Đâu rồi khí chất người Sài Gòn - TPHCM?

03/07/2021 - 23:04

PNO - Trong cơn bức bối vì dịch bệnh và những ngày giãn cách, dường như một số người đã quên cái hào sảng, bao dung của người Sài Gòn - TPHCM.

 

Trong những ngày TPHCM căng mình chống dịch, sự chi viện từ Hải Dương là hết sức đáng quý
Trong những ngày TPHCM căng mình chống dịch, sự chi viện từ Hải Dương hay bất kỳ từ nơi đâu đều hết sức đáng quý

Hai ngày qua, câu chuyện 300 giảng viên, sinh viên Trường đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương được điều động tăng viện cho Sài Gòn - TPHCM trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 ồn ã trên khắp các mạng xã hội, kéo theo cả những tranh cãi gay gắt.

Nhiều người phản ứng trước hình ảnh các giảng viên, sinh viên từ Hải Dương được đưa lên mạng rầm rộ. Rồi câu chuyện ăn ở khách sạn 5 sao, chuyện những thông điệp đi kèm… Nhiều câu chuyện được đưa ra so sánh trong tương quan với những y, bác sĩ, lực lượng tình nguyện từ TPHCM lẫn các tỉnh thành từng chi viện cho các tỉnh thành khác.

Nhưng, bất kể thế nào, điều quan trọng vẫn là: thành phố có thêm nhân sự chống dịch, nhất là trong đợt cao điểm 10 ngày dập dịch, xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố, khi lực lượng tại chỗ của thành phố đang căng mình trên khắp các mặt trận. Sự chi viện ấy là hết sức cần thiết và kịp thời, thể hiện tình cảm nhân dân cả nước dành cho TPHCM, mong muốn góp sức cùng thành phố, như đã từng đến Bắc Giang, Bắc Ninh. Cái tình ấy đủ để chúng ta trân trọng. Đâu phải tự nhiên mà TPHCM được gọi là “thành phố nghĩa tình”.

Lực lượng y tế Hải Dương cũng đã từng chi viện Bắc Giang
Lực lượng y tế Hải Dương cũng đã từng chi viện cho Bắc Giang

Khí chất người Sài Gòn trăm năm qua vẫn đầy hào sảng, sẵn sàng giúp nhau mà không cần đền đáp, cũng chẳng tính thiệt hơn. Gần như ở mọi miền Tổ quốc, khi có tiếng kêu, người Sài Gòn sẽ lập tức đáp lại. Người Sài Gòn nói riêng, khu vực phía Nam nói chung cũng nổi tiếng hiếu khách, sẵn sàng dành những thứ tốt nhất để đãi khách phương xa, nhất là khách đến giúp mình. Sài Gòn - TPHCM trân quý tất cả và bao dung với tất thảy, bởi mảnh đất của lưu dân này vốn luôn rộng mở. Có thể ta không để ý, nhưng rất nhiều người từ miền Trung, miền Bắc đã đến Sài Gòn và từ bao giờ không rõ, đã trở thành “dân Sài Gòn”, để góp sức cùng thành phố và vun đắp cho quê nhà.

Một hai ngày đầu có thể chưa hiểu ý nhau nên có sự chệch choạc. Nhưng vài hôm, rồi mọi việc sẽ đâu vào đấy. Thay vì gay gắt với nhau, chúng ta hãy nắm tay nhau để có thêm sức mạnh tăng tốc trong cuộc rượt đuổi 10 ngày tới với biến chủng Delta của SARS-CoV-2 vẫn đang hoành hành ngoài kia.

Hôm nay, TPHCM ghi nhận 714 ca nhiễm COVID-19 với hơn 100 ca chưa xác định được nguồn lây. Hàng loạt bệnh viện tại thành phố phải phong tỏa và các y, bác sĩ của chúng ta vẫn đang miệt mài chiến đấu. Hãy để họ tập trung làm nhiệm vụ. Việc của chúng ta là chấp hành nghiêm túc Chỉ thị 10/CT-UBND. Ngồi yên, theo cả mọi nghĩa, lúc này, là điều tốt nhất chúng ta có thể làm để cùng chống dịch. Một cái đầu không vướng bận những điều tủn mủn cũng sẽ giúp ta khỏe hơn.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI