Đề xuất hỗ trợ chi phí điều trị tật khúc xạ mắt cho công dân tham gia nghĩa vụ quân sự

13/01/2022 - 19:00

PNO - Năm 2022, TPHCM được Chính phủ giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là 4.759 công dân, trong đó nghĩa vụ công an là 959 nam, nghĩa vụ quân sự là 3.800 nam.

 

Chiều 13/1, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TPHCM họp phiên thứ nhất năm 2022 về công tác tuyển quân năm 2022.
Chiều 13/1, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TPHCM họp phiên thứ nhất năm 2022 về công tác tuyển quân năm 2022 - Ảnh: TTBCTP.

Theo báo cáo kết quả công tác chuẩn bị giao quân năm 2022, TPHCM có 65.967 công dân thuộc diện gọi nhập ngũ (đạt tỷ lệ 27,74% so với nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ).

Tổng số điều khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là 15.130 công dân. Kết quả, 5.180 công dân đủ sức khỏe nhập ngũ (đạt tỷ lệ 34,24% so với tổng số điều khám, bình quân 2,92 công dân đến khám có 1 công dân đủ sức khoẻ). 

Về nghĩa vụ công an, đã nhận được 1.182 công dân tình nguyện đăng ký. Năm 2022, với tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến nguồn tuyển, Bộ Công an đã mở rộng điều kiện so với các năm trước là cho tuyển sức khỏe loại 3 nhưng không vượt 20% chỉ tiêu được giao. Kết quả khám sức khỏe có 725 trường hợp đạt; 475 trường hợp không đạt, trong đó có 322 trường hợp là mắt cận bệnh lý nhẹ, có thể điều trị. Công an TPHCM đã báo cho các trường hợp để phẫu thuật mắt hoặc kiểm tra lại mới hoàn thiện hồ sơ. Dịp này, Công an TPHCM cũng đề xuất TPHCM từ năm 2023 sẽ có chính sách hỗ trợ chi phí điều trị tật khúc xạ mắt (mắt cận) thống nhất cho công dân tham gia nghĩa vụ.

Kết quả khám sức khỏe đạt loại 1 và 2 tăng so với năm 2021.
Kết quả khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự đạt loại 1 và 2 tăng so với năm 2021.

Tại Hội nghị, các địa phương cũng đề xuất TP nên căn cứ vào tỷ lệ thanh niên đến tuổi tham gia nghĩa vụ để đặt chỉ tiêu giao quân cho hợp lý, đỡ áp lực cho các địa phương có tỷ lệ thanh niên đến tuổi thấp nhưng lại nhận chỉ tiêu cao; cần rà soát lại dữ liệu dân cư để có hướng xử lý số còn hộ khẩu nhưng không có mặt tại địa phương chiếm đến 14,69% so với tổng nguồn công dân trong đội tuổi sẵn sàng gọi nhập ngũ, ảnh hưởng đến nguồn tuyển quân; có chính sách hậu phương tốt hơn, nhất là đối với nghĩa vụ công an còn chênh lệch so với nghĩa vụ quân sự…

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh tinh thần linh hoạt thích ứng, kiểm soát an toàn dịch bệnh trong mọi hoạt động của công tác tuyển quân năm 2022 - Ảnh: TTBCTP.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh tinh thần linh hoạt thích ứng, kiểm soát an toàn dịch bệnh trong mọi hoạt động của công tác tuyển quân năm 2022 - Ảnh: TTBCTP.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đề nghị Hội đồng nghĩa vụ Quân sự TPHCM cũng như các quận huyện và TP. Thủ Đức thực hiện các nhiệm vụ trên tinh thần thích ứng trong điều kiện “bình thường mới”, đảm bảo 100% công dân nhập ngũ tiêm đủ mũi vắc xin; có hướng xử lý ngay với trường hợp F0; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho công tác nhận quân, huấn luyện…

Ông Phan Văn Mãi giao Thành đoàn TPHCM nghiên cứu tổ chức đề án về đào tạo nghề lẫn giới thiệu nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị từ lực lượng xuất ngũ. “Nếu phát huy được thì đây sẽ là nguồn nhân lực rất tốt cho TP, nhất là bổ sung vào hệ thống chính trị”, ông Phan Văn Mãi nói, đồng thời đề nghị hệ thống MTTQ các cấp tiếp tục thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội cho quân nhân xuất ngũ, chuẩn bị nhập ngũ, gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Năm nay, Lễ giao nhận quân điểm của TPHCM sẽ diễn ra tại quận 12 vào ngày 16/2.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI