Đề nghị xử lý nghiêm dự án xây dựng trái phép có nguy cơ cháy nổ

25/01/2024 - 08:13

PNO - UBND TPHCM vừa yêu cầu tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đối với chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao.

UBND TPHCM giao Sở Xây dựng phối hợp UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức chấn chỉnh lại công tác quản lý về trật tự xây dựng, thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình nói chung và các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn. 

Chỉ đạo xử lý nghiệm các công trình xây dựng không phép, sai phép (xây không đúng số tầng so với giấy phép xây dựng, cơi nới, cải tạo, lấp các lỗ thông tầng: hoạt động không đúng công năng...) làm ảnh hưởng đến công tác đảm bảo PCCC & CNCH. Xử lý triệt để các công trình vi phạm, nhất là vi phạm các quy định pháp luật trong hoạt động xây dựng không phép, trái phép. 

Kiến nghị chuyển Cơ quan điều tra giải quyết theo quy định đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Một dự án chung cư trên địa bàn quận 7 xây dựng trái phép v
Một dự án chung cư trên địa bàn quận 7 từng xây dựng trái phép và tháo dỡ phần xây dựng vi phạm.

Phối hợp Công an thành phố tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về trật tự xây dựng đối với các công trình chuyên đổi công năng có nguy cơ cháy nổ cao và các công trình nêu trên.

Giao Công an thành phố đề xuất TPHCM chỉ đạo, thực hiện các giải pháp, biện pháp xử lý triệt để những tồn tại, hạn chế, vướng mắc đối với các cơ sở có tồn tại vi phạm. Tham mưu UBND TPHCM ban hành quy định phù hợp để hướng dẫn các địa phương giải pháp xử lý cụ thể, thống nhất thực hiện, có lộ trình từng bước khắc phục tồn tại về PCCC & CNCH.

Kiên quyết đình chỉ hoạt động hoặc yêu cầu ngừng hoạt động trong trường hợp các cơ sở vi phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy. Đối với các công trình xây dựng mới phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, kiên quyết không để các công trình thuộc diện quản lý về PCCC & CNCH chưa được cấp phép đã đưa vào sử dụng.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên cập nhật tình trạng pháp lý, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, lịch sử vi phạm pháp luật (nếu có) của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng theo nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện công tác hậu kiểm, theo dõi, phối hợp quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập.

UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức thực hiện nghiêm việc kiểm tra, rà soát hoạt động cấp phép, xây dựng các công trình trên địa bàn theo thẩm quyền; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực phụ trách. 

Chủ tịch UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TPHCM và trước pháp luật nếu trên địa bản xảy ra tình trạng các công trình xây dựng không đúng quy định, chưa được cấp phép xây dựng, chưa được thẩm duyệt, chấp thuận nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động hoặc quá trình hoạt động để xảy ra cháy.

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI