Despacito - 'Ca khúc 18+' khuấy động mùa hè

15/07/2017 - 17:55

PNO - Sản phẩm âm nhạc ngỡ chỉ dành cho người lớn 'Despacito' của Luis Fonsi và Daddy Yankee đang có khả năng gây bão còn hơn điệu 'nhảy ngựa' Gangnam Style 5 năm trước.

Tháng Bảy 5 năm trước, Gangnam Style trở thành một hiện tượng âm nhạc, giờ lại đến ca khúc nhạc Latin và MV cùng tên Despacito của bộ đôi nghệ sĩ người Puerto Rico ghi dấu mốc vượt quá 2 tỷ lượt xem chỉ trên Youtube.

Despacito - 'Ca khuc 18+' khuay dong mua he

Justin Bieber có bản “hit” mới khi kết hợp với Luis Fonsi và Daddy Yankee

hiện đứng đầu tám tuần liên tiếp trên bảng xếp hạng âm nhạc Billboard tại Mỹ, đồng thời giữ ngôi quán quân ở hơn 40 quốc gia. Đặc biệt là dù đạt hơn 2,4 tỷ lượt xem trên Youtube, tức đã trở thành “ca khúc quốc tế”, thành một “siêu hit”, nhưng không phải là ca khúc tiếng Anh.

Ca sĩ Luis Fonsi và nghệ sĩ rap Daddy Yankee thể hiện bài hát bằng tiếng Tây Ban Nha trên nền nhạc sôi động, phóng khoáng đặc trưng của nhạc Latin, cụ thể là thể loại pop/dance pha reggae/hip hop. Tương tự bằng tiếng Hàn, âm nhạc thêm lần nữa chứng minh tính chất không biên giới, cộng thêm nền tảng kỹ thuật số đã khiến tốc độ lan truyền của những bản thu âm, video clip hoàn toàn không còn giới hạn. 

Nếu Gangnam Style khiến công chúng liên tục lắc lư từ đường phố, quán bar đến trên lưng ngựa, thì Despacito cũng kích thích người nghe - xem nhún nhảy không chỉ ở vũ trường mà ngay cả trong… phòng ngủ. Điều này đúng từ… nghĩa đen, vì phần lời của ca khúc này đầy yếu tố “người lớn”, chỉ phù hợp với đối tượng “18+”.

Despacito - 'Ca khuc 18+' khuay dong mua he

Từ bản gốc tiếng Tây Ban Nha và bản remix tiếng Anh, có thể tạm dịch lời bài hát sang tiếng Việt: “Ánh bình minh trong ngày đen tối nhất/Bằng cách nào đó em trao tôi cảm giác này/Khiến tôi muốn tận hưởng giây phút này thật chậm/Em như được tạo ra cho riêng tôi, ôi cách em làm điều đó/Em có chiếc chìa khóa duy nhất và em biết cần làm thế nào/Tôi không hề vội vã, tôi vẫn đủ thời gian để vờn em…”, hay “Chầm chậm thôi em/Tôi muốn phả hơi thở chầm chậm lên cổ em/Và để tôi nói em nghe điều này thầm kín…”. Tràn ngập ca khúc có độ dài 3,47 phút này là những lời “gợi tình” như vậy.

Sự lan tỏa mạnh mẽ của “siêu hit” này có thể do nhiều tác nhân. Đầu tiên, không phải vì ca khúc quá mới mẻ, vì có thể nghe được sự cộng dồn từ Living la vida loca của Ricky Martin và Bailamos của Enrique Ignesias; mà chỉ đơn giản là Despacito có giai điệu dễ bắt tai, cuốn hút. Đặc biệt, MV của ca khúc này mang đến vẻ đẹp gợi cảm, có phần hoang dã trong đời sống của giới trẻ và người dân Puerto Rico - đất nước đang chìm trong khủng hoảng nợ nần.

Despacito - 'Ca khuc 18+' khuay dong mua he

Có người cho rằng, ca khúc này đạt tới “điểm bùng phát” là nhờ “nhân tố gây bùng nổ” Justin Bieber với bản phối bằng tiếng Anh và Tây Ban Nha cùng hai nghệ sĩ gốc Latin. Nhận xét này không sai, vì những cú “siêu hit” trên không gian số thường có ảnh hưởng lan truyền cực mạnh khi có sự tác động của những ngôi sao đại chúng. Dù vậy, trước khi “Hoàng tử nhạc pop” đưa tiếp cận thị trường âm nhạc rộng lớn hơn thì bản thu gốc của Luis Fonsi và Daddy Yankee cũng đã đạt hàng triệu lượt nghe trên Spotify. 

Còn có thể kể hai lý do khác giúp Despacito sắp vượt qua bài “nhảy ngựa” của Psy trên Youtube, mà đầu tiên là giá trị thực sự của Latin pop bên cạnh những dòng nhạc khác. Sức hút của giai điệu khỏe khoắn, gợi cảm, bốc lửa này vốn được cả thế giới yêu chuộng, nhất là với những ca khúc dành cho mùa hè hoặc lễ hội. Cũng vì vậy mà những cái tên tiêu biểu của dòng nhạc này như Shakira, Ricky Martin, Enrique Iglesias hay Jennifer Lopez vẫn hát song song tiếng Anh và Tây Ban Nha, khiến ngôn ngữ trong âm nhạc như không còn chiếm vị trí độc tôn.

Despacito - 'Ca khuc 18+' khuay dong mua he

Thêm vào đó, khi “thời đại Donald Trump” đang dấy lên sự phân biệt chủng tộc thì sức lan tỏa của Despacito còn như một lời đáp trả, rằng Bắc Mỹ hay Nam Mỹ đều có quyền bình đẳng, có sức sống mạnh mẽ riêng. 

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI