đề, mở rộng đối tượng thành phần cử tri tham gia tiếp xúc, làm cho hoạt động tiếp xúc cử tri ngày càng trở thành diễn đàn dân chủ và là nơi cử tri TP quan tâm hướng đến để được nghe, được trao đổi kiến nghị, được giải đáp trực tiếp về chính sách và pháp luật. Quan tâm bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tiếp xúc cử tri đối với đại biểu HĐND và quy chế hóa việc trả lời giải quyết kiến nghị của cử tri đối với các cấp chính quyền và các cơ quan trong bộ máy hành chính nhà nước…

UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 88 cá nhân.
UBND TPHCM tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 88 cá nhân.

Nhấn mạnh những trọng trách rất lớn của HĐND TP trong thời gian, ông Trần Lưu Quang cho rằng HĐND TP cần nhanh chóng nghiên cứu, rà soát, xây dựng bổ sung chính sách tổ chức có hiệu quả các Nghị quyết quan trọng để phát triển TP, các chủ trương chính sách liên quan đến các vấn đề cấp bách của TP.

Đồng thời, chủ động xây dựng và triển khai các chương trình kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần XI trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Trong đó có nội dung quan trọng về việc “xây dựng TPHCM thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, HĐND TP phải chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức hội thảo, trưng cầu ý kiến chuyên gia, nhà khoa học các tầng lớp nhân dân để có chương trình hành động, phương pháp cách làm hiệu quả với mục tiêu là khi kết thúc nhiệm kỳ HĐND TPHCM khóa X, tròn kỷ niệm 50 năm TP mang tên Bác, thì văn hóa Hồ Chí Minh sẽ thấm đẫm trong đời sống tinh thần toàn xã hội, hiện hữu trong từng khu phố, con đường ở TP này.

17 cá nhân được trao tặng Huy hiệu TPHCM.
17 cá nhân được trao tặng Huy hiệu TPHCM

Đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bà Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Công tác đại biểu (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đánh giá cao hoạt động của HĐND TP nhiệm kỳ IX. Chuẩn bị bước sang giai đoạn mới với nhiều thách thức, bà Nguyễn Thị Thanh đề nghị TPHCM tiếp tục quan tâm tập trung hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 gắn với việc phòng, chống đại dịch COVID-19, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 45-CT/TQ của Bộ Chính trị về lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Bà Nguyễn Thị Thanh đề nghị HĐND TPHCM xây dựng đề án nâng cao chất lượng.
Bà Nguyễn Thị Thanh đề nghị HĐND TPHCM xây dựng đề án nâng cao chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Thanh đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng HĐND TP. “Để ngày càng hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực hoạt động của HĐND TP trong tính chất và nhiệm vụ mới, nên chăng HĐND TP cần xây dựng đề án “nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND TP nhiệm kỳ 2021 – 2026” và đề xuất Thành ủy ban hành chỉ thị về việc thực hiện đề án.

Trong đó chú trọng hình thức giải trình tại “phiên họp của Thường trực HĐND với thành phần mở rộng tới Chủ tịch phường; xác định “đúng, trúng” với các nội dung cụ thể trong chương trình giám sát hằng năm của HĐND, phát huy sự chủ động, sáng tạo, sự liên kết phối hợp giữa các chủ thể giám sát (các Ban của HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và các đại biểu HĐND) được quy định trong Luật giám sát của Quốc hội và HĐND, quan tâm tới hình thức tái giám sát và đi tới càng nhiều kiến nghị sau giám sát, sau chất vấn”, bà Nguyễn Thị Thanh đề xuất.

Nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận Huân chương độc lập hạng của Chủ tịch nước.
Nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận Huân chương độc lập của Chủ tịch nước.

Dịp này, tại kỳ họp cũng đã trao khen thưởng cho nhiều cá nhân và tập thể có đóng góp tích cực cho hoạt động của HĐND TP nhiệm kỳ IX.

Tam Bình - Tuyết Dân

 
TIN MỚI