Đi từng ngõ tầm soát người mắc lao

16/12/2020 - 06:30

PNO - Việt Nam hiện đang triển khai chiến lược 2X tại nhiều tỉnh, thành nhằm sàng lọc và phát hiện những người mắc bệnh lao.

 


Ngày 15/12, tại buổi hợp tác y tế chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam, phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Trưởng ban điều hành chương trình chống lao quốc gia, cho biết để chấm dứt bệnh lao vào năm 2030 như lộ trình của Việt Nam đang hướng tới, nhiều biện pháp tích cực đang được triển khai.

Trước đây, người dân xuất hiện triệu chứng mới điều trị nhưng như thế không đủ, phải chủ động đến với người dân. Để làm được điều này, Việt Nam hiện đang triển khai chiến lược 2X tại bảy tỉnh, thành và dự tính tiếp tục mở rộng ra 25 địa phương trên cả nước. 

Chiến lược 2X gồm X-quang và Xpert - nhằm sàng lọc và phát hiện những người mắc bệnh lao ngay cả khi chưa có triệu chứng. Đây là công cụ để sớm phát hiện nguồn lây, khoanh vùng để từ đó tiến tới chấm dứt căn bệnh này. Theo đó, 29 xe X-quang cùng hệ thống 200 máy xét nghiệm Xpert di động trực tiếp “tới từng ngõ ngách, từng gia đình” để tiến hành tầm soát. Trong chín tháng qua, chiến lược 2X đã triển khai tại 18 huyện và phát hiện hơn 1.600 người mắc lao ngoài khám bệnh thường quy, từ đó tìm được những người nhiễm lao tiềm ẩn. 

Đặc biệt, ông Nhung cho biết, hệ thống xét nghiệm trong chiến dịch 2X còn có khả năng phát hiện COVID-19 chỉ trong vòng 45 phút. Kíp xét nghiệm này đã được Bộ Y tế phê duyệt và sẽ giúp các tỉnh được tiếp cận trong thời gian tới. 

Theo thống kê của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID, trên thế giới, có khoảng 75% bệnh nhân lao phải vay nợ, khoảng 50% phải bán tài sản gia đình. Tại Việt Nam, căn bệnh này cũng để lại gánh nặng lớn cho hệ thống y tế cũng như sự phát triển toàn diện, làm giảm năng suất lao động. Cụ thể, có tới 63% hộ gia đình của bệnh nhân lao phải gánh chịu chi phí do bệnh lao, chiếm trên 20% thu nhập của hộ gia đình. Sự nghèo khó lại đẩy những gia đình này vào nguy cơ mắc bệnh lao cao hơn. 26% người mắc lao phải ngừng làm việc hơn sáu tháng, 5% phải bán tài sản, 17% phải đi vay nợ, thu nhập trung bình giảm 25%, 12% thu nhập của hộ gia đình hằng tháng chi cho chăm sóc y tế… 

 Quang Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI