Điếng người khi biết ba có con riêng

15/10/2021 - 09:30

PNO - Từ nhỏ đến lớn em vẫn nghĩ ba mẹ em là một cặp vợ chồng hạnh phúc và mẫu mực. Không ngờ bây giờ em mới biết sự thật phũ phàng: ba em có bồ nhí.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lập gia đình được hai năm và đang mang thai con đầu lòng. Ba mẹ em có hai con, anh Hai đã cưới vợ ở riêng, em cũng ở riêng nên giờ ba mẹ sống với nhau. Từ nhỏ đến lớn em vẫn nghĩ ba mẹ em là một cặp vợ chồng hạnh phúc và mẫu mực. Không ngờ bây giờ em mới biết sự thật phũ phàng: ba em có bồ nhí. 

Nếu không tận mắt thấy ba em bước vào nhà người đàn bà ấy, em sẽ không bao giờ tin đó là sự thật. Căn hộ chung cư cô ta ở chắc là ba em bỏ tiền thuê cho hai mẹ con.

Em đã điếng người khi biết đứa bé là con của ba. Em nói chuyện với ba, ông nói cô ta ngày trước là nhân viên cùng công ty, quan hệ của ba chỉ là một phút yếu lòng, mẹ em biết chuyện và ghen dữ dội nên cô ta phải bỏ việc.

Mẹ không biết cô ta đã có bầu. Ba nghĩ tới trách nhiệm nên không bỏ mặc cô ta được, cho tới bây giờ cô ta đã sinh con hơn một năm nhưng cũng chưa có công ăn việc làm và ba phải chu cấp. 

Ba nói em thư thả cho ba một thời gian, để cô ta có việc làm, đứa bé gửi nhà trẻ được rồi ba sẽ chấm dứt quan hệ này. Ba nói ba có lỗi, cũng như bao người khác, mong em bỏ qua cho ba một lần. Đó là lần đầu tiên em thấy ba nói chuyện như vậy, nhẫn nhục xin lỗi, năn nỉ, giải thích đủ chuyện. 

Em đau đớn như mình bị phản bội. Nghĩ tới mẹ em bệnh tim, nếu biết chuyện này chắc bà lên cơn nhồi máu. Em không biết tính sao bây giờ.

Chẳng lẽ cứ để chuyện này tiếp diễn, mà chấm dứt thì em không biết có dứt được không, đứa trẻ đó là con ba, làm sao ba có thể dứt bỏ? Nhưng nghĩ tới mẹ, em lại nghĩ mình làm sao có quyền bỏ qua cho ba chuyện này được…

Tâm Nhi (TP.HCM

 

Em Tâm Nhi thân mến,

Trước một chuyện lớn như vậy, rất mừng là em đã bình tĩnh không hành động xốc nổi. Nếu mình không cân nhắc kỹ, rất có thể mọi chuyện bung ra, đổ bể ngoài tầm kiểm soát. Mình nghĩ từng bước, từ nhiều góc độ khác nhau, em nhé.

Theo chị, dù em là con, nhưng không có nghĩa là em hoàn toàn có quyền “bỏ qua, tha thứ” chuyện của ba hay mẹ. Đó là cuộc đời của họ, là mối quan hệ của họ. Nhưng em có thể yêu cầu ba nói mọi chuyện với mẹ, đó là trách nhiệm, là tình cảm, là điều có thể mang tính quyết định trong cuộc hôn nhân của họ.

Em, với tư cách một đứa con, em mong ba mẹ hạnh phúc, gia đình bình an, nhưng em không có quyền quyết định thay cho ba mẹ. 

Việc cần làm nhất của em là hãy tìm cách giúp ba mẹ vượt qua chuyện này một cách ít tổn thương nhất. Với ba, em có thể cùng ông nhìn nhận lại mọi chuyện. Ít ra cũng xác minh xem đứa trẻ có phải là con của ba thật không. Nếu là con của ba, ba sẽ thực hiện trách nhiệm như thế nào? Cần xác định rõ các khoảng thời gian, tiền trợ cấp.

Cô gái kia chắc rồi sẽ trở lại công việc, có thể sẽ lập gia đình mới. Em nên nói chuyện với cô ấy nếu được, để mình hiểu thêm về dự định, về suy nghĩ của cô ấy, cũng là một cách để giúp ba kiểm soát và có thể chấm dứt mối quan hệ nếu ông thật sự muốn thế. 

Với mẹ, em cân nhắc tình hình sức khỏe, gần gũi mẹ nhiều hơn để có thể thành chỗ dựa của mẹ khi cần. Nói ra hết mọi chuyện vào lúc này cũng chưa phải là cách tốt nhất. Thời điểm nào ba em quyết định nói chuyện với mẹ, ba sẽ cần sự giúp đỡ của em.

Mẹ em là người chịu tổn thương nhiều trong chuyện này, nhất là khi đã đến tuổi tưởng chừng có thể yên ổn. Nếu mẹ cần hỏi ý các con, em sẽ góp ý sau. Còn hai người quyết định như thế nào, em nên tôn trọng.

Việc em biết chuyện của ba, nghĩ ở một góc nào đó, cũng là may mắn, vậy em cần khéo léo và chủ động tìm cách thu xếp sao cho gia đình yên ổn trong khả năng có thể nhé. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI