Đi bộ, tập yoga, tham gia thiền vào buổi tối sẽ tốt hơn buổi sáng?

17/06/2021 - 11:58

PNO - Chúng ta thường hay tắm, tập yoga, thiền khi muốn bắt đầu một ngày mới nhưng theo một nghiên cứu mới đây, hiệu quả mang lại của những thói quen trên sẽ tốt hơn nếu được thực hiện vào buổi tối.

Ăn thịt hoặc phô mai Nếu bạn không ăn một vài giờ trước khi đi ngủ, bạn sẽ có được giấc ngủ ngon. Sẽ rất tốt khi ăn một ít thịt hoặc phô mai vì cả hai sản phẩm đều chứa nhiều protein và tryptophan (axit amin góp phần vào giấc ngủ ngon). Bạn cần lưu ý là một ít thôi nhé và nếu bạn đang nghĩ tới một đĩa rau lớn thì đó sẽ là một sai lầm vì trong vài giờ trước khi ngủ, các loại rau sẽ khiến bạn bị đầy hơi.  Đói bụng thường gây ra chứng mất ngủ và nếu bạn đi ngủ mà không ăn tối thì có lẽ bạn sẽ không kiềm được cơn thèm ăn vào sáng hôm sau.

Ăn thịt hoặc phô mai trước khi đi ngủ: Sẽ rất tốt khi ăn một ít thịt hoặc phô mai vì cả 2 sản phẩm đều chứa nhiều protein và tryptophan (axit amin góp phần vào giấc ngủ ngon). Bạn cần lưu ý là một ít thôi nhé. Và nếu bạn đang nghĩ tới một đĩa rau lớn thì đó sẽ là một sai lầm vì trong vài giờ trước khi ngủ, các loại rau sẽ khiến bạn bị đầy hơi. Đói bụng thường gây ra chứng mất ngủ và nếu bạn đi ngủ mà không ăn tối thì có lẽ bạn sẽ không kiềm được cơn thèm ăn vào sáng hôm sau.

Đi bộ Đi dạo trước khi đi ngủ. Nó sẽ giúp bạn giải tỏa hết tất cả những lo lắng trong ngày. Bạn có thể tận hưởng sự im lặng và suy nghĩ về những điều đã xảy đến với bạn. Ngoài ra, đi dạo buổi tối được chứng minh là tốt cho sức khỏe và giúp giảm hiện tượng mất ngủ. Những ý tưởng mới hoặc những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề có thể xuất hiện khi bạn đi bộ. Đó là lý do tại sao Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook và Jack Dorsey, CEO của Twitter, thích đi dạo buổi tối.

Đi bộ: Đi dạo trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn giải tỏa hết tất cả những lo lắng trong ngày. Bạn có thể tận hưởng sự im lặng và suy nghĩ về những điều đã xảy đến với bạn. Những ý tưởng mới hoặc những giải pháp sáng tạo cho các vấn đề có thể xuất hiện khi bạn đi bộ. Đó là lý do tại sao Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook và Jack Dorsey, CEO của Twitter, thích đi dạo buổi tối.

Suy nghĩ (và viết ra) một kế hoạch hành động cho ngày sắp tới Darren Hardy, tác giả của một cuốn sách có tên Hiệu ứng hợp chất, ông đã khẳng định  rằng việc lên kế hoạch vào ban đêm sẽ giúp cho cuộc sống của bạn theo trình tự. Chúng ta thường lập kế hoạch vào buổi sáng khi phải vội vội vàng vàng đến công ty, đôi khi đó là nguyên nhân của những thiếu sót trong kế hoạch của bạn. Lập kế hoạch kỹ lưỡng sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh vào buổi sáng và thực hiện từng bước một cách hiệu quả mà không lãng phí thời gian và mất quá nhiều năng lượng.

Suy nghĩ (và viết ra) một kế hoạch hành động cho ngày sắp tới: Darren Hardy, tác giả sách 'Hiệu ứng hợp chất' khẳng định rằng việc lên kế hoạch vào ban đêm sẽ giúp cho cuộc sống của bạn theo trình tự. Chúng ta thường lập kế hoạch vào buổi sáng khi phải vội vội vàng vàng đến công ty, đôi khi đó là nguyên nhân của những thiếu sót trong kế hoạch của bạn. Lập kế hoạch kỹ lưỡng sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh vào buổi sáng và thực hiện từng bước một cách hiệu quả mà không lãng phí thời gian hay mất quá nhiều năng lượng.

Làm thông thoáng căn phòng của bạn Cơ thể con người có chứa chất béo trắng. Kết quả của các thử nghiệm khác nhau chứng minh rằng chất béo trắng có thể chuyển thành màu nâu do hiệu ứng nhiệt độ thấp giúp cải thiện quá trình trao đổi chất.  Chúng ta có thể mở một cửa sổ trong phòng ngủ vào ban đêm để làm mát không khí. Vì như bạn biết đấy, chỉ cần để không khí thoáng mát lùa vào phòng là đủ để làm cho chất béo nâu hoạt động nhanh hơn và tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, ngay cả khi bạn ngủ.

Làm thông thoáng căn phòng của bạn: Cơ thể con người có chứa chất béo trắng. Kết quả của các thử nghiệm khác nhau chứng minh rằng chất béo trắng có thể chuyển thành màu nâu do hiệu ứng nhiệt độ thấp giúp cải thiện quá trình trao đổi chất. Chúng ta có thể mở một cửa sổ trong phòng ngủ vào ban đêm để làm mát không khí để làm cho chất béo nâu hoạt động nhanh hơn và tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, ngay cả khi bạn ngủ.

Chuẩn bị bữa trưa và trang phục của bạn trước Việc chuẩn bị mọi thứ vào đêm hôm trước sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian của bạn vào buổi sáng. Bạn sẽ tránh được việc đưa ra những quyết định khó khăn khi phải đưa ra sự lựa chọn những bộ quần áo. Bằng cách này bạn có thể tiết kiệm thời gian cho một set bái tập thể dục hoặc một tách cà phê để bắt đầu ngày mới.  Bạn cũng có thể chuẩn bị bữa trưa vào tối hôm nếu bạn thường mang cơm đến văn phòng.

Chuẩn bị bữa trưa và trang phục của bạn trước: Việc chuẩn bị mọi thứ vào đêm hôm trước sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian của bạn vào buổi sáng. Bạn có thể dùng thời gian tiết kiệm này cho việc tập thể dục hoặc một tách cà phê.

Tập yoga và thiền Thật khó để có thể tập trung khi phải chuẩn bị bước vào guồng quay mới của cuộc sống vào mỗi sáng sớm, bạn có thể thay đổi thời gian tập yoga và thiền vào buổi tối. Lúc này bạn sẽ có khoảng thời gian yên tĩnh cho riêng mình để thư giãn và giải tỏa căng thẳng hoặc những suy nghĩ tiêu cực sau một ngày làm việc. Ngày nay, việc thiền định đang rất phổ biến, bạn hãy dành ít nhất 10 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ để giúp thanh lọc sức khỏe tinh thần của mình. Rất nhiều người không thể ngồi thiền vì có quá nhiều suy nghĩ khó chịu trong đầu và quá nhiều tiếng ồn xung quanh. Trong trường hợp này, điều quan trọng là phải tập trung sự chú ý của bạn vào nhận thức bên trong. Nằm xuống, nhắm mắt lại và suy nghĩ về từng bộ phận của cơ thể: tập trung vào nó và thả lỏng. Nó sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn sau bài tập này.

Tập yoga và thiền: Thật khó để có thể tập trung khi phải chuẩn bị bước vào guồng quay mới của cuộc sống vào mỗi sáng, bạn có thể thay đổi thời gian tập yoga và thiền vào buổi tối. Lúc này bạn sẽ có khoảng thời gian yên tĩnh cho riêng mình để thư giãn và giải tỏa căng thẳng hoặc những suy nghĩ tiêu cực sau một ngày làm việc. 

Tắm nước nóng  Tắm nước nóng vào buổi sáng không phải là sự lựa chọn tốt nhất vì nhiệt độ cao là một tín hiệu giúp cơ thể có một giấc ngủ sâu. Sẽ tốt hơn nếu bạn tắm nước nóng vào ban đêm vì sự thay đổi nhiệt độ cơ thể này sẽ tạo ra một xung lực trong cơ thể chúng ta để ngủ nhanh hơn. Một bồn tắm với nước ấm thực sự là một cách tuyệt vời để thư giãn và tạm biệt chứng mất ngủ. Tắm nước nóng hoặc tắm trước khi đi ngủ có rất nhiều lợi ích: nó làm dịu thần kinh, làm sạch lỗ chân lông bị tắc, ổn định nồng độ glucose trong máu, thư giãn xương sống và nó rất quan trọng sau một ngày làm việc dài. Nhưng hãy chú ý đừng tắm sau 11 giờ bạn nhé!

Tắm nước nóng: Tắm nước nóng vào buổi sáng không phải là sự lựa chọn tốt nhất vì nhiệt độ cao là một tín hiệu giúp cơ thể có một giấc ngủ sâu. Sẽ tốt hơn nếu bạn tắm nước nóng vào ban đêm vì sự thay đổi nhiệt độ cơ thể này sẽ tạo ra một xung lực trong cơ thể chúng ta để ngủ nhanh hơn. Một bồn tắm với nước ấm thực sự là một cách tuyệt vời để thư giãn và tạm biệt chứng mất ngủ. Nhưng hãy chú ý đừng tắm sau 11 giờ.

Đọc một cái gì đó bạn muốn ghi nhớ Các nhà khoa học từ Đại học Sussex đã chứng minh rằng đọc sách là cách tốt nhất để thư giãn vì lao vào một thế giới khác giúp loại bỏ căng thẳng khỏi các vấn đề hàng ngày tốt hơn cả trà và âm nhạc. Mỗi ngày. bạn chỉ cần dành 6 phút với một cuốn sách để giảm mức độ lo lắng và thư giãn các cơ bắp. Bộ não của bạn ghi nhớ mọi thứ tốt hơn vào ban đêm. Thực tế này thực sự giúp sinh viên học vào ban đêm để vượt qua kỳ thi của họ hơn hẳng. Điều đặc biệt chú ý là bạn không nên đọc bằng điện thoại hay máy tính mà hãy đọc sách giấy vì ánh sáng xanh hoàn toàn không tốt cho bạn, đặc biệt là khi giấc ngủ đang đến gần.

Đọc một cái gì đó bạn muốn ghi nhớ: Bộ não của bạn ghi nhớ mọi thứ tốt hơn vào ban đêm. Cần chú ý là bạn không nên đọc bằng điện thoại hay máy tính mà hãy đọc sách giấy vì ánh sáng xanh hoàn toàn không tốt cho bạn, đặc biệt là khi giấc ngủ đang đến gần.

Ăn kiwi để ngủ ngon hơn Nhiều người thích ăn trái cây vào buổi sáng nhưng có một số loại trái cây mà chúng ta nên ăn vào buổi tối, như trái kiwi. Một số nghiên cứu cho thấy, ăn 2 quả kiwi một giờ trước khi đi ngủ trong suốt một tháng giúp bạn ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn. Vitamin E và C giúp điều chỉnh các kết nối thần kinh trong não, khu vực chịu trách nhiệm cho chu kỳ giấc ngủ lành mạnh và sản xuất serotonin. Đừng thay kiwi bằng chanh: bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả ngược lại. Chanh tiếp thêm sinh lực cho cơ thể chúng ta và cung cấp cho chúng ta năng lượng. Ngoại lệ duy nhất nếu bạn muốn sử dụng chanh trước khi ngủ là một cốc nước ấm với mật ong và chanh.

Ăn kiwi để ngủ ngon hơn: Nhiều người thích ăn trái cây vào buổi sáng nhưng có một số loại trái cây mà chúng ta nên ăn vào buổi tối, như trái kiwi. Một số nghiên cứu cho thấy, ăn 2 quả kiwi một giờ trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn. Đừng thay kiwi bằng chanh. Chanh tiếp thêm sinh lực cho cơ thể và cung cấp năng lượng cho chúng ta. 

Uống một ly nước ép cherry Nghiên cứu mới của Đại học bang Louisiana cho thấy 2 ly nước ép cherry giúp bạn ngủ thêm gần 90 phút mỗi đêm. Các sắc tố màu đỏ của Ruby được gọi là proanthocyanidin trong quả cherry làm giảm sự phân hủy của tryptophan và giúp nó tồn tại lâu hơn và hoạt động nhiều hơn. Nếu bạn không thích nước ép cherry, hãy ăn rong biển trong bữa tối. Theo các nghiên cứu được tổ chức tại Oxford, rong biển chứa rất nhiều axit omega-3 giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

Uống một ly nước ép cherry: Nghiên cứu mới của Đại học bang Louisiana cho thấy 2 ly nước ép cherry giúp bạn ngủ thêm gần 90 phút mỗi đêm. Các sắc tố màu đỏ, được gọi là proanthocyanidin, trong quả cherry làm giảm sự phân hủy của tryptophan và giúp nó tồn tại lâu hơn và hoạt động nhiều hơn.

Chải tóc Chải tóc trước khi đi ngủ giúp làm sạch các tế bào chết, bụi và mỡ trên da. Và massage nhẹ với chiếc lược mịn sẽ giúp vận chuyển oxy và các chất giàu dinh dưỡng đến chân tóc. Vào buổi sáng, bạn cũng không phải mất nhiều thời gian để chải những lọn tóc rối. Nhà tạo mẫu Sam Burnett, đến từ Vương quốc Anh, tuyên bố rằng chải tóc 2-3 lần một ngày là đủ, nếu không tóc trở nên nhờn và dễ gãy.

Chải tóc: Chải tóc trước khi đi ngủ giúp làm sạch các tế bào chết, bụi và mỡ trên da. Và việc mát xa nhẹ với chiếc lược mịn sẽ giúp vận chuyển oxy và các chất giàu dinh dưỡng đến chân tóc. Nhà tạo mẫu Sam Burnett (Anh) tuyên bố chải tóc 2-3 lần một ngày là đủ, nếu không tóc sẽ trở nên nhờn và dễ gãy.

Phân tích lại một ngày bạn vừa trải qua Phân tích những sự việc đã diễn ra với bạn trong ngày, suy nghĩ về những gì bạn muốn thay đổi và ghi chú nếu bạn có một cuốn nhật ký. Các nghiên cứu cho thấy thực hiện phân tích hàng ngày là rất hữu ích. Và nếu bạn vẫn bị cảm xúc tiêu cực xâm chiếm trước khi đi ngủ, hãy làm điều gì đó khiến bạn cảm thấy dễ chịu, chẳng hạn như vuốt ve chú mèo của bạn. Hạnh phúc là nằm trong khả năng của tất cả chúng ta, ngay chính thời điểm này. Ngày mai sẽ xảy ra rất nhiều chuyện mà bạn không hề biết trước và vì thế đừng hứa hay trì hoãn bất cứ điều gì. Hầu hết chúng ta có thể dành buổi tối của mình với người thân và bạn bè thân thiết, đặc biệt trong giai đoạn này. Hãy nói với họ rằng bạn yêu họ và nói rằng bạn biết ơn về tất cả mọi thứ.

Phân tích lại một ngày bạn vừa trải qua: Các nghiên cứu cho thấy thực hiện phân tích những việc đã làm hàng ngày là rất hữu ích. Và nếu bạn vẫn bị cảm xúc tiêu cực xâm chiếm trước khi đi ngủ, hãy làm điều gì đó khiến bạn cảm thấy dễ chịu, chẳng hạn như vuốt ve chú mèo của bạn.


Tú Ân (theo The Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI