Dạy con qua cách tặng quà cho thầy cô

19/11/2014 - 18:03

PNO - PNO - Năm nào cũng vậy, không hiểu sao cứ đến 20/11, phụ huynh lại râm ran hỏi nhau “tặng gì, tặng như thế nào cho giáo viên của con mình” trong khi Việt Nam có rất nhiều ngày tôn vinh đủ loại nghề nghiệp chứ không chỉ có ngày nhà...

edf40wrjww2tblPage:Content
Day con qua cach tang qua cho thay co

Thiển nghĩ, việc tặng quà cho thầy cô cũng bình thường như việc tặng quà cho bạn bè, cho sếp hay người quen vào những dịp hiếu hỉ, lễ lạt, tết nhất, sinh nhật hay những ngày tôn vinh nghề nghiệp của họ và việc này chỉ thể hiện sự quý mến dành cho người mình trân quý (dĩ nhiên tôi không đề cập đến những người quan niệm “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn” hay “muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy” bằng cách tặng quà cáp).

Đời sống còn khó khăn nên những món quà “lãng mạn” như hoa không được ưu tiên chọn nữa, người ta có xu hướng thực tế hoá món quà cho đỡ lãng phí, âu đó cũng là suy nghĩ tích cực (như khi đám cưới, thôi nôi, đầy tháng… người ta cũng chọn tiền làm quà cho thiết thực). Nhưng đúng là có những cách tặng quà đã khiến cho người nhận chạnh lòng, thậm chí cảm thấy bị tổn thương.

Tặng quà thầy cô vào những dịp lễ, tết tự bao giờ đã trở thành một nếp sinh hoạt với những ai có con đi học dù việc này từng được cho là không nên tồn tại trong môi trường giáo dục. Người có nhiều tặng nhiều, có ít tặng ít. Tuy nhiên, khi đời sống phần lớn giáo viên còn nhiều khó khăn, việc tặng quà để hỗ trợ dưới hình thức nào cũng đáng quý nếu nó thể hiện sự chia sẻ, cảm thông chân thành thay vì các dụng ý khác.

Nhưng, chứng kiến nhiều chuyện liên quan đến những dịp này, tôi thấy cần xem lại cách bày tỏ sự tôn trọng cũng như tình cảm của một số người với thầy, cô của con mình.

Có năm, gần đến Tết, tôi thấy khó chịu khi đứa bạn cùng lớp hỏi con tôi: “Mẹ bạn tặng quà cho cô chưa? Mẹ mình lì xì cô rồi đó”. Lại có đứa học trò vô tư nói với cô giáo trước mặt nhiều phụ huynh khác: “Cô ơi, mẹ con nói là mai (20/11) mẹ con sẽ tới nhà cô”. Tôi khó chịu vì những đứa học trò lớp lá lại có thể quan tâm đến chuyện này theo cách người lớn.

*Xem toàn bộ diễn đàn "Giáo dục trong mắt tôi" tại đây

Lại có phụ huynh tỉnh bơ đưa hoa cho con tặng cô mà trên cánh hoa có nhét tờ tiền như khán giả “bo” cho ca sĩ ở mấy quán nhậu “hát với nhau”. Rồi có phụ huynh đi xe hơi xịn chở lẵng hoa to tướng đến trường tặng cô khiến đa số phụ huynh bình dân khác trong lớp không khỏi nghĩ ngợi, chả lẽ chỉ phụ huynh giàu mới có tấm lòng với cô giáo thôi sao?

Tôi nghĩ của cho không bằng cách cho, những cách tặng quà nói trên có thể làm tổn thương người nhận, chưa kể đến sự chạnh lòng của các giáo viên không phải là giáo viên chủ nhiệm hay chỉ dạy các môn phụ nên ít được tặng quà.

Chuyện quà cáp xuất phát từ người lớn, là cách thể hiện tình cảm của người tặng, nhưng nếu nói cách tặng quà thể hiện tính cách người tặng chắc cũng không sai.

Qua việc tặng quà cho thầy cô, chúng ta có thể dạy con mình bài học về cách cho và nhận. “Cho” làm sao để thể hiện thành ý, để người nhận không có cảm giác tổn thương. “Cho” làm sao để khi trưởng thành, những đứa trẻ không mang trong đầu tư tưởng “có tiền là mua được tất cả” khi học cách “cho” từ bố mẹ chúng.

LÊ THỊ NGỌC VI

Thông qua những trải nghiệm, chứng kiến, suy tư của mình về trường lớp, mối quan hệ thầy - trò, quan hệ giữa các nhà giáo, chương trình dạy - học, chính sách giáo dục, công tác quản lý, sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục, sản phẩm giáo dục… hãy viết và gửi bài cho diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” của phunuonline.com.vn.

Kính mời các bạn gửi bài, ý kiến qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ Online trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI