ĐBSCL tăng cường chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

20/02/2023 - 19:00

PNO - Kiên Giang mong muốn bà con ngư dân đồng hành với địa phương khắc phục triệt để tình trạng khai thác IUU. Bến Tre kêu gọi ngư dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong khai thác thủy sản.

Chiều 20/2, Ban chỉ đạo về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) tỉnh Kiên Giang đã có buổi gặp gỡ, trao đổi với 20 chủ tàu cá, đại diện cho các chủ tàu cá ở TP Rạch Giá. Qua đó, mong muốn bà con ngư dân đồng hành với địa phương khắc phục triệt để tình trạng khai thác IUU. Tỉnh sẽ triển khai thực hiện đợt cao điểm trong 180 ngày.

Các chủ tàu cá ở TP Rạch Giá cho biết, trong những năm qua, nghề đi biển càng khó khăn bởi nguyên liệu tăng từ 15-25%, riêng ngư lưới cụ tăng 30%.

Ông Trương Văn Ngữ - Chủ tịch Hội nghề cá TP Rạch Giá - cho rằng, muốn tháo gỡ "thẻ vàng" nhanh trong thời điểm này, cần có biện pháp khoanh nợ, giãn nợ và giảm lãi cho ngư dân để bà con không bị áp lực phải mang tàu đi đánh bắt dẫn đến vi phạm. Đồng thời kiến nghị cần có chế tài nghiêm hoặc xử lý hình sự với hành vi đưa tàu ra nước ngoài đánh bắt. Về lâu dài, tỉnh phải có biện pháp để triệt bỏ cào bờ, xiệp mé… để tránh hủy diệt nguồn lợi thủy sản.

UBND tỉnh Kiên Giang gặp gỡ các chủ tàu đánh cá
UBND tỉnh Kiên Giang gặp gỡ các chủ tàu đánh cá

Ông Lê Quốc Anh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo về chống khai thác IUU của tỉnh - cho biết: “Trong thời gian qua Kiên Giang đã tổ chức tuyên truyền về chống khai thác IUU bằng nhiều hình thức, nhưng tàu cá vẫn đi đánh bắt ở vùng biển nước ngoài và bị các nước sở tại bắt giữ, xử phạt. Điều này rất nguy hiểm trong việc thực hiện các khuyến nghị của Thanh tra EC trong việc tháo gỡ thẻ vàng IUU”.

UBND tỉnh Bến Tre có thư kêu gọi ngư dân thực hiện đúng quy định của pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản;
UBND tỉnh Bến Tre có thư kêu gọi ngư dân thực hiện đúng quy định của pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản...

Ngày 20/2, ông Nguyễn Minh Cảnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - có thư kêu gọi ngư dân thực hiện đúng quy định của pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, không khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong khai thác thủy sản. Đồng thời, yêu cầu các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Hơn 5 năm qua, ngư dân tại Bến Tre cùng với các ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực để khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). 

Hiện Bến Tre có 3.780 tàu đánh bắt thủy sản, trong đó có khoảng 2.000 tàu đánh bắt xa bờ. Năm 2022, tỉnh đã xử phạt 9 tàu cá vi phạm đánh bắt tại vùng biển nước ngoài, với số tiền phạt hơn 4,4 tỉ đồng.

Phú Hữu - Hoàng Lê

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI