Để Hội Phụ nữ không phải mang tiếng "bao đồng"

11/11/2022 - 06:51

PNO - Nhiều cán bộ Hội cơ sở vẫn than phiền rằng, công tác phối hợp giữa các ngành trong giải quyết các vấn đề về bạo lực hiện chưa chặt chẽ và chưa có tiếng nói chung.

Mỗi khi phát hiện phụ nữ bị bạo hành, cán bộ Hội Phụ nữ thường nghe câu: “Phụ nữ bị bạo hành thì Hội Phụ nữ xử lý đi!”. Nhưng nghịch lý là, mặc dù phải kham rất nhiều khâu trong quá trình xử lý vụ việc, nhưng quyền hạn của cán bộ Hội Phụ nữ lại rất hạn chế.

Trong quá trình đeo bám, họ muốn biết sự việc đã được các cơ quan thẩm quyền giải quyết đến đâu để kịp thời hỗ trợ thì lại bị mang tiếng là “bao đồng”. Vì thế mà nhiều vụ việc đã khép lại hồ sơ trong tình trạng “mơ hồ”. Những trường hợp như vậy, cán bộ Hội dù muốn giải thích cặn kẽ cho nạn nhân hiểu rõ kết luận của cơ quan chức năng về vụ việc, cũng không có đủ thông tin. 

Hội LHPN Q.4 tổ chức truyền thông về công tác phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới tại địa bàn dân cư
Hội LHPN Q.4 tổ chức truyền thông về công tác phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới tại địa bàn dân cư

Thiết nghĩ, lâu nay, Hội LHPN các cấp đã cố gắng bằng nhiều cách để hội viên phụ nữ lên tiếng khi bị bạo hành cũng như khi phát hiện bạo hành, tuy nhiên, sẽ không có cách nào tuyên truyền tốt hơn sự công khai, minh bạch thông tin, quy trình xử lý. Rất nhiều ý kiến cho rằng, mỗi vụ việc bạo lực xảy ra nếu được xử lý nghiêm sẽ tự động tạo thêm niềm tin để phụ nữ, cũng như người dân tại địa bàn dân cư mạnh dạn đứng lên tố cáo các hành vi sai trái. 

Hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2022”, các cơ sở Hội đang có những hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm nâng cao kiến thức, năng lực của cán bộ, hội viên phụ nữ về bình đẳng giới và tiến bộ của phụ nữ, cũng như trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực. Tuy nhiên, cùng với việc tuyên truyền, một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết không kém, là cần đấu tranh để phụ nữ có “thực quyền” trong thực thi và giám sát thực thi pháp luật liên quan đến bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới. Chỉ khi sự tham gia của phụ nữ không còn mang tiếng “bao đồng”, thì chính các chị mới có đủ tự tin để gieo niềm tin cho những phụ nữ khác. 

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI