Diệt nấm mốc-tác nhân gây bệnh khiến hàng triệu người nguy kịch mỗi năm

17/10/2016 - 14:12

PNO - Theo Giáo sư Neil Gow, Chủ tịch Hiệp hội Vi sinh vật châu Âu, hàng năm các loại nấm mốc giết khoảng 1,5 triệu người. Thống kê này cao gấp đôi với số phụ nữ chết vì ung thư vú, gần bằng số người chết vì HIV.

Ước tính có khoảng 1,5 triệu loài nấm, trú ngụ trong đất, không khí, nước. 300 trong số này có khả năng gây bệnh cao, một số trường hợp dẫn đến tử vong. Con người tương tác với chúng mỗi ngày. Những người có hệ miễn dịch suy yếu như bị hen suyễn, bệnh xơ nang, sống chung với HIV/AIDS, bệnh nhân ghép tạng, hoặc bệnh nhân ung thư đang hóa trị rất dễ gặp ảnh hưởng nghiêm trọng.

Loại bỏ nấm mốc khỏi nhà

Ngôi nhà có thể nhiễm nấm mốc cả bên trong lẫn bên ngoài. Do bào tử nấm mốc rất nhỏ, dễ dàng được hít vào phổi, nên người sống trong ngôi nhà có mật độ nấm mốc cao có thể bị dị ứng nặng và mắc bệnh về hô hấp. Để giữ sạch nhà, cần ngăn chặn nấm mốc ngay từ đầu:

- Vật dụng ướt phải được làm khô nhanh chóng: Nấm mốc sẽ phát triển trong hai ngày với điều kiện thích hợp. Mùi khó chịu khi bạn chậm lấy quần áo khỏi máy giặt hay quên đem khăn phơi ra ngoài nắng, chính là do nấm mốc.

- Vệ sinh, khử trùng và làm khô các bề mặt: Các bề mặt như bồn rửa hoặc sàn nhà cũng là địa điểm thuận lợi cho nấm mốc. May mắn, các chất liệu như gạch, đá, gỗ... rất phù hợp cho thuốc khử trùng và chất tẩy rửa khác.

- Giảm độ ẩm trong phòng tắm: Độ ẩm không khí len vào mọi ngóc ngách, những nơi rất khó để làm sạch. Dùng quạt thông gió giúp giảm độ ẩm trong phòng tắm cũng như khả năng phát triển của nấm mốc.

- Sửa chữa đường ống dẫn nước rò rỉ và chống thấm: Thay thế đường ống cũ ngay khi chúng có dấu hiệu hư hỏng.

- Phơi khô quần áo và các vật dụng thường xuyên sử dụng: Làm khô triệt để các vật dụng trước khi đưa vào cất giữ. Hãy đặt chúng ngoài nắng hoặc ở những nơi có không khí lưu thông.

- Tăng lưu thông không khí trong nhà: Di chuyển đồ đạc ra khỏi vách tường và mở cửa tủ quần áo nhằm cho phép không khí lưu thông. Mở cửa sổ tốt hơn dùng quạt và máy lạnh. Nhà ở nên có giếng trời.

Diet nam moc-tac nhan gay benh khien hang trieu nguoi nguy kich moi nam
Trà, giấm, nghệ có thể giúp bạn loại bỏ nấm cơ thể

Diệt trừ nấm mốc cho quần áo

Nếu độ ẩm trong không khí cao, quần áo khó khô hoàn toàn sau khi giặt. Đặc biệt, nấm mốc phát triển rất nhanh trên quần áo vải bông.

- Ánh nắng: Phơi quần áo bên ngoài trời nắng, loại bỏ hơi ẩm càng nhiều càng tốt.

- Gói hút ẩm: Nên giữ túi hút ẩm trong tủ, giữa các loại quần áo. Hạt gel silica thấm hơi nước và ngăn nấm mốc phát triển trên quần áo.

- Giấm: Thêm 3/4 chén giấm trắng vào mẻ giặt và ngâm quần áo của bạn trong hỗn hợp. Giấm sẽ loại bỏ các vết nấm mốc và mùi khó chịu.

- Chanh và muối: Kết hợp nước cốt chanh và muối thành hỗn hợp sệt và chà xát vào vùng bị nhiễm nấm trên quần áo, sau đó rửa sạch và sấy khô.

- Nước nóng: Đây là cách tốt nhất giúp loại trừ bào tử nấm mốc, hoặc nếu máy giặt có nút “sanitise/germ-kill”, hãy sử dụng nó.

- Borax (hàn the): Bạn có thể dùng hàn the như một chất tẩy rửa ở dạng bột.

Chữa trị nấm trên cơ thể

Một số thảo dược có thể tiêu diệt các loại nấm gây nhiễm trùng hoặc làm giảm cường độ triệu chứng.

- Giấm táo: Do đặc tính kháng khuẩn, giấm táo giúp tiêu diệt các loại nấm gây bệnh. Pha loãng một phần giấm táo với một phần nước, thấm ướt khăn và đắp lên vùng da bị ảnh hưởng trong 30 phút.

- Sữa chua: Lợi khuẩn trong sữa chua không đường hạn chế sự tăng trưởng của nấm. Ngâm bông gòn trong sữa chua và áp vào khu vực bị nhiễm bệnh, để yên trong 30 phút, sau đó rửa sạch với nước ấm và vỗ cho khô. Thực hiện hai lần một ngày.

- Tỏi: Tỏi có tính kháng khuẩn và đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thương tổn. Đập giập hai tép tỏi và thêm vài giọt dầu ô liu, làm thành bột nhão rồi đắp lên các khu vực bị ảnh hưởng, để trong 30 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm và vỗ khô tự nhiên. Thực hiện hai lần mỗi ngày.

- Trà xanh: Chất tannin trong trà giúp tiêu diệt các loại nấm. Ngâm túi trà vào nước ấm trong 10 phút, lấy ra và cho vào tủ lạnh 30 phút. Đặt túi trà lạnh lên vùng nhiễm nấm, thực hiện ba lần mỗi ngày. Với nấm móng hay nấm bàn chân, hãy đưa chân vào nước trà đen trong 30 phút, thực hiện năm-sáu lần mỗi tuần.

- Nghệ: Nghệ là chất khử trùng, kháng sinh và kháng nấm tự nhiên. Thoa nước ép củ nghệ tươi lên vùng da bị ảnh hưởng. Để từ hai đến ba giờ, sau đó rửa sạch với nước ấm. Thực hiện hai lần mỗi ngày. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung nghệ, tỏi, dầu ô-liu, giấm táo, sữa chua vào thực đơn hàng ngày nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể từ bên trong.

Bảo Tùng (Theo CNN, India Today, Mold Blogger, Home Remedies)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI