Để bừng sáng nơi trái tim thành phố

07/11/2022 - 06:25

PNO - Sau hơn 2 tháng kể từ ngày tháo dỡ rào chắn, đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM đã “khoác” lên mình bộ mặt khác. Việc tạo cảnh quan cho khu vực này vẫn tiếp diễn.

Đường sạch rồi, chỉ cần đẹp hơn

Những ngày đầu tháng 11/2022, dạo bước trên vỉa hè đường Lê Lợi, nhóm du khách nước ngoài chỉ tay vào cửa hàng bán trang phục truyền thống, thổ cẩm của Việt Nam. Họ reo lên: “Đẹp chưa này!”. Nhưng nhóm này phải vừa nói, vừa lách qua hàng xe máy đang dựng lộn xộn ngay trên vỉa hè. Cách đó không xa là một thùng rác lớn, dù nằm bên lối đi nhưng vẫn làm cho khung cảnh trông khá bầy hầy.

Đường Lê Lợi (Q.1, TP.HCM) đã thông thoáng, khang trang ẢNH: TAM NGUYÊN
Đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) đã thông thoáng, khang trang - Ảnh: Tam Nguyên

So với hơn 2 tháng trước, khi những tấm rào chắn trên đường Lê Lợi vừa được dỡ bỏ, diện mạo của tuyến đường này giờ đây trông khang trang hơn. Những bồn cây xanh bắt đầu tươi tỉnh, mơn mởn hơn. Đã có khá nhiều cửa hàng bên đường này mở cửa kinh doanh. Chúng được “tút” lại cho đẹp và hàng đã được bày lên. Nhìn vào hàng quán san sát nhau ở mặt tiền đường và dòng khách du lịch ngược xuôi, có thể thấy, nhịp sống rộn ràng đang tái sinh.

Ông Đỗ Văn Sang - 63 tuổi, người chạy xe ôm 20 năm ở khu đường Lê Lợi - nói, ông chưa thấy sự thay đổi rõ nét trên đường này so với khi người ta mới di dời rào chắn (có lẽ do ông nhìn quen mắt mỗi ngày). Thứ mà ông thấy khác là bồn cây xanh ở nơi ông đậu xe chờ khách, lúc mới trồng (cuối tháng Tám) còn tiu nghỉu, trông buồn buồn thì nay đã tươi rói, cành lá xanh um.

Ông nói: “Chắc người ta sẽ làm thêm bồn hoa, thêm cây xanh để đón tết. Từ ngày người ta làm rào chắn, chớp mắt mà đã 8 năm. Mới thấy gỡ rào đó mà nay đã sắp tới tết”. Ông Sang cho biết phải chi xe cộ không dựng ngổn ngang trên vỉa hè, trông nhếch nhác và gây bất tiện cho người đi bộ. 

Ông Sang không thấy tuyến đường này trơ trọi, thiếu cây như nhiều người nhận xét mà ông thấy xe cộ dựng ngổn ngang trên vỉa hè, trông nhếch nhác và gây bất tiện cho người đi bộ. Ông không dám góp ý giải pháp vì chính ông cũng đang đậu xe chờ khách trên vỉa hè. 

Mong bộ mặt phố thị hài hòa 

Hằng ngày đi làm, ông Trần Thanh Bình - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM - đều chạy xe ngang đường Lê Lợi và chứng kiến những đổi thay từ dự án chỉnh trang chợ Bến Thành, ngay nơi ông làm việc. Ông kể về niềm vui của mình khi chứng kiến bộ mặt mới trên tuyến đường Lê Lợi và sắp tới đây, dự án chỉnh trang công viên Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành cũng sẽ hoàn thành. 

Cảnh quan trên đường Lê Lợi đang dần hoàn thiện, tạo thêm điểm nhấn cho khu trung tâm TP.HCM - ẢNH: TAM NGUYÊN
Cảnh quan trên đường Lê Lợi đang dần hoàn thiện, tạo thêm điểm nhấn cho khu trung tâm TPHCM - Ảnh: Tam Nguyên

Ông tin tưởng, khi tuyến metro đi vào hoạt động, việc đi lại của người dân sẽ thuận lợi hơn, thành phố văn minh hơn và lượng du khách đến tham quan Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM cũng đông hơn. Ông nói: “Hơn 20 năm sống ở TPHCM, tôi mừng khi thấy diện mạo của thành phố đổi thay. Cầu Thủ Thiêm 2 nối liền quận 1 và quận 2 đi vào hoạt động, bến Bạch Đằng được tu sửa khang trang, công trường Mê Linh, hồ Con Rùa thoáng hơn và nay là các con đường, công trình ở trung tâm dần được hoàn thiện”. 

Có những điều tiếc nuối mà do “sự đã rồi” nên ông Trần Thanh Bình ngại nói. Đó là việc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM và chợ Bến Thành - 2 công trình biểu tượng của TPHCM - bị một số tòa nhà cao tầng che khuất. Ngoài ra, khu trung tâm còn thiếu cây xanh để trông thân thiện hơn, làm tăng sự hài hòa giữa công trình cũ và mới.

Gian hàng lưu niệm trong chợ Bến Thành của bà Trần Thị Ngân nằm gần cửa nam của chợ. Bà Ngân nói, từ ngày rào chắn trên đường Lê Lợi được dỡ bỏ, tiểu thương phấn khởi vì không gian thoáng đãng, giao thông thuận tiện và khách du lịch cũng đông dần lên. Bà Ngân mong các hoạt động chỉnh trang đường Lê Lợi sớm hoàn thành để người dân tiện buôn bán, đi lại. “Tết cận kề rồi” - bà Ngân nói đầy ngụ ý.

Dạo một vòng quanh khu trung tâm quận 1, sự thoáng đãng, sạch sẽ là điều dễ nhận thấy. Nhưng ngoài những hạng mục đã hoàn thành, hiện vẫn còn nhiều khu vực đang “chạy nước rút” thi công. Ở công viên Quách Thị Trang, một số công nhân vẫn đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục cuối. Hiện tại, khu vực này vẫn còn một số rào chắn.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán. Người dân thành phố phần nào hài lòng với quang cảnh hiện tại nhưng vẫn mong sớm thấy chúng được hoàn thiện, đẹp đẽ, hiện đại và có bản sắc riêng. Các chuyên gia nặng lòng với Sài Gòn - TPHCM thì mong dù có những công trình mới hoành tráng, thành phố vẫn lưu giữ được hồn cốt đô thị một cách hài hòa, toàn vẹn nhất có thể. 

Khánh An

 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu