Doanh nghiệp TPHCM cần tiếp cận được vốn

17/04/2023 - 06:28

PNO - Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, ông Michele D’Ercole - Chủ tịch Phòng Thương mại Ý tại Việt Nam (ICHAM) - cho đó là một trong những giải pháp cấp thiết cho sự phục hồi kinh tế của TPHCM.

Theo ông Michele D’Ercole, nguyên nhân chính khiến TPHCM có tăng trưởng GDP quý I/2023 chỉ 0,7%, thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương là do suy thoái kinh tế và lạm phát toàn cầu đã tác động đến tất cả các thành phần kinh tế, cản trở sự phục hồi. Lạm phát, thanh khoản ngân hàng, dòng tiền, tỉ giá, lãi suất và thị trường bất động sản đóng băng là những nguyên nhân cụ thể.

Vốn ngân hàng với lãi suất hợp lý đang là vấn đề quan trọng  để doanh nghiệp có thể duy trì và mở rộng hoạt động  (trong ảnh: Giao dịch ở Eximbank)
Vốn ngân hàng với lãi suất hợp lý đang là vấn đề quan trọng để doanh nghiệp có thể duy trì và mở rộng hoạt động (trong ảnh: Giao dịch ở Eximbank)

Kinh tế TPHCM có độ mở cao nên rất khó tránh các yếu tố bên ngoài tác động, ngay cả khi có sự can thiệp của chính quyền thành phố. Tuy tốc độ tăng trưởng kinh tế là xu hướng chung, nhưng với vai trò “đầu tàu kinh tế” của cả nước như TPHCM, tốc độ tăng trưởng chậm lại sẽ như một thông điệp tiêu cực.

Trong bối cảnh chính sách tiền tệ bị thắt chặt, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thông báo thiếu đơn hàng vì nhu cầu nhập khẩu trên thế giới giảm mạnh. Nhiều lĩnh vực trọng yếu có mức tăng trưởng âm vì tác động trong chuỗi cung ứng. Trong khi đó, lĩnh vực tiêu dùng trong nước không theo kịp tốc độ sản xuất công nghiệp kéo theo sức mua nội địa chậm.

Ông Michele D’Ercole cho rằng chính quyền TPHCM cần phát huy sức mạnh của doanh nghiệp và doanh nhân để cải thiện tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn này bằng các chính sách kích thích kinh tế khẩn cấp. Doanh nghiệp cần Nhà nước hỗ trợ tiếp cận vốn trong bối cảnh chính sách thắt chặt tiền tệ. Ví dụ như chương trình liên kết cho vay từ các tổ chức tài chính để doanh nghiệp được vay vốn. Tuy nhiên, các chính sách phải hướng tới sự phát triển lâu dài, bền vững của thành phố và vì lợi ích của tất cả mọi người. 

Đây là thời điểm thích hợp để nhìn nhận lại chiến lược phát triển dài hạn để đẩy mạnh đầu tư công và các khoản đầu tư tạo ra lợi nhuận lâu dài cho thành phố. Cụ thể là thông qua các chính sách miễn thuế và đơn giản hóa thủ tục hành chính như chương trình quản lý giao thông, số hóa một số lĩnh vực hành chính công, xử lý ô nhiễm và nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động để đón đầu kinh tế khởi sắc trở lại. Nhân dịp này, TPHCM có thể nâng cấp cơ sở hạ tầng xử lý nước thải, xây dựng trạm thu phí và nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường hiện đại và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, TPHCM cũng có thể tận dụng lợi thế mở rộng các chương trình du lịch để thu hút thêm du khách quốc tế đến thăm và tiêu tiền. 

Mỹ Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI