Đi chợ quê giữa Sài Gòn

13/04/2021 - 16:43

PNO - Sáng chủ nhật, các chị em lại họp chợ, trao đổi hàng hóa, các loại rau tươi rói đều được bán tại đây với tiêu chí ngon và lành.

 

Video:  Chợ quê giữa phố - giữ lại chút hồn quê chốn Sài Gòn

Nằm giữa trung tâm quận 1, có một phiên chợ rất đặc biệt mà ở đó ta thấy được những chiếc áo bà ba giản dị, những câu chào nhau dân dã và những món ăn thời thơ ấu đến từ các vùng miền.

Đến hẹn lại lên, phiên “Chợ quê giữa phố” mở từ 7-10g ngày cuối tuần, các chị em đến đây nhằm giao lưu, giới thiệu sản phẩm vùng miền và cả những bó rau, trái bầu vừa được hái tối qua. Phiên chợ được “Hội quán các bà mẹ” duy trì nhiều năm nay.

Nằm ở con hẻm nhỏ trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1), chợ quê chỉ hơn 10 gian hàng nhưng "mát mắt" với các mặt hàng như guốc dép, rau cải hay những loại cây trái sẵn có trong vườn.

Bên cạnh đó, "điểm nhấn" của chợ là những món ăn dân dã như bánh lá, bánh ít, bánh bèo, gỏi đu đủ hay bún bò huế... từ các vùng miền tụ họp vào Sài Gòn. Đặc biệt, chợ quê sẽ ưu tiên chọn những sản vật, món ăn của các vùng miền với tiêu chí “mùa nào thức nấy”.

Anh Nguyễn Đức Toàn (ngụ quận 8) cho biết: “Tôi và gia đình đi chợ này được 3-4 năm nay. Gần như gia đình tôi đều đến đây dịp cuối tuần để mua thức ăn, nhất là rau, củ, quả. Tôi rất thích và an tâm khi dùng thực phẩm ở chợ này vì đồ rất tươi và không có hóa chất”.

xxxxx
Chợ quê bày bán những loại trái cây gần gũi với bà con

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Thúy - Hội trưởng Hội quán các bà mẹ, để cố gắng lưu giữ và tạo thêm cơ hội cho các làng nghề truyền thống tồn tại, chị đã lặn lội tìm đến những làng nghề để chọn lựa và đưa sản phẩm về thành phố bày bán; trình diễn cả cách làm cho mọi người, đặc biệt là trẻ em cùng trải nghiệm.

Chợ bày bán các loại rau quả, bánh trái. Nhà nào có quà bánh, cây trái gì trồng được thì mang đến trao đổi, mua bán. Các sản phẩm ở đây đều đảm bảo nguồn gốc tự nhiên, không phun thuốc, không chất hóa học.

Các loại rau, củ, trứng gà so đều được gửi từ quê vào để phục vụ bà con
Các loại rau, trứng gà so được gửi từ quê vào để phục vụ các chị em họp chợ

Họp chợ không đơn thuần mua bán mà đó còn là sự đóng góp để cùng nhau nhân rộng lối sống đẹp, giữ gìn nét văn hóa ẩm thực, văn hóa trang phục và sự giáo dục, kết nối, bảo tồn các nghề xưa; quan trọng nhất, góp phần giúp con trẻ biết được các nét đẹp thuần Việt ngày trước.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI