Dốc sức cho kỳ thi đặc biệt

05/07/2021 - 08:19

PNO - Chiều mai, 6/7, thí sinh tại các địa phương tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 1 sẽ đến điểm thi để làm thủ tục dự thi. Giữa tình hình dịch bệnh căng thẳng, các lực lượng liên quan đều dốc sức, đồng lòng chuẩn bị cho kỳ thi đặc biệt chu đáo, an toàn nhất có thể.

Tập dượt, lên tình huống

Ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An, Trưởng điểm thi Trường THCS Ba Đình (Q.5, TP.HCM), cho biết: “Hôm qua, tôi trực tiếp đến điểm xét nghiệm của điểm thi mình phụ trách để điều hành xét nghiệm cho 667 học sinh và 119 cán bộ làm công tác thi. Kết quả có 100% cán bộ đã xét nghiệm, kể cả trường hợp thay thế; 647/667 thí sinh xét nghiệm tại chỗ, số ít còn lại xét nghiệm ở Trung tâm Y tế Q.5, đến ngày 6/7 sẽ bổ sung giấy chứng nhận âm tính để dự thi”. 

Theo ông Đỗ Minh Hoàng, hiện các điều kiện cơ sở vật chất đã chuẩn bị tươm tất. Sáng 6/7, điểm thi sẽ họp cán bộ coi thi, chiều cùng ngày tập trung thí sinh đến làm thủ tục đảm bảo các quy định an toàn phòng thi. Các phương án đảm bảo an toàn được bàn bạc và lên tình huống cụ thể. Như tình huống vừa phát sinh đã được xử lý là thay thế ngay một phó điểm thi và một thư ký thứ hai vì nhà vừa rơi vào khu vực phong tỏa, có tang. Các nhân sự dự phòng đều được xét nghiệm và tập huấn để đảm bảo trong các tình huống xảy ra vẫn đảm đương được.

Thí sinh được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trước kỳ thi - Ảnh: Tam Nguyên
Thí sinh được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trước kỳ thi - Ảnh: Tam Nguyên

Tại H.Củ Chỉ, TP.HCM ông Nguyễn Văn Cải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, cho hay: thông tin từ Trung tâm Y tế H.Củ Chi, mẫu xét nghiệm hôm 3/7 của tất cả lực lượng tham gia phục vụ kỳ thi như giáo viên, nhân viên, công an, thí sinh lấy mẫu tại bảy điểm thi của huyện đều âm tính. Phần còn lại, các thí sinh an tâm ôn tập chuẩn bị thi thật tốt, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch, nhất là giải pháp 5K trong suốt kỳ thi. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM, cho biết: sở sẽ yêu cầu các điểm thi bố trí tăng cường nhân sự trực tại cổng điểm thi. Những người này sẽ hỗ trợ đo thân nhiệt cho thí sinh, hướng dẫn thí sinh lên thẳng phòng thi theo phân luồng đã tập huấn. Lực lượng công an, dân phòng sẽ phối hợp, hỗ trợ các điểm thi hướng dẫn, phân luồng phụ huynh khi đưa con đi thi phải dừng xe cách cổng điểm thi và cho thí sinh đi bộ đến điểm thi, không tụ tập trước cổng điểm thi.

Để có kỳ thi lần này, các lực lượng, cơ quan chức năng đã cố gắng rất nhiều để chuẩn bị. Sở GD-ĐT thường xuyên phối hợp với Sở Y tế trong việc thực hiện phòng, chống dịch như: phối hợp thông tin, triển khai tiêm ngừa toàn bộ giáo viên THCS, THPT; hướng dẫn an toàn cho điểm thi, trường học; phối hợp tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19; thống kê, rà soát số liệu về thí sinh diện F0, F1, F2 và trong khu vực phong tỏa; xét nghiệm nhanh cho lãnh đạo, công an đi nhận đề thi và các thành viên trong Ban in sao đề thi… 

Kết quả âm tính, thí sinh vẫn phải "giữ mình"

Thống kê từ Sở GD-ĐT cho thấy, TP.HCM có 88.774 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp, được tổ chức thi tại 155 điểm thi. Mỗi quận, huyện sẽ có từ 1 - 3 điểm thi dự phòng và mỗi điểm thi có từ hai phòng dự trữ để xử lý các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt… Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi là 12.402 người.

Ông Nguyễn Văn Hiếu khuyến khích: “Để kỳ thi diễn ra an toàn cho tất cả, chúng tôi rất mong sự hợp tác của phụ huynh và thí sinh. Giá trị của việc xét nghiệm COVID-19 chỉ có thời gian nhất định, nên từ lúc xét nghiệm cho đến khi thi, thí sinh cố gắng hạn chế tiếp xúc. Chúng tôi mong phụ huynh hỗ trợ, động viên con em, giám sát việc học hành, ăn uống, ngủ nghỉ để có được trạng thái tốt cho kỳ thi. Với nhân dân thành phố, chúng tôi rất mong bà con tạo điều kiện cho kỳ thi diễn ra an toàn, hạn chế ra ngoài đường khi không cần thiết, nhất là vào giờ cao điểm như đầu giờ thi, cuối giờ thi, tạo điều kiện cho các thí sinh đi lại thuận tiện và đảm bảo sức khỏe”.

Còn ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), dặn dò thí sinh: phải sẵn sàng cho một kỳ thi thật nghiêm túc, an toàn cao nhất. Khoảng thời gian còn lại rất quý để ôn tập lần cuối, thí sinh không chơi game, không xem đá banh, ăn uống ngủ nghỉ hợp lý để có sức khỏe tốt. Chuẩn bị đầy đủ các vật dụng: bút bi màu xanh, bút chì 2B, gôm, thước, máy tính được cho phép mang vào phòng thi, Atlat không được viết hay ghi bất kỳ ký hiệu nào, phiếu báo danh, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Nhớ để chuông đồng hồ báo thức, mang theo áo đi mưa, ăn sáng tại nhà. Thực hiện nghiêm ngặt nguyên tắc 5K, nhớ chỉ di chuyển từ nhà đến điểm thi và ngược lại trong suốt thời gian thi.

Ông Lê Nguyễn Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, cho biết: chương trình tiếp sức mùa thi sẽ triển khai 19 đội hình tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại các điểm thi trong ba ngày thi. Công việc bao gồm hướng dẫn phòng thi, kiểm soát y tế, xử lý các tình huống khẩn cấp, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi, hỗ trợ điều tiết giao thông tại các giao lộ gần địa điểm thi và các nút giao thông trọng yếu, hỗ trợ trông giữ hành lý, phát tặng các vật phẩm thiết yếu, cẩm nang thông tin về kỳ thi…

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI