Đi tìm tương lai của ngành công nghiệp làm đẹp

18/12/2020 - 08:35

PNO - Cùng nhìn lại những điểm nổi bật làm rung chuyển ngành công nghiệp làm đẹp trong năm 2020.

Năm 2020 sắp qua đi. Đây từng là một năm vốn dĩ được kỳ vọng mở ra dấu ấn mới cho thập niên mới. Tuy nhiên, mọi thứ đã bị phá hủy bởi dịch bệnh, bởi thảm họa từ thiên nhiên và cả từ con người do sự kỳ thị, phân biệt chủng tộc.

Sản phẩm son The Lip Bar
Sản phẩm son The Lip Bar

Bất chấp khó khăn, nhiều thương hiệu làm đẹp đã liên kết, chuyển đổi không gian sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ để thay đổi quy trình sản xuất, cách tiếp thị sản phẩm… Cùng nhìn lại những điểm nổi bật làm rung chuyển ngành công nghiệp làm đẹp trong năm 2020, và ít nhiều kiến tạo nên tương lai của ngành.

Nguyên tắc bền vững của Credo

Những người quan tâm đến hệ sinh thái bắt đầu đặt câu hỏi liệu mặt nạ làm đẹp có phải là phiên bản khác của ống hút nhựa hay không. Chính thái độ này của người tiêu dùng đã tạo áp lực lên các công ty làm đẹp, buộc họ nghiên cứu và chuyển hướng bền vững. Các nhà bán lẻ cũng nhanh chóng nhận ra xu hướng này và quyết tâm chuyển mình.

Điển hình là thương hiệu bán lẻ Credo Beauty. Trong năm 2020, nhà bán lẻ lớn nhất nhì nước Mỹ này đã loại bỏ dần các sản phẩm mặt nạ giấy được yêu thích ra khỏi các kệ hàng. Dự kiến đến tháng 6/2021, Credo Beauty sẽ không bán bất kỳ sản phẩm làm đẹp dùng một lần nào, từ mặt nạ, khăn giấy ướt cho đến những gói mẫu thử dùng một lần dù nhu cầu sử dụng các mặt hàng này tăng đáng kể trong giai đoạn dịch bùng phát. Mia Davis, Giám đốc trách nhiệm Môi trường và Xã hội, nói với Elle: “Việc giảm thiểu bán các mặt hàng này sẽ hạn chế ít nhất hơn 1.360 tấn rác thải”.

Động thái này của Credo Beauty chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ đến nhu cầu tiêu dùng và kéo các nhà bán lẻ khác thay đổi.

Kem chống nắng nhường bước cho kem chống ánh sáng

COVID-19 khiến cuộc sống đảo lộn. Thay vì thường xuyên đi ra ngoài, trong năm 2020, để các hoạt động vẫn có thể tiếp tục, người ta quen dần với việc họp hành, gặp gỡ qua màn hình máy tính hoặc điện thoại thông minh, thậm chí đến 12 tiếng mỗi ngày. Với phái đẹp, việc bảo vệ làn da khỏi ánh sáng từ màn hình nhằm hạn chế tăng sắc tố và lão hóa da là ưu tiên hàng đầu.

Mặt nạ giấy cũng được xem là một trong những loại  rác thải tàn phá môi trường
Mặt nạ giấy cũng được xem là một trong những loại rác thải tàn phá môi trường

Nhưng kem chống nắng không thể chống lại các bước sóng ánh sáng của màn hình điện tử. Do đó, nhiều hãng mỹ phẩm đã tăng tốc nghiên cứu tạo ra các loại mỹ phẩm hỗ trợ hữu dụng cho phái đẹp. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thuốc và Da liễu, nếu lớp kem nền có sử dụng ô-xít sắt sẽ bảo vệ làn da hiệu quả hơn trước các bước sóng ánh sáng nhìn thấy phát ra từ màn hình các thiết bị công nghệ.

Vậy nên, nếu một ngày bạn nhìn thấy sản phẩm chuyên chống ánh sáng xuất hiện trên các gian hàng làm đẹp, đừng quá ngạc nhiên.

Tạo thêm cơ hội cho người da đen

 

Thị trường mỹ phẩm đang tạo thêm  nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất da màu
Thị trường mỹ phẩm đang tạo thêm nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất da màu

Những cuộc biểu tình, xung đột sắc tộc đòi quyền bình đẳng chủng tộc cho người da đen nói riêng và người da màu nói chung đã tạo thành hiệu ứng xã hội sâu rộng. Bằng chứng là nhiều nhà bán lẻ đã dành 15% không gian kệ hàng để trưng bày các sản phẩm làm đẹp đạt chuẩn đến từ các nhà sản xuất da đen. Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu còn dành những khoản tiền nhất định từ lợi nhuận để trao học bổng và hỗ trợ, hướng dẫn cách thức hoạt động hiệu quả cho thế hệ tiếp theo của các công ty làm đẹp hàng đầu thuộc sở hữu của người da đen.

Kristen Noel Crawley mở các lớp học trực tuyến, quy tụ nhà sáng lập các thương hiệu làm đẹp nổi tiếng như Melissa Butler của The Lip Bar, Nancy Twine của Briogeo, Trinity Mouzon của Golde, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn của họ trong ngành làm đẹp, cách bắt đầu khởi dựng một thương hiệu, chiến lược phát triển… Lớp học này có bốn học kỳ đi từ cơ bản đến nâng cao, tất cả đều miễn phí.

Shirley Raines đang làm đẹp cho một người vô gia cư
Shirley Raines đang làm đẹp cho một người vô gia cư

Điều này có nghĩa, tính đa dạng trong cộng đồng và các sản phẩm làm đẹp đang dần được mở rộng. Và rõ ràng, tương lai sẽ được thừa hưởng thành quả từ những hạt mầm tích cực được gieo từ hiện tại. Biết đâu, chính cộng đồng nhận được sự giúp đỡ hôm nay sẽ tạo nên những thay đổi đột phá vào ngày mai?

Làm đẹp cho người vô gia cư, tại sao không?

Không nhà cửa, gần như vô sản, kiếm ăn từng bữa, làm đẹp với người vô gia cư trở thành một khái niệm quá xa xỉ. Nhưng Shirley Raines không nghĩ như vậy. Việc mất cậu con trai khiến Raines suy sụp tinh thần trong nhiều năm, biến cô từ một chuyên gia làm đẹp trở thành người không còn mục đích sống. Chính việc làm đẹp cho người vô gia cư đã giúp cô cảm thấy ý nghĩa của cuộc sống. 

Cô Trinity Mouzon - nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Golde
Cô Trinity Mouzon - nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm Golde

Beauty 2 The Streetz là tên gọi của tổ chức phi lợi nhuận do Raines thành lập. Họ cung cấp các dịch vụ đơn giản mà bất kỳ người bình thường nào cũng có thể được hưởng khi trở về nhà nhưng với người vô gia cư thì không; từ tắm gội, mặc một bộ quần áo mới, cắt tóc, trang điểm, cung cấp những sản phẩm vệ sinh cá nhân cần thiết hay một bữa ăn… Khi COVID-19 ập đến, Beauty 2 The Streetz đã chuyển từ làm đẹp sang cung cấp khẩu trang, nước rửa tay, thực phẩm và những thông tin cần thiết cho người vô gia cư. Khi cả thế giới gần như quay cuồng trong khó khăn và bỏ quên cộng đồng vô gia cư, nghĩa cử của Beauty 2 The Streetz đã mang đến cho họ sự ấm áp của một nơi được gọi là nhà.

Mô hình này của Beauty 2 The Streetz được tin rằng sẽ nhanh chóng lan ra khỏi phạm vi khu phố Skid Row của Los Angeles.

Nhã Ca

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI