Đề xuất hoãn thời gian trả nợ ngân hàng cho khách vay trong vùng phong tỏa

06/08/2021 - 18:58

PNO - Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa kiến nghị đến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) áp dụng chính sách cho phép khách hàng trong vùng phong toả được hoãn thời gian trả nợ ngân hàng, kéo dài các chương trình hỗ trợ đã có.

Trên cơ sở phản ánh của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, VNBA đề xuất NHNN cần mở rộng thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo hướng phù hợp hơn với nguồn thu, dòng tiền của khách hàng, cũng như mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đơn vị này, thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ trong Thông tư 3 có hiệu lực đến 31/12/2021, chỉ còn 4 tháng nữa. Trong khi dịch COVID-19 đang bùng phát lan mạnh tại nhiều tỉnh thành phố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân. Rất nhiều doanh nghiệp và người dân đang không có nguồn thu, không trả nợ được ngân hàng. Các ngân hàng cũng không có cơ sở để cơ cấu, tiếp tục cho khách vay mới vì vướng quy định tại Thông tư 01 và Thông tư 03, nợ xấu có xu hướng tăng cao. VNBA đề xuất NHNN kéo dài thời gian hỗ trợ cho các đối tượng.

Nhiều khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong khu cách ly phong toả  đang mất thu nhập, đề nghị được hoãn thời gian trả nợ
Nhiều khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong khu cách ly phong toả đang mất thu nhập, đề nghị được hoãn thời gian trả nợ - Ảnh Thanh Hoa

Đối với khách hàng tại các tỉnh/thành phố áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thuộc khu vực phong tỏa/cách ly, VNBA đề nghị NHNN xem xét cho phép khách hàng có khoản nợ đến hạn (gốc và/hoặc lãi) trong thời gian phong tỏa tạm hoãn việc trả nợ, dời thời gian trả nợ của các khoản đến hạn này tới sau thời gian đáo hạn. "Nếu khách hàng có khoản nợ đáo hạn trong thời gian phong tỏa, thời gian đáo hạn sẽ được dời tới sau thời gian phong tỏa; không thu các khoản phí, lãi phạt trong thời gian hoãn trả nợ" - VNBA nói.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng không áp dụng việc thẩm định về tình hình khách hàng để thực hiện hoãn trả nợ. Các ngân hàng được chủ động cơ cấu đối với các khách hàng bị phong tỏa, không cần đề nghị khách hàng cung cấp hồ sơ/tài liệu chứng minh doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Việc hoãn trả nợ được thực hiện tự động bởi ngân hàng. Thông báo về lịch trả nợ mới sẽ được gửi đến khách hàng đầy đủ qua các kênh thông báo hiện tại như tin nhắn, email… Nếu Khách hàng không muốn hoãn trả nợ, khách hàng có thể thực hiện việc trả nợ như lịch thông thường (không phát sinh thêm các phí trả nợ trước hạn). “Những khoản nợ đã hoãn này không ghi là cơ cấu nợ, cũng không thay đổi phân loại nợ của khách hàng sau khi thực hiện hoãn trả nợ” – VNBA đề xuất.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI