Điểm thi đánh giá năng lực cao chót vót, điểm chuẩn có tăng?

06/04/2021 - 18:36

PNO - Số thí sinh có điểm thi đánh giá năng lực từ 600 điểm trở lên là 51.568 thí sinh, tăng cao hơn 2,5 lần so với năm trước. Các chuyên gia dự đoán sức cạnh tranh ở phương thức này sẽ rất cao.

Năm 2021, có đến 71 trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) dùng kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL) để xét tuyển đầu vào.

Ths. Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin truyền thông Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) phân tích: Số thí sinh (TS) có điểm thi ĐGNL từ 600 điểm (thang điểm tối đa 1200 điểm) trở lên là 51.568 thí sinh (năm 2019 chỉ 23.555 thí sinh; năm 2020: 19.675 thí sinh), tăng cao hơn 2,5 lần. Số TS đạt từ 800 – 1200 điểm tăng nhiều. Dẫn đến, dự báo điểm chuẩn ĐGNL của các trường trong ĐHQG sẽ tăng đặc biệt.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực 2021
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực 2021 tại điểm thi Trường ĐH Công nghệ TPHCM

Những TS có xu hướng tập trung vào các ngành "hot" như nhóm ngành Công nghệ thông tin, Logistics và Quản lý chuỗi Cung ứng,  Kinh tế quốc tế, Kinh doanh Quốc tế, Quản trị kinh doanh, Báo chí, Truyền thông, Tâm lý học, các ngành nhóm Ngôn ngữ như Ngôn ngữ Anh, Trung Quốc… nên lưu ý khả năng điểm chuẩn những ngành này sẽ tiếp tục giữ vững ngôi đầu. Và kỳ thi ĐGNL còn đợt 2 nên điểm chuẩn các ngành còn lại cũng có thể tiếp tục tăng lên.

Và với kết quả điểm thi ĐGNL cao, ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển của các trường sẽ tăng đáng kể.

“Đối với Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, lượng TS có điểm thi từ 901 điểm trở lên có thể đăng ký xét tuyển chương trình Tiên tiến Khoa học Máy tính, nhóm ngành máy tính CNTT. Điểm thi từ 801 điểm đến 900 điểm có 9.669, có thể đăng ký xét tuyển các ngành Công nghệ sinh học, Hóa học, Kỹ thuật điện tử viễn thông. Từ 701- 800 điểm có thể đăng ký vào các ngành như chương trình CNTT Chất lượng cao, chương trình CNTT Việt – Pháp, chương trình Hóa học Việt – Pháp, Công nghệ Kỹ thuật Hóa học...”, Ths. Phùng Quán dự báo.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực

Không chỉ dự báo, Trường ĐH Công nghệ TPHCM xác định luôn ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển với tất cả các ngành dao động từ 650 - 725 điểm. Trong đó, ngành Dược có điểm xét tuyển cao nhất là 725 điểm. Tất cả các ngành còn lại có điểm xét tuyển là 650 điểm. 

Ths. Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó trưởng phòng Tuyển sinh truyền thông Trường ĐH Công nghệ TPHCM cho biết: Năm trước, ngành Dược có điểm trúng tuyển cao nhất: 850 điểm (với ngưỡng điểm xét tuyển ban đầu là 750 điểm). Các ngành Quản trị kinh doanh, Marketing, Kinh doanh quốc tế có điểm trúng tuyển là 780 điểm; ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ thông tin, Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành, Ngôn ngữ Anh có điểm trúng tuyển là 745 điểm. Tất cả các ngành còn lại có điểm trúng tuyển từ 650 đến 700 điểm (với mức điểm xét tuyển là 625 điểm cho tất cả các ngành).

“Dự kiến mức điểm chuẩn năm nay sẽ tăng hơn so với năm trước vì chỉ tiêu cho phương thức này chỉ chiếm 5% trong tổng số 6.600 chỉ tiêu của trường. Mặt khác, cũng với chỉ tiêu tương tự nhưng lượng TS dự thi theo phương thức này khá nhiều, phổ điểm lại cao nên có thể nói mức độ cạnh tranh khi xét tuyển bằng phương thức này là rất lớn. Đặc biệt là các ngành có sức hút và truyền thống như Dược, Công nghệ thông tin, Tiếng Anh, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Marketing hoặc các ngành hot như Khoa học Dữ liệu, Robot và Trí tuệ nhân tạo... điểm chuẩn chắc chắn sẽ có sự nhảy vọt”, Ths. Phương nói. 

Thí sinh tìm hiểu thông tin xét tuyển tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM
Thí sinh tìm hiểu thông tin xét tuyển tại Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM

Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM đưa ra ngưỡng điểm nhận hồ sơ của phương thức này ở 29 ngành đào tạo là 650 điểm, tăng 50 điểm so với 2020. Trong khi đó, trường này chỉ dành 5% chỉ tiêu (trong khoảng 3.500 tổng chỉ tiêu) để xét tuyển bằng phương thức ĐGNL. Vì vậy, nhiều khả năng điểm chuẩn sẽ tăng. Năm 2020, điểm trúng tuyển của phương thức ĐGNL cao nhất của trường là 750 điểm.

TS. Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cho biết trường dành 10%, tức 800 chỉ tiêu, để xét điểm ĐGNL. Điểm sàn nhận hồ sơ năm nay của trường là 650 cho tất cả ngành, bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 12/4. Số lượng TS tham gia kỳ thi cũng tăng nên điểm dự kiến trúng tuyển sẽ tăng nhẹ.

Ths. Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết trường sẽ lấy mức điểm sàn để nhận hồ sơ là từ 650 điểm. Tùy theo số lượng và chất lượng TS nộp hồ sơ xét tuyển vào sẽ định mức điểm chuẩn cho từng ngành nhưng dự đoán sẽ dao động ở mức 700 điểm cho ngành quản trị kinh doanh, công nghệ thực phẩm và 650 điểm cho các ngành khác…

Còn Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM) dành tối đa 70% chỉ tiêu (trong 5.000 chỉ tiêu trình độ đại học chính quy) xét theo phương thức này. Đại diện trường này cho hay, với phổ điểm năm nay rất khó để dự báo điểm chuẩn vì số TS đông nhưng số trường xét tuyển cũng lớn. Như năm ngoái, trường cũng tuyển tối đa 70% nhưng số nhập học chỉ đạt 30% (điểm chuẩn cũng từ 702 điểm đến hơn 900 điểm). Với kết quả điểm như năm nay, số TS có điểm trung bình trở lên rất lớn, chắc chắn điểm chuẩn sẽ cao, nhất là ở những ngành hot.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI